Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách cũng như tránh tác động của quá trình xây dựng đến việc khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị cần sớm đầu tư giai đoạn 2 của dự án, theo báo Đồng Nai.
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020. Theo đó, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
ACV đề nghị sớm đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2
Tháng 3/2025, trước kiến nghị của ACV, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, bổ sung xây dựng một đường băng thứ hai ngay trong giai đoạn 1.
ACV cho biết, theo kế hoạch ban đầu, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2026. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn thời gian thi công, cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2026, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Về tiến độ các gói thầu, theo ACV, hiện các gói thầu thuộc dự án đều đang cơ bản bám sát tiến độ đã được điều chỉnh. Đến trước ngày 19/12/2025, dự án sẽ hoàn thành phần xây dựng. Cùng ngày, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên từ sân bay Nội Bài sẽ hạ cánh xuống Long Thành.
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đơn vị nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng đường băng thứ 3 của sân bay Long Thành.
Theo ACV, nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách mỗi năm. Thời điểm đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1, lượng khách quốc tế được dự báo đạt mức 20 triệu lượt mỗi năm.
Chính vì vậy, giai đoạn 2 của dự án cần được triển khai đầu tư ngay sau khi giai đoạn 1 của dự án đưa vào khai thác. Theo đó, cần thiết phải đầu tư xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách và đường băng thứ 3 để đáp ứng nhu cầu.
Tại buổi kiểm tra thực tế dự án vào ngày 20/8 vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các đơn vị liên quan phải nỗ lực hơn nữa để đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành vào cuối năm 2025.
Để phục vụ khai thác giai đoạn 1 của dự án trong nửa đầu năm 2026, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối, bởi hiện nay tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhất là Quốc lộ 51 và đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Với kiến nghị triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị ACV, phối hợp với các cơ quan chức năng báo cáo Quốc hội xem xét cho triển khai ngay nhằm tránh tình trạng khi giai đoạn 1 đi vào khai thác thi công các gói thầu giai đoạn sau, ảnh hưởng đến vận hành của sân bay.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, một số hạng mục giai đoạn tiếp theo cần được triển khai đầu tư ngay để tránh tác động của việc thi công xây dựng, bụi phát tán ảnh hưởng đến quá trình khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1.
-
Quốc hội yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thiện đường kết nối sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
-
TP.HCM chính thức khởi công mở rộng cao tốc gần 15.000 tỷ đồng kết nối Sân bay Long Thành
Sáng ngày 19/8, dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành, công trình quan trọng kết nối trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức khởi công.
-
Gấp rút lựa chọn nhà đầu tư cho 2 dự án thuộc sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án tuyến ống dẫn nhiên liệu phục vụ sân bay Long Thành, nhằm kịp hoàn thành đồng bộ với tiến độ khai thác sân bay vào cuối năm 2025.
-
Sân bay Long Thành cuối năm xong, cao tốc nào kịp thông xe?
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?








-
Quốc hội yêu cầu Đồng Nai sớm hoàn thiện đường kết nối sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan phải sớm hoàn thiện các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề....
-
Phải chọn nhà đầu tư tốt nhất cho đô thị sân bay Long Thành
Chiều 18/8, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức, cùng Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát khu vực quy hoạch xây dựng đô thị sân bay, Khu thương mại tự do và giao thông kết nối sân bay Long Thành....
-
Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm đường kết nối 2 sân bay lớn nhất Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối, vận chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, Tuổi Trẻ đưa tin....