TP.HCM xem xét thẩm quyền đầu tư cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2
Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, UBND thành phố có tờ trình gửi HĐND thành phố về dự thảo nghị quyết thống nhất cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) đi qua TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Theo tờ trình, TP.HCM kiến nghị thống nhất thẩm quyền thực hiện 3 dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2. Đây được xem là những công trình then chốt tăng cường liên kết vùng.

Kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai hiện dựa vào đường bộ, đường sắt và đường thủy
Hiện kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai dựa vào đường bộ, đường sắt và đường thủy. Tuy nhiên tình trạng quá tải trên các tuyến quốc lộ diễn ra thường xuyên do mật độ phương tiện lớn. Mặc dù các dự án vành đai, cao tốc đã được thúc đẩy trong thời gian qua, nhu cầu kết nối vẫn vượt xa năng lực đáp ứng, nhất là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
UBND TP.HCM nhấn mạnh, việc đẩy nhanh đầu tư các dự án này nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch của vùng Đông Nam Bộ, nâng cao năng lực vận tải và bảo đảm kết nối thông suốt giữa TP.HCM với Đồng Nai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Song song các dự án đầu tư công đang nghiên cứu, TP.HCM và Đồng Nai thống nhất chủ trương kêu gọi doanh nghiệp tham gia theo phương thức PPP đối với 3 cây cầu nói trên.
Quy mô dự án
Cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái dài 11,6km (cầu chính dài 3km), thiết kế 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80km/h. Điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TPHCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.500 tỷ đồng theo hình thức PPP và đầu tư công, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Khu vực xây cầu Cát Lái
Dự án được tỉnh Đồng Nai thực hiện đầu tư theo phương thức PPP, TP.HCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.000 tỷ đồng.
Cầu Long Hưng
Cầu Long Hưng dài gần 12km, trong đó phần cầu 2,3km. Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, phường Long Phước, TP.HCM; điểm cuối giao với Quốc lộ 51, phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.
Cây cầu này được thiết kế vận tốc thiết kế 80km/h, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ, vốn đầu tư dự kiến khoảng 11.758 tỷ đồng.
Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng cầu, giải phóng mặt bằng toàn tuyến trên địa bàn tỉnh theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng. TPHCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng (bao gồm giải phóng mặt bằng) với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng.
Cầu Phú Mỹ 2
Cầu Phú Mỹ 2 gồm 8 làn xe, thời gian thi công từ năm 2025 đến 2028. Dự án dài 6,3km, trong đó có 4,6km qua TP.HCM và 1,7km qua tỉnh Đồng Nai. Cây cầu có vai trò kết nối khu Nam TP.HCM với Nhơn Trạch, giảm tải cho cầu Phú Mỹ.
Dự án được TP.HCM thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.000 tỷ đồng, gồm phần cầu chính, đường dẫn và giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét, quyết định hình thức đầu tư dự án đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 sẽ giúp giảm tải đáng kể áp lực giao thông trên các trục hiện hữu, đồng thời tạo thêm hướng kết nối mới giữa TP.HCM và sân bay Long Thành.
-
Đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, sẽ được mở rộng lên 60m với 10 - 12 làn xe, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Dự án này sẽ đồng bộ với cầu Cát Lái sắp được xây dựng, tạo ra một tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM và Đồng Nai.
-
Điều chỉnh tuyến đường kết nối cầu Cát Lái: Nhà đầu tư và cộng đồng cần theo dõi sát sao
UBND xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan về hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nổi bật là việc điều chỉnh tuyến đường kết nối với cầu Cát Lái.
-
Kế hoạch triển khai Cầu Cát Lái, Long Hưng, Phú Mỹ 2: Ai làm phần nào đã rõ
Loạt công trình giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vừa được “chia việc” rõ ràng: ai làm cầu, ai mở đường đều đã chốt.
-
Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai đang được xem là một trong những công trình giao thông liên vùng quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai. Theo quy mô được phê duyệt, cầu có mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km.
-
Người dân khu Nam TP.HCM vui mừng khi tuyến đường 5.500 tỷ được nâng cấp sau gần 10 năm
Dự án cải tạo và mở rộng đường Tôn Thất Thuyết cùng dải công viên ven kênh Tẻ – một trong những trục giao thông quan trọng ở khu Nam TP.HCM – đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn nhất kể từ khi được phê duyệt năm 2016. Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM...
-
Thay bạn đi xem công trường xây nút giao 3.400 tỷ tại TP.HCM
Nút giao An Phú là công trình trọng điểm của TP.HCM, được xây dựng với quy mô 3 tầng và tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án không chỉ được kỳ vọng giảm ùn tắc kéo dài trên trục ra vào cảng Cát Lái, mà còn trở thành đòn bẩy quan t...
-
“Chốt” nhà đầu tư dự án đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng nối Bến Thành - Cần Giờ
TP.HCM chấp thuận cho VinSpeed triển khai dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 19/12 và đưa vào vận hành trong năm 2028.
-
TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ. Tuyến này dài gần 53 km, tốc độ thiết kế 350 km/h và dự kiến khởi công trong năm nay, theo Tuổi Trẻ....
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cầu nối TP.HCM - Đồng Nai "khủng" 11.700 tỷ, Đồng Nai và Tây Ninh đẩy mạnh GPMB cho loạt dự án trọng điểm
Tuần này, hạ tầng giao thông tiếp tục là tâm điểm với các động thái quyết liệt từ Đồng Nai, Tây Ninh và TP.HCM. Từ cầu Long Hưng "cõng" hàng tỷ USD bất động sản đến danh sách 14 dự án "khủng" tại Đồng Nai, hay nỗ lực thu hồi đất cho Vành đai 4 và cao...

.png)

