Các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực để chấm dứt cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, vốn đã đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc trong năm qua.

Giá cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Country Garden đã tăng tới 52% trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong trong phiên giao dịch ngày 11/11 sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch gồm 16 biện pháp giúp giảm bớt áp lực đối với lĩnh vực bất động sản

“Về bản chất, các nhà hoạch định chính sách đã yêu cầu các ngân hàng cố gắng hết sức trong việc hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó của Trung Quốc”, Larry Hu, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc của Macquarie Group cho biết

Tao Wang, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại UBS, mô tả kết hoạch gồm 16 biện pháp này là “bước ngoặt” đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Cùng với các chính sách khác được công bố vào đầu năm nay, kế hoạch mới có thể giúp bơm hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) vào thị trường bất động sản, bà ước tính.

Giá cổ phiếu các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong đã tăng trung bình 11% trong phiên giao dịch ngày 14/11, dẫn đầu thị trường. Longfor Properties - một nhà phát triển hàng đầu khác – cũng chứng kiến giá cổ phiếu tăng 17%, trong khi giá cổ phiếu của Dexin China, một nhà phát triển có trụ sở tại Hàng Châu, tăng vọt 151%.

Gói cứu trợ được nhiều nhà phân tích coi là tín hiệu tích cực nhất từ ​​các nhà chức trách Trung Quốc, cho thấy việc siết chặt quy định kéo dài hai năm đối với lĩnh vực này hiện đã kết thúc. Tháng 8/2020, chính phủ Trung Quốc bắt đầu cố gắng kiềm chế việc các chủ đầu tư vay quá nhiều nhằm kiềm chế giá nhà tăng cao.

Các vấn đề bắt đầu leo thang vào năm ngoái khi Evergrande - nhà phát triển lớn thứ hai của Trung Quốc - vỡ nợ. Khi lĩnh vực bất động sản sụp đổ, một số công ty lớn đã tìm kiếm sự bảo vệ từ các chủ nợ của họ. Các doanh nghiệp thiếu tiền mặt đồng nghĩa với quá trình thi công nhiều dự án nhà ở đã bán trước đó trên khắp đất nước bị trì hoãn, thậm chí bị đình chỉ.

Cuộc khủng hoảng bước sang một giai đoạn mới vào mùa hè năm nay khi những người mua nhà tức giận, từ chối thanh toán các khoản vay thế chấp để phản đối các nhà phát triển bất động sản. Điều này đã khiến các nhà chức trách lo sợ sự suy thoái của ngành bất động sản sẽ lan sang các lĩnh vực khác.

Kể từ đó, các nhà chức trách đã cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng bằng cách thúc giục các ngân hàng tăng cường hỗ trợ vốn vay cho các nhà phát triển để họ có thể hoàn thành các dự án. Các cơ quan quản lý cũng đã cắt giảm lãi suất để khôi phục niềm tin của người mua.

Tuy nhiên, sự lao dốc của ngành bất động sản vẫn không dừng lại do người mua quay lưng lại với thị trường vì nền kinh tế chững lại cũng như ảnh hưởng từ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt. Tháng 10, doanh số của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã giảm 26,5% so với một năm trước, theo một cuộc khảo sát riêng của China Index Academy, một công ty nghiên cứu bất động sản hàng đầu. Cho đến nay, doanh số bán hàng của họ đã giảm 43%.

Bên cạnh chính sách Zero-Covid đã siết chặt chi tiêu của người tiêu dùng và sản xuất, sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc cũng kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Trong quý III, GDP của Trung Quốc đã tăng 3,9% so với một năm trước đó, đưa tăng trưởng tổng thể trong 9 tháng đầu năm chỉ ở mức 3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu được đưa ra trước đó là 5,5%.

Bên cạnh việc hoan nghênh các biện pháp mới, nhiều nhà phân tích vẫn thận trọng về tác động của những biện pháp này đối với niềm tin của người mua. “Thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi”, các nhà phân tích của Nomura cho biết, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp mới nhất có thể có “ít tác động trực tiếp” đến việc kích thích mua nhà.

Anh Nguyễn (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.