Cư dân của công quốc Luxembourg, được xếp vào hàng giàu có nhất trong Liên minh châu Âu, đang phải đối mặt với chi phí mua và thuê nhà cao ngất ngưởng. Nhiều người thậm chí đã chuyển sang sống ở các quốc gia lân cận để giảm chi tiêu.

https://static1.businesstimes.com.sg/s3fs-public/styles/article_page_main_image_desktop/public/articles/2023/10/06/luxembourg-society-housing-030533_0.jpg?itok=Itvh9Cl3

Cuộc khủng hoảng nhà ở đã trở thành mối lo ngại số 1 tại đại công quốc với 660.000 dân, nhỏ hơn Rhode Island, bang nhỏ nhất của Mỹ.

Pascale Zaourou, một giáo viên và mẹ của ba đứa con, đã phải đợi 5 năm mới có thể tiếp cận nhà ở xã hội, loại hình nhà ở vốn được “săn lùng gắt gao” tại quốc gia này.

Bà nói: “Trên thị trường tư nhân, việc thuê một căn hộ hai phòng có giá ít nhất là 2.000 Euro. Thật khó khăn với những người chỉ có một nguồn thu nhập như tôi”.

Bà phàn nàn: “Nhà ở giá phải chăng đang khan hiếm, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi và các gia đình có cha mẹ đơn thân”.

Antoine Paccoud, một nhà nghiên cứu tại Housing Observatory, cơ quan chuyên tổng hợp dữ liệu hướng dẫn chính sách của chính phủ, cũng đồng tình với quan điểm này.

Ông nói: “Ngày càng có nhiều người Luxembourg chuyển đến sống ở Đức, Bỉ hoặc Pháp chỉ vì giá thuê và giá mua nhà thấp hơn”.

Tình hình đang trở nên khó khăn đối với một quốc gia có nền kinh tế phát triển dựa trên các dịch vụ tài chính như Luxembourg.

Theo ước tính từ cơ quan thống kê của EU – thu nhập ròng trung bình của một công nhân ở Luxembourg là 47.000 Euro hàng năm vào năm 2022 – mức cao nhất trong khối.

Tại thủ đô, những căn hộ xây mới được bán với giá 13.000 Euro/m2 (gần 350 triệu đồng/m2), còn những căn hộ cũ có giá 10.700 Euro/m2. Giá trung bình của một ngôi nhà thường ở mức 1,5 triệu Euro.

Giá thuê nhà đã tăng 6,7% trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023, nhanh hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát 3,4% trong cùng kỳ.

Philippe Poirier, nhà phân tích chính trị tại Đại học Luxembourg, nói rằng nhà ở đã trở thành “câu hỏi làm lu mờ tất cả những vấn đề khác” tại cuộc bầu cử sắp diễn ra ở quốc gia này.

Ông coi “sự khan hiếm nhà ở và đất đai, chi phí xây dựng hoặc mua sắm và giá thuê cao” là những vấn đề cốt lõi.

Hai đảng lớn được kỳ vọng sẽ dẫn đầu chính phủ ở nhiệm kỳ tới đã cam kết hành động.

Đảng Tự do của Thủ tướng Xavier Bettel hứa sẽ thành lập một siêu bộ về nhà ở, muốn đánh thuế nhiều hơn vào những ngôi nhà bỏ trống và đầu tư vào nhà ở xã hội.

Nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa Paulette Lenert - Bộ trưởng y tế trong chính phủ liên minh hiện tại - đang thúc đẩy đầu tư lớn vào nhà ở giá rẻ.

Nhưng các vấn đề về cơ cấu nhà ở đã ăn sâu và việc thay đổi chúng sẽ không dễ dàng.

Ông Paccoud cho biết việc thiếu thuế thừa kế và chỉ có các nghĩa vụ tượng trưng đã khuyến khích chủ sở hữu giữ lại các mảnh đất thay vì phát triển chung: “0,5% dân số cư trú, tức là khoảng 3.000 người, đang sở hữu một nửa số đất có thể xây dựng nhà ở. Họ muốn giữ đất càng lâu càng tốt vì giá đang tăng.”

Các cơ hội việc làm mà Luxembourg cung cấp cũng thu hút một lượng lớn lao động nước ngoài, làm tăng chi phí cho quỹ nhà ở vốn rất hạn chế. Khoảng một nửa số người sống ở Luxembourg không phải là công dân nước này.

Có một khoảng cách rất lớn về tỷ lệ sở hữu nhà giữa người bản xứ, ở mức 80%, và cư dân nước ngoài, chỉ ở mức 50%. Trong khi nhiều người Luxembourg được đảm bảo khi làm việc cho các cơ quan nhà nước thì người nước ngoài lại phải đối mặt với thị trường việc làm luôn thay đổi.

Poirier nói: “Những người ở cuối bảng xếp hạng về nhà ở Luxembourg thường là những người nước ngoài cư trú”.

  • Bão nợ bất động sản sắp càn quét châu Âu

    Bão nợ bất động sản sắp càn quét châu Âu

    Chi phí đi vay tăng và định giá bất động sản giảm đã xóa sạch 148 tỷ USD giá trị cổ phiếu tại châu Âu, trong khi khoảng 165 tỷ USD trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản sẽ hết hạn đến năm 2026.

Lam Vy (BTS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.