Đối với các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và Malaysia, đồng euro giảm giá mạnh so với tất cả các đồng tiền chính châu Á khác tạo ra một 'món hời' trong thị trường bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư châu Á nhảy vào bất động sản châu Âu, đặt cược rằng EUR sắp phục hồi - Ảnh: Reuters

Ông Stephen Diggle, quản lý Vulpes Investment Management - quỹ đầu tư Singapore đã kiếm được 2,7 tỉ USD trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu, hiện đang đến thành phố Flensburg (Đức) để đặt cược rằng đợt sụt giá của đồng tiền chung châu Âu sắp kết thúc.
Quỹ đầu tư của Diggle đã mua 1.200 căn hộ ở Đức, trong đó có nhiều căn tọa lạc tại thành phố có 90.000 dân này. Trong ngắn hạn, ông có kế hoạch mua thêm nhiều căn hộ nữa.
Diggle nói: “Châu Âu đang bắt đầu hồi phục từ giai đoạn suy thoái dường như kéo dài vô tận. Do đó, tôi có cảm giác rằng đồng euro sẽ không trượt sâu thêm nữa so với các đồng tiền khác. Hiện có một số động cơ khuyến khích tôi hành động sớm hơn là chờ đợi”.
Bloomberg hôm nay 15.6 cho biết ông Diggle chỉ là một trong số rất nhiều nhà đầu tư giàu có ở châu Á tìm kiếm cơ hội đầu tư với mức giá hời dựa trên suy đoán rằng giá trị đồng euro sắp thoát đáy. EUR có thể tăng giá so với 3 trong số 8 tiền tệ chính châu Á trong năm tới: đồng baht của Thái Lan, rupee của Ấn Độ và ringgit của Malaysia.
Đầu tư bất động sản xuyên biên giới của giới nhà giàu châu Á tăng 8,6 tỉ USD trong quý 1 năm nay. Đây là quý 1 đầu tiên châu Á có số liệu hoạt động mạnh mẽ nhất kể từ năm 2013 - thời điểm giới giàu có ở lục địa này đẩy mạnh đầu tư bất động sản quốc tế. Một phần ba dòng tiền trên đổ vào châu Âu, theo dịch vụ bất động sản thương mại quốc tế CBRE.
Simon Smiles, Giám đốc đầu tư hỗ trợ các cá nhân có tài sản lớn thuộc hãng dịch vụ ngân hàng và tài chính UBS Group, cho biết khách hàng từ Trung Quốc và Hồng Kông hiện đang rất mong có được tài sản ở châu Âu, điển hình là khách sạn.
"Trong ngắn hạn, họ cho rằng USD sẽ tiếp tục tăng giá, nhưng không nghĩ rằng sức mạnh của đồng đô la sẽ tiếp tục kéo dài mãi”, Smiles nói.
Đơn cử, cánh tay đầu tư của tập đoàn Samsung Electronics thực hiện thương vụ mua Silberturm, tòa nhà 32 tầng cao nhất nước Đức năm 1990 ở thành phố Frankfurt. Tập đoàn đầu tư Fosun International của Trung Quốc thì đã bỏ ra 25 tỉ USD, thực hiện các thương vụ sát nhập nước ngoài từ năm 2010. Trong số này, có việc mua lại nhà điều hành khu nghỉ mát Club Mediterranee (Pháp).
Trước đó, EUR từng chạm đáy 12 năm so với USD với mỗi EUR đổi 1,0458 USD vào tháng 3. Từ đó đến nay, đồng tiền chung châu Âu tăng 7% giá trị, lên đến 1 EUR ngang giá 1,12 USD vào hôm nay ở Tokyo (Nhật Bản).
Dự đoán EUR mạnh lên dựa trên chuyển biến tích cực trong tình hình lạm phát của 19 nước châu Âu, niềm tin kinh tế khu vực hiện cao nhất trong vòng 4 năm qua và tính hiệu quả của chương trình nới lỏng định lượng của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.