Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo quy hoạch
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành được xếp vào nhóm công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 6.500 tỷ đồng và gần 8.500 tỷ đồng do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) huy động.
Ngay sau khi được Chính phủ chấp thuận theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, VEC đã triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán song song với Báo cáo nghiên cứu khả thi. Các hạng mục được phê duyệt sẽ thi công ngay từ ngày 19/8, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quy mô mở rộng dự án bám theo tuyến cao tốc hiện hữu TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, chủ yếu mở rộng về hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành sẽ mở rộng về phía hạ lưu.
Cụ thể, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 dài 4,8km được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 14,7km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Riêng cầu Long Thành dài 2,3km sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới quy mô 5 làn xe, bề rộng 23,75m, đối xứng với cầu hiện hữu.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, tuyến mở rộng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120 với vận tốc tối đa 120km/h, riêng cầu Long Thành thiết kế theo vận tốc 100km/h, bảo đảm tải trọng HL93. Dự án cũng đầu tư xây dựng thêm 5 nút giao liên thông, 1 nút giao trực thông cùng 11 cây cầu, gồm 1 cầu cạn, 2 cầu vượt trong nút giao và 8 cầu vượt sông.
Đồng thời, hệ thống thu phí giai đoạn 1 sẽ được duy trì và tích hợp thêm các hạng mục giao thông thông minh (ITS) phù hợp với quy mô mở rộng.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành mở rộng sẽ góp phần hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian và chi phí lưu thông trên hành lang Bắc – Nam. Quan trọng hơn, dự án sẽ kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và bảo đảm an ninh – quốc phòng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Sân bay Long Thành cuối năm xong, cao tốc nào kịp thông xe?
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?
-
Lối mới từ cầu Nhơn Trạch lên cao tốc TP.HCM - Long Thành sắp mở, nhưng sẽ kèm điều kiện này
Từ ngày 19/8, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ có thêm lối ra vào tại nút giao Vành đai 3 (nối cầu Nhơn Trạch), kèm trạm thu phí mới, giúp người dân có thêm sự lựa chọn đi lại.
-
Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch và nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Là đoạn nối giữa TP.HCM và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch giữ vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông liên vùng. Công trình càng có ý nghĩa khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác từ đầu năm 2026.








-
Chính thức khởi công nút giao gần 400 tỷ chống ùn tắc cửa ngõ tây bắc TP.HCM
Sáng 19/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã chính thức khởi công dự án nút giao ngã tư Đình (phường Tân Thới Hiệp, quận 12), công trình giao thông trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc kéo ...
-
TP.HCM chính thức có tòa Trung tâm Tài chính Quốc tế cao 55 tầng đầu tiên
Sáng 19/8, tòa tháp Saigon Marina IFC cao 55 tầng chính thức khánh thành tại số 2 Tôn Đức Thắng, phường Sài Gòn, mở ra bước khởi đầu cho hành trình xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế TP.HCM.
-
Cầu Cát Lái chính thức chốt đầu mối triển khai sau cuộc họp giữa TP.HCM và Đồng Nai
Lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông gồm cầu thay phà Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.