CafeLand - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương toàn cầu đã có những động thái điều chỉnh tích cực để củng cố nền kinh tế thế giới giữa đại dịch Covid-19. Fed sẽ giảm lãi suất xuống gần bằng 0 và cam kết mua lại hàng trăm tỉ đô la trái phiếu chính phủ.

Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được chụp ở thủ đô Washington. Ảnh: Reuters

Hành động này gợi nhớ đến các cuộc càn quét được thực hiện chỉ hơn một thập kỷ trước để chống lại sự tan rã của hệ thống tài chính toàn cầu. Nhưng lần này mục tiêu là một kẻ thù hoàn toàn xa lạ - một cuộc khủng hoảng sức khỏe lan rộng nhanh chóng, đang buộc toàn bộ xã hội phải ngưng hoạt động.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết dịch bệnh đang tác động sâu sắc đối với nền kinh tế, buộc toàn bộ các ngành công nghiệp như du lịch và giải trí tạm ngừng. Fed đã loại bỏ các dự báo kinh tế hàng quý cho đến khi được thống kê rõ ràng có bao nhiêu người sẽ bị bệnh, và các cuộc tụ họp công cộng sẽ bị phản đối vì sức khỏe cộng đồng.

“Triển vọng kinh tế đang phát triển hàng ngày và nó phụ thuộc vào sự lây lan của virus. Đó không phải là điều có thể biết được”, ông Pow Powell nói khi kết thúc cuộc họp khẩn cấp thay cho cuộc họp thường kỳ của Fed tuần này.

Ông Powell cho biết Fed và các ngân hàng trung ương khác đang hành động để đảm bảo rằng thị trường tài chính tiếp tục hoạt động trên khắp thế giới và cố gắng hạn chế khả năng các công ty, hộ gia đình hoặc tổ chức tài chính bị kéo xuống bởi bất kỳ sự sụt giảm nào về kinh doanh.

Do đó, Fed sẽ thực hiện các động thái mạnh mẽ để duy trì tín dụng cho các doanh nghiệp và gia đình, khuyến khích các ngân hàng khai thác hàng nghìn tỉ đô la vốn và tài sản lưu động được xây dựng để hỗ trợ những người có thể bị virus tấn công.

“Covid-19 đang có ảnh hưởng sâu sắc đối với mọi người trên khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới”, ông Powell phát biểu, và cho biết sẽ cắt giảm lãi suất ngắn hạn xuống mức 0% - 0,25%, và cam kết mua thêm ít nhất 700 tỉ đô la trái phiếu chính phủ trong vài tuần tới.

“Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để làm những gì chúng tôi cần làm”, ông Powell nói và cho biết thêm rằng Fed sẽ có những động thái tích cực và có thể tăng mua trái phiếu, sử dụng các công cụ khác để hỗ trợ hoạt động của thị trường và dòng chảy của tín dụng, cái mà ông gọi là chức năng quan trọng nhất của Fed.

Ông Powell cho biết Fed sẽ thể hiện quyền lực của mình, bao gồm việc cho vay trực tiếp vào các công ty tài chính vẫn thuộc quyền của Fed, và ngân hàng trung ương sẽ không ngần ngại sử dụng chúng nếu cần.

Khi các chính phủ hạn chế các cuộc tụ họp, các doanh nghiệp và trường học đóng cửa, và các gia đình bắt đầu nỗ lực để giảm sự lây lan của virus, Fed sẽ “làm những gì có thể để giảm bớt khó khăn” khi hoạt động kinh tế chậm lại trong quý này và tiếp theo, ông Powell nói.

Powell cho biết ông không thể nói suy thoái sẽ kéo dài bao lâu hoặc lớn như thế nào, nhưng hứa sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến khi Fed “tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện gần đây và đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu ổn định việc làm và giá cả”. Fed sẽ trì hoãn dự báo kinh tế chính thức cho đến tháng 6, ông nói.

Fed và các ngân hàng trung ương lớn ở các nước các khác cũng cắt giảm giá trên thị trường ngoại hối để giúp cung cấp đồng đô la dễ dàng hơn cho các tổ chức tài chính trên toàn thế giới đang phải đối mặt với căng thẳng trên thị trường tín dụng.

Hành động này đã ngầm thừa nhận rằng dịch bệnh bùng phát đang đưa hoạt động kinh tế của Mỹ đến điểm dừng đột ngột, ông Cameron Galy, chiến lược gia cao cấp của Nordea ở Luxembourg nói.

Julia Coronado, Chủ tịch của MacroPolicy Perspectives và là cựu nhà kinh tế học của Fed, cho rằng “đây mới chỉ là sự khởi đầu, chưa phải tất cả những gì chúng ta sẽ thấy”.

Cuộc hành quân của virus trên khắp nước Mỹ từ Washington đến California và New York đã làm cho các trường học đóng cửa, các cửa hàng tạp hóa và các nhà bán lẻ ngừng kinh doanh, tạm ngừng các sự kiện thể thao lớn và nhỏ.

Fed cho biết sẽ hỗ trợ các ngân hàng Mỹ khai thác nguồn vốn mà họ đã xây dựng sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 0% vào ngày 26/3.

Tổng thống Donald Trump đã gọi các hành động này là “tin tốt lành” và “điều đó làm cho tôi rất hạnh phúc”.

Đây là lần thứ ba trong tháng này, Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã có hành động khẩn cấp để bảo vệ thị trường tài chính và nền kinh tế.

  • World Bank bổ sung 2 tỉ đô la giúp ứng phó với Covid-19

    World Bank bổ sung 2 tỉ đô la giúp ứng phó với Covid-19

    CafeLand - World Bank cho biết đã tăng số tiền tài trợ lên 14 tỉ đô la Mỹ cho các thành viên để đối phó với đại dịch Covid-19 đang lây lan toàn cầu, tức là tăng thêm 2 tỉ đô la Mỹ vào gói tài trợ được công bố vào ngày 3/3.

  • Phố Wall choáng váng vì virus corona

    Phố Wall choáng váng vì virus corona

    CafeLand - Phố Wall vừa ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong suốt ba thập kỷ qua khi phiên giao dịch kết thúc vào ngày 13/3. Các nhà đầu tư đang trong trạng thái bàng hoàng, không biết thị trường sẽ còn suy yếu trong bao lâu khi đại dịch Covid-19 đang gieo rắc nỗi sợ hãi về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Thúy Vi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.