Mang danh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài, được quảng cáo rầm rộ nhưng thực chất chủ đầu tư dự án biệt thự Hillstate là Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng như “rút ruột” công trình, bóp méo quy hoạch…

Nhiều căn biệt thự đã không còn vỉa hè. Ảnh: Hà Anh

Sàn bê tông thiếu 13% thép!

Mang gần chục tỷ đồng dành dụm được trả tiền mua căn biệt thự số 55 thuộc dự án Hillstate Hà Đông do Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây làm chủ đầu tư, chị Nguyễn Thị Mai Hoa (trú tại Định Công, Hoàng Mai) yên tâm chờ ngày nhận căn nhà mơ ước. Tuy nhiên, gần đến ngày nhận nhà chị mới tá hỏa khi phát hiện căn biệt thự bị xuống cấp đến bất ngờ. Hệ thống cửa gỗ xô lệch, cong vênh, bậc tam cấp lên xuống nứt toác, gạch trang trí, gờ phào che nước cửa sổ rơi rụng, bong lả tả xuống đất!

Tại nhiều căn biệt thự khác trong dự án cũng xảy ra tình trạng xuống cấp tương tự căn nhà của chị Hoa. Ngay khi PV có mặt tại dự án, hàng loạt cánh cửa gỗ đã rơi rụng cả phần chớp cửa, tường nhà hoàn thiện nham nhở. Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, kết quả kiểm tra kết luận trong tháng 4/2015 cho thấy, bản vẽ hoàn công của nhiều căn biệt thự không đúng với thực tế thi công!

So sánh số lượng thép giữa thực tế thi công với bảng thống kê thép của chủ đầu tư thì sàn bê tông căn biệt thự số 24 thiếu 32 thanh thép (tương đương 45,7%); căn 54 thiếu 30 thanh thép (42,8%). Ngay cả khi so sánh số lượng thép thực tế thi công với bảng thống kê thép đã được “tính lại” của đơn vị tư vấn thiết kế thì căn 24 vẫn thiếu 13% và căn 54 thiếu 12,5% thép.

Bóp méo quy hoạch

Kết quả thanh tra của Bộ Xây dựng đã phát hiện chủ đầu tư dự án đã tự ý bóp méo quy hoạch, tăng mật độ xây dựng so với quy hoạch được duyệt. Cụ thể, với căn biệt thự số 55 mật độ tối đa theo quyết định 1512 của UBND tỉnh Hà Tây là 70% thì thực tế chủ đầu tư đã xây lên tới 80,7%. Căn số 24 mật độ xây dựng cũng được tăng thêm 15,8%; căn số 37 mật độ xây dựng tăng thêm 13,5%.

Đáng chú ý, Quyết định 1512 của UBND tỉnh Hà Tây ghi rõ: Đường bao quanh các lô biệt thự là các đường có mặt cắt ngang 10,5m và 5,5m với vỉa hè rộng từ 2,5m đến 4m. Đường nội bộ có mặt cắt ngang 5,5m”. Tuy nhiên, kiểm tra chi tiết tại đây đã có vi phạm về khoảng lùi công trình.

Cụ thể, với đường có mặt cắt ngang 5,5m khoảng lùi quy định là 2,4m thì thực tế xây dựng khoảng lùi chỉ còn từ 1,4m đến 2,23m. Thực tế ghi nhận của phóng viên tại dự án thì phần vỉa hè trước nhiều căn biệt thự gần như không có, một số căn vỉa hè chỉ còn lại rất hẹp chừng chưa đầy 0,5 m. Tuy nhiên, mặc dù thanh tra trong nhiều tháng nhưng kết luận về nghi vấn chủ đầu tư bán cả vỉa hè cho người mua nhà vẫn chưa được làm rõ vì thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng chưa nhận được đủ hồ sơ của Sở QHKT Hà Nội và chủ đầu tư (!).

Thanh tra Bộ Xây dựng xác định: Thực tế hiện trạng trước mặt tiền bên ngoài mỗi căn biệt thự có một phần diện tích được lát gạch block có công năng sử dụng như vỉa hè. Trên diện tích này, một số nơi trồng cây xanh, lắp cột camera, cột đèn chiếu sáng, tủ phân phối điện. Chủ đầu tư cũng chôn một số công trình hạ tầng kỹ thuật dưới phần đất này như đường cáp điện, hệ thống thông tin liên lạc, ống nhựa xoắn đi chìm, hệ thống thoát nước thải, đường cấp nước chung…

Bộ Xây dựng khẳng định, khiếu nại của người dân là có cơ sở khi chủ đầu tư đã sử dụng phần trước nhà bán cho khách hàng như diện tích chung. Kiểm tra một số hợp đồng mua và bán nhà năm 2010 cho thấy, phần diện tích trước nhà được chủ đầu tư tính trong giá trị hợp đồng mua bán với khách hàng. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu: Chủ đầu tư trả lại tiền cho khách hàng đối với phần diện tích đất trước nhà có công năng như vỉa hè; hoặc di chuyển toàn bộ các công trình hạ tầng nêu trên ra khỏi diện tích đất đã bán cho khách hàng…

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, chỉ còn vài ngày nữa là hết thời hạn 60 ngày mà thanh tra yêu cầu chủ đầu tư làm việc với khách hàng để giải quyết sự việc, thực hiện đúng kết luận thanh tra nhưng chủ đầu tư vẫn “án binh bất động”. “Nhiều nội dung kiến nghị vẫn chưa được làm rõ. Điển hình là vẫn chưa xác định rõ về vỉa hè trước nhà”, chị Hoa cho hay.

Hà Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.