CafeLand - Phố Wall vừa ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong suốt ba thập kỷ qua khi phiên giao dịch kết thúc vào ngày 13/3. Các nhà đầu tư đang trong trạng thái bàng hoàng, không biết thị trường sẽ còn suy yếu trong bao lâu khi đại dịch Covid-19 đang gieo rắc nỗi sợ hãi về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong 16 ngày sụt giảm đến 27%, chỉ số cổ phiếu S&P 500 đã để lại những mảnh vụn của các danh mục đầu tư. Các giải thi đấu thể thao chuyên nghiệp bị gián đoạn, các hội nghị bị trì hoãn đã làm gia tăng nỗi sợ, không phải do sự bành trướng kinh tế kỷ lục của Mỹ đến hồi kết thúc mà vì chưa đoán chừng được suy thoái kinh tế sẽ xảy ra sâu đến đâu.

"Giai đoạn này còn tệ hơn hồi 2008, tồi tệ hơn cả sự kiện 11/9. Tôi khởi nghiệp năm 1993 và đây là đợt thị trường kinh khủng nhất mà tôi từng thấy", Christopher Stanton, Giám đốc đầu tư của Sunrise Capital Partners LLC ở San Diego, cho biết.

Sự suy giảm 10% về chỉ số công nghiệp Dow Jones và 9,5% về chỉ số cổ phiếu S&P 500 là những điều khủng khiếp nhất xảy ra kể từ năm 1987. Vào 19/10/1987 (thường gọi là “thứ hai đen tối”), chỉ số Dow rớt xuống tận 22,6% trong ngày suy vong của mình.

Đợt bán tháo gần đây nhất của Phố Wall đã đến như cuộc vật lộn của tất cả các nước trên thế giới với việc tìm ra cách điều khiển và kìm hãm sự lây lan quá nhanh của đại dịch Covid-19 cũng như tác động xấu về kinh tế của nó.

Vận tốc và độ giảm sâu của đợt suy thoái đã gây nên cú sốc đối với các nhà đầu tư, vốn đã quen với một thập kỷ thắng lợi vừa qua của Phố Wall. Tuy nhiên thắng lợi này đã bị đứt đoạn chỉ với một vài điều chỉnh.

“Nỗi sợ việc bỏ lỡ đã biến thành nỗi sợ khi không biết gì cả”, John McClain, quản lý danh mục đầu tư của Diamond Hill Capital Management (ở Columbus, Ohio) than thở. “Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải tình hình như thế này trước đây”.

Theo Refinitiv Datastream, sự sụt giảm của S&P 500 đã khiến nó giao dịch dưới mức thu nhập dự kiến 16 lần, là mức thấp nhất kể từ nửa đầu 2019. Thu nhập của các công ty có khả năng giảm khi họ cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc đã bị tổn hại như thế nào bởi virus corona bùng phát ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái và hiện đã lan rộng trên toàn cầu.

“Vào thời điểm S&P 500 bước vào giai đoạn suy thoái như hiện nay, một câu hỏi đáng được đặt ra là, cái giá phải trả là bao nhiêu?”, Tập đoàn đầu tư Bespoke đã nhấn mạnh trong một báo cáo nghiên cứu.

Phản ánh sự không chắc chắn đó, chỉ số biến động Cboe, được biết đến như là “thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, đã có đợt biến động mạnh nhất chỉ trong một ngày hôm 13/3.

Tim Ghriskey, chiến lược gia đầu tư tại Inverness Coun ở New York, cho rằng “đây không phải là một vấn đề kinh tế - chỉ có một nhánh của nó là kinh tế - nhưng vấn đề ở đây là con virus này đã gây ra sự hoảng loạn. Có phải là sự hoảng loạn quá mức? Tôi có thể nói rằng nó chắc chắn là quá mức.”

Sự hoảng loạn đó lan rộng ra khỏi các cổ phiếu, với nhu cầu về đô la thông qua thị trường phát sinh tiền tệ tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, một dấu hiệu cho thấy căng thẳng kinh tế do dịch Covid-19 bắt đầu thể hiện rõ ràng trong một cuộc tranh giành tài trợ từ đồng bạc xanh.

Các nhà đầu tư đang lo ngại sự bùng phát của dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền của các công ty, khiến công nhân mất việc hoặc trì hoãn các công ty trả lương cho nhân viên. Các quỹ đầu tư trái phiếu cũng đang bị biến động mạnh và các công ty bao gồm Boeing (BA.N) cũng đang xem xét lại các hạn mức tín dụng.

Các nhà giao dịch hy vọng Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này để chống lại dịch Covid-19.

“Chúng ta phải thấy được chính sách tiền tệ và tài chính, cũng như chính phủ cần có các biện pháp phối hợp chặt chẽ. Điều người dân cần biết là có kế hoạch rõ ràng. Đây không phải là Twitter. Bạn phải có thông tin chi tiết”, McClain phát biểu.

  • Bất động sản Hong Kong ảm đạm vì Covid-19

    Bất động sản Hong Kong ảm đạm vì Covid-19

    CafeLand - Đầu tư vào bất động sản của Hong Kong gần như đứng yên, sự bùng phát dịch cúm do virus corona trên phạm vi toàn cầu đang làm trầm trọng thêm, tâm lý suy sụp sau nửa năm biểu tình chống chính phủ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Thúy Vi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.