Với việc giá than quay đầu giảm cùng nguồn cung dồi dào, chi phí sản xuất gạch, ngói, xi măng có thể được giảm bớt trong thời gian tới.

Cụ thể, giá than tại thời điểm cuối tháng 10 được điều chỉnh giảm xuống còn 350 USD/tấn khi Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thêm 300 triệu tấn vào sản lượng than hàng năm. Động thái này có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu nguồn cung mặt hàng này trên thị trường toàn cầu.

Giá gạch ngói, xi măng có thể giảm trong thời gian tới

Với ngành xi măng, than là nhiên liệu chiếm đến 40 45% giá thành sản xuất clinker. Mặc khác, nguyên liệu này chiếm 60% chi phí nguyên liệu đầu vào của xi măng. Theo đó, chi phí sản xuất gạch, ngói và xi măng có thể được giảm bớt trong thời gian tới do mức giá than thấp hơn so với tháng 10.

Trước đó, do áp lực giá than tăng cao, từ đầu năm đến nay, các thương hiệu xi măng trong nước đã phải 3 lần điều chỉnh tăng giá bán, với biên độ tăng cả 3 lần từ 220.000-270.000 đồng/tấn tùy từng thương hiệu.

Tương tự, với thép xây dựng, giá mặt hàng giảm xuống còn 485 USD/tấn hồi cuối tháng 10, tức là giảm khoảng 22,8% so với đầu năm 2022.

Tại thị trường trong nước, giá bán trung bình thép xây dựng cũng giảm xuống còn khoảng 14 triệu đồng/tấn, tức là thấp hơn 10,1% so với hồi đầu năm.

Trên thực tế, xu hướng giảm của giá thép xây dựng trong nước càng kéo dài khi hoạt động xây dựng có xu hướng chững lại vào những tháng cuối năm. Việc giá thép quay đầu giảm đã khiến các công ty thép như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim hay Pomina thua lỗ trong quý 3/2022.

Chứng khoán ACBS cho rằng, các nhà sản xuất thép có thể tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do thị trường bất động sản suy yếu với room tín dụng thắt chặt và lãi suất tăng. Mặc khác, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công thấp cũng là rào cản cho việc phục hồi tiêu thụ vật liệu xây dựng.

ACBS nhận định, triển vọng dài hạn đối với vật liệu xây dựng vẫn còn mờ mịt do Trung Quốc vẫn đối mặt với nguy cơ khủng hoảng bất động sản. Mặc dù Chính phủ nước này đã đưa ra gói tín dụng hỗ trợ các dự án xây dựng, tuy nhiên hoạt động xây dựng vẫn ở mức thấp.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.