Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm tiến độ, đội kinh phí do vướng mắc GPMB (ảnh minh họa
Ban quản lý dự án (Ban QLDA) giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải mới đây đã có báo cáo về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Đối với công tác thi công xây dựng, dự án chính thức khởi công từ ngày 18/6, đến này mặt bằng các vị trí thi công cầu được dọn dẹp để chuẩn bị cọc khoan nhồi. Công nhân đang đắp đập, ngăn dòng chuẩn bị thi công các cống hộp, xây dựng trạm bê tông.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến thời điểm 22/8, tổng diện tích mặt bằng đã được hộ dân, tổ chức bàn giao (bao gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) đạt được 93%. Tổng kinh phí bồi thường đã chi trả là gần 2.075 tỉ đồng cho 953 hộ, tổ chức (tương ứng 98ha, chiếm 71% diện tích).
Theo ghi nhận của báo Người lao động, chủ đầu tư ước tính chi phí để hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng dự án là khoảng 3.208 tỉ đồng, tăng 990 tỉ đồng so với số tiền được phê duyệt tháng 12/2022.
Ban QLDA lí giải, nguyên nhân tăng là do giá đất cụ thể được phê duyệt tại thời điểm bồi thường cao hơn giá đất trong Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm được dùng để xác định chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư dự án.
Hiện dự án đang phải ứng vốn ngân sách tỉnh để thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư (thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội).
Các vướng mắc về GPMB gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 53,7 km đi qua tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,7 km). Dự án khởi công ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác năm 2026. Giai đoạn này sẽ triển khai quy mô 4 làn xe với Ttổng mức đầu tư gần 18.000 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dài 16 km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng; thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư dài 18,2 km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng; Thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn thời gian từ TP.HCM, Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, giảm tải cho QL 51 vốn đang quá tải trong thời gian qua. |
-
Bà Rịa – Vũng Tàu lên kế hoạch đầu tư 2 đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang lên kế hoạch để sớm đầu tư hai tuyến đường nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh. Đây là hai dự án hạ tầng quan trọng giúp phát huy hiệu quả kết nối mạng lưới giao thông khu vực với tuyến cao tốc khi hoàn thành.
-
Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang rất chậm, nguy cơ vỡ kế hoạch
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai rất chậm từ việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, đến xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án. Tuyến cao tốc gần 18.000 tỉ đồng này có nguy cơ vỡ kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 và khai thác năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ trước đó.
-
Dự án nào hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc nghìn tỷ sắp triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bà Rịa – Vũng Tàu đang chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ thay đổi diện mạo khu vực mà còn mở ra tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh....
-
Vỏ container “made in Vietnam” có gì đặc biệt mà lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics thế giới?
Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Tổ hợp hóa dầu 5,3 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đặt tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5,3 tỷ USD, đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.