Lần cuối cùng thị trường nhà đất Mỹ ở trong tình trạng quá đắt đỏ như hiện nay là khi Ronald Reagan còn nắm quyền ở Nhà Trắng.

https://www.travelandleisure.com/thmb/91pb8LbDAUwUN_11wATYjx5oF8Q=/1500x0/filters:no_upscale():max_bytes(150000):strip_icc()/new-york-city-evening-NYCTG0221-52492d6ccab44f328a1c89f41ac02aea.jpg

Theo nghiên cứu từ công ty Intercontinental Exchange (ICE), một hộ gia đình trung bình tại Mỹ hiện phải trả gần 41% thu nhập hàng tháng để trang trải các khoản thanh toán gốc và lãi cho một ngôi nhà có giá trung bình. Tình trạng này diễn ra do giá nhà tăng cao đến mức khó chịu sau thời kỳ lạm phát tồi tệ nhất trong vòng một thế hệ. Nhà ở đang tiêu tốn phần lớn tiền lương trong khi giá xăng, chi phí hàng hóa và các khoản vay khác cũng tăng cao ngất ngưởng.

Theo ICE, chủ sở hữu Sàn giao dịch chứng khoán New York, nhà ở hiện chiếm phần lớn tiền lương kể từ năm 1984. Con số này tăng 0,4% so với báo cáo tháng 10, cho thấy giá nhà tại Mỹ đang vượt quá khả năng chi trả nhiều nhất trong vòng 39 năm.

Phần tiền lương mà các hộ gia đình cần chi tiêu cho nhà ở đã tăng lên trong vài thập kỷ qua. Trong 35 năm qua, con số này thường chỉ dưới 25%.

Những người muốn mua nhà đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự kết hợp đau đớn giữa lãi suất thế chấp cao và giá nhà cao. Theo ICE, cú đấm có một không hai trên đã đẩy khoản thanh toán gốc và lãi cần thiết để mua một căn nhà có giá trung bình lên thêm 144 USD chỉ trong tháng vừa qua. Lần đầu tiên, khoản thanh toán hàng tháng ở mức trên 2.500 USD. Số tiền này thậm chí còn chưa bao gồm thuế, bảo hiểm hoặc các khoản phí khác.

Andy Walden, Phó chủ tịch mảng nghiên cứu doanh nghiệp của ICE, cho biết: “Tình hình vốn đã rất nghiêm trọng”, đồng thời nói thêm rằng lãi suất thế chấp tăng vọt gần đây đã khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Vấn đề này đang đẩy giấc mơ Mỹ ra xa tầm với của một số người mua nhà lần đầu. Thay vào đó, họ buộc phải thuê nhà, làm chậm khả năng xây dựng sự giàu có cho bản thân thông qua việc sở hữu nhà.

Sự hỗn loạn trên thị trường trái phiếu và cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đẩy lãi suất thế chấp lên mức chưa từng thấy kể từ năm 2000.

Theo tập đoàn cho vay thế chấp mua nhà của Mỹ Freddie Mac, sau bảy tuần tăng liên tiếp, khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm đã giảm xuống mức trung bình 7,76% trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 11.

Con số này còn cách xa mức 3,8% trước Covid-19 vào mùa thu năm 2019. Nhờ hành động khẩn cấp từ FED, lãi suất thế chấp đã nhanh chóng giảm xuống dưới 2,7% vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Lãi suất thế chấp càng cao, người dân càng có ít khả năng mua nhà.

Với mức giá hiện nay, khoản thanh toán hàng tháng cho một ngôi nhà trị giá 500.000 USD sẽ ở mức khoảng 3.265 USD sau khi đã trả trước 20%. Con số này chỉ là 1.165 USD vào hơn 2 năm trước, khi lãi suất thế chấp chỉ ở mức trên 3%.

Bất chấp chi phí đi vay cao, giá nhà vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm.

Theo S&P CoreLogic Case-Shiller, giá nhà tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 8, và đánh dấu tháng tăng thứ 7 liên tiếp.

Tất nhiên, đó là tin tốt cho những người đang sở hữu nhà nếu họ không muốn chuyển đi.

Theo dữ liệu của FED, đây là lý do chính khiến giá trị tài sản ròng của người Mỹ tăng kỷ lục 37% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022.

Nhưng một số người Mỹ trẻ tuổi muốn mua căn nhà đầu tiên của họ lại bị bỏ lại phía sau.

ICE lưu ý rằng vào lần trước đó khi khả năng chi trả nhà ở tồi tệ như hiện nay, giá nhà trung bình cao gấp khoảng 3,5 lần thu nhập trung bình. Ngày nay, tỷ lệ giá trên thu nhập đó còn tệ hơn nhiều, vào gần 6 lần.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
  • Người Mỹ cần thêm hơn 2 triệu căn nhà

    Người Mỹ cần thêm hơn 2 triệu căn nhà

    Báo cáo gần đây cho thấy, người Mỹ cần tối thiểu hơn 1 triệu căn nhà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và giảm bớt áp lực tăng giá nhà đất, và hơn 2 triệu căn nhà để cải thiện khả năng chi trả.

Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.