Nhìn chung, giá nhà ở tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang được đánh giá có mức tăng tích cực. Ngoài ra, người mua nhà tại khu vực này không quá nhạy cảm với sự thay đổi giá như những khu vực khác.

Theo Chỉ số Đánh giá về Bất động sản Dân cư khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của Knight Frank trong nửa đầu năm 2022, mức tăng trưởng giá nhà ở trung bình hàng năm trong khu vực là 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ này đã chỉ ra rằng mức tăng trưởng trong lĩnh này ở khu vực APAC trong 6 tháng đầu năm này đã có phần hạ nhiệt so với 6 tháng trước.

Báo cáo của công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản Knight Frank đã theo dõi sự biến động về giá nhà ở trung bình trên 23 thành phố hàng đầu tại khu vực APAC. Theo đó, có tới 19/23 thành phố này đã ghi nhận mức tăng trưởng giá nhà ở tích cực trong nửa đầu năm nay.

“Mặc dù việc đẩy nhanh quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ trên hầu hết các khu vực nói chung sẽ làm giảm giá bất động sản nhà ở, nhưng mức độ mà việc điều chỉnh chính sách tiền tệ tác động tác động tới các khu vực sẽ có sự khác biệt đáng kể. Vị thế trong chu kỳ thị trường vẫn là một yếu tố quyết định quan trọng và chúng ta có thể mong đợi chỉ một số thị trường nhạy cảm hơn với việc tăng lãi suất trong chu kỳ tăng giá hiện tại.

Nhà ở phân khúc cao cấp đến hạng sang cũng sẽ tiếp tục có xu hướng tăng, vì nhóm đối tượng mua các tài sản này ít có sự nhạy cảm về giá hơn. Đồng thời, họ cũng coi đây như là một cách để cất giữ của cải trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang bất ổn", theo bà Victoria Garrett, Trưởng bộ phận Bất động sản Dân cự khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phần lớn thị trường nhà ở tại khu vực APAC vẫn ổn định mặc dù lãi suất tăng

Sự phục hồi của thị trường nhà ở khu vực APAC được củng cố bởi việc cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư, nền kinh tế tái mở cửa và thị trường lao động quay trở lại mạnh mẽ sau đại dịch. Bất chấp việc lãi suất và chi phí sinh hoạt tăng cũng như lo ngại về tình trạng suy thoái, người mua nhà nhìn chung không bị ảnh hưởng bởi viễn cảnh mờ mịt trên thị trường.

19/23 thành phố được Knight Frank theo dõi đang ghi nhận mức tăng giá hàng năm ở mức tích cực trong nửa đầu năm 2022. Con số này giảm nhẹ so với mức 21/23 thành phố ghi nhận mức tăng tích cực trong 6 tháng cuối năm 2021.

Mặc dù vậy, việc lãi suất tăng cũng đã gây ảnh hưởng đến một số thị trường, chẳng hạn ở khu vực Auckland, New Zealand, nơi tốc độ tăng trưởng hàng năm ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ tháng 6/2019.

Đông Nam Á

Triển vọng cho thị trường nhà ở Kuala Lumpur và Penang đang được cải thiện. Mặc dù chỉ số về giá nhà ở được Knight Frank theo dõi tại hai thành phố này đã giảm lần lượt 1,3% và 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng hai thị trường này vẫn đang cho thấy sự cải thiện tốt với việc nhiều chủ đầu tư tung ra các dự án mới nhờ tỷ lệ tiếp nhận tốt hơn được đăng ký trong những tháng gần đây.

Các nguyên tắc cơ bản về kinh tế vĩ mô của Malaysia tiếp tục được củng cố cùng thông qua việc Ngân hàng Negara Malaysia đã đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng GDP trong khoảng 5,3% đến 6,3% cho năm 2022.

Việc các ngân hàng sẵn sàng chấp thuận cho vay mua nhà và lãi suất vay tiếp tục được giữ ở mức thấp dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng giá nhà ở trong thời gian còn lại của năm 2022.

Tương tự, thị trường chung cư căn hộ ở Bangkok cũng quay trở lại vào năm 2022, nhờ vào sự gia tăng đáng kể nguồn cung trên thị trường trong quý đầu tiên của năm, trái ngược hoàn toàn với sự suy thoái của năm ngoái.

Nhu cầu nhìn chung đã tăng vọt khi các chủ đầu tư tiếp tục tung ra các dự án dọc các tuyến tàu điện ngầm ở khu vực ngoại ô để khai thác sức mua ở phân khúc “bình dân”. Giá chào bán vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ. Knight Frank cũng đã nâng triển vọng 12 tháng tại thị trường Thái Lan lên mức “ổn định”.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.