CafeLand - Các chuyên gia kinh tế dự báo giá nhà ở tại Anh sẽ giảm tới 13% khi một số khu vực đang giảm giá mạnh trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phải vật lộn trong cuộc khủng hoảng do coronavirus gây ra.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh dự báo giá nhà sẽ giảm 13% trong năm 2020 do thiếu giao dịch, thị trường không ổn định và thu nhập của người dân giảm.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường của Savills có phần lạc quan hơn khi dự đoán giá nhà sẽ giảm khoảng 5%, thậm chí chỉ ở mức 4% hoặc ít hơn.

Jonathan Hopper của Garrington Property Finders cho rằng thị trường sau cách ly sẽ thuộc về người mua. Song ông Hopper cũng dự báo giá nhà sẽ giảm 10% trên toàn quốc và 15% ở một số khu vực.

Trong một dự báo vừa công bố, Công ty nghiên cứu thị trường Knight Frank dự báo giá nhà sẽ giảm 7% trong năm 2020, nhiều hơn dự báo trước đó là 3%. Phân tích của công ty này cho thấy giá nhà đã giảm 5% kể từ tháng 3, và một đợt giảm giá tiếp theo sẽ đến.

Lucian Cook, người đứng đầu nghiên cứu khu dân cư của Savills, cho biết việc mở lại thị trường nhà đất sẽ khơi thông nhiều giao dịch bị đình trệ trước đó. “Chúng tôi hy vọng các thỏa thuận mới sẽ dần xây dựng niềm tin của người mua”.

Nền tảng của thị trường là lãi suất cho vay của Ngân hàng Anh thấp nhất trong lịch sử, chỉ 0,1%. Nhưng các chuyên gia cũng đang cân nhắc đến những yếu tố khó lường như tỷ lệ thất nghiệp trong những tháng tới, độ hoạt động xây dựng và nguồn tài chính thế chấp sẵn có.

Người mua nhà cũng đang thay đổi. Giãn cách xã hội đã khiến nhiều người di chuyển ra khỏi thành phố đến một vùng nông thôn hoặc thị trấn nhỏ hơn để mua nhà. Nhiều người có biết sẽ làm việc tại nhà, Savills cho biết.

Các chỉ số giá nhà trong những tháng gần đây gần như vô nghĩa, vì hoạt động giao dịch giảm quá nhanh đến nỗi dữ liệu toàn quốc có thể so sánh cũng không có sẵn.

Tuần trước, Văn phòng Thống kê Quốc gia đã tạm thời ngưng công bố chỉ số giá nhà ở tháng 4 cho đến khi có thông báo mới.

Chủ đề: Bất động sản Anh,
Đỗ Hương (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.