Những người mua nhà Trung Quốc đã bắt đầu quay trở lại các thị trường trong khu vực châu Á sau thời gian dài phải “kìm nén” nhu cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo dữ liệu được các chuyên trang bất động sản chia sẻ, lượt tìm kiếm bất động sản từ người mua Trung Quốc tại Úc, Thái Lan, Singapore và một số quốc gia khác đang tăng lên trong thời gian gần đây.

Ian Chen, người sáng lập và giám đốc điều hành của Jalin Realty, một công ty bất động sản hoạt động tại Trung Quốc, Australia, Malaysia và Singapore, cho biết: “Số lượt tìm kiếm tài sản bất động sản từ người mua ở châu Á đã tăng gấp đôi kể từ khi biên giới mở cửa, đặc biệt là từ người mua Trung Quốc. Chúng tôi không thấy một làn sóng lớn bất thường, nhưng chắc chắn sự quan tâm đang gia tăng”.

Người giàu và tầng lớp trung lưu Trung Quốc từ lâu đã tìm cách chuyển một số tài sản ra nước ngoài để đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy dòng tiền chảy từ các nhà đầu tư Trung Quốc ra nước ngoài hiện nhỏ hơn nhiều so với các đợt trước, chẳng hạn như đợt năm 2016. Tuy nhiên, giới chuyên gia chỉ ra rằng sau đại dịch Covid-19, các gia đình Trung Quốc đang tìm cách chuyển tài sản, và thậm chí cả bản thân họ, ra nước ngoài.

Mặc dù không có dữ liệu cụ thể về danh tính và quốc tích của các nhà đầu tư bất động sản tại Úc, nhưng các đại lý môi giới cho biết giá nhà tại các thành phố lớn ở quốc gia này như Sydney đang tương đối ổn định, và tỷ lệ giao dịch thành công cũng tăng lên trong tháng 2, đặc biệt là các giao dịch có liên quan tới người mua Trung Quốc. Điều tương tự cũng đang diễn ra tại Singapore.

Joey Wang, giám đốc của CS Corp, một công ty chuyên về kế toán và cung cấp các dịch vụ tư vấn tại Singapore chia sẻ rằng đã có được khoảng 300 khách hàng, chủ yếu là người Trung Quốc kể từ sau đại dịch tìm đến công ty của ông để tìm hiểu về thị trường Singapore.

“Đại dịch Covid-19 và lệnh phong tỏa nghiêm ngặt tại Trung Quốc đã cho nhiều nhà đầu tư và giới thượng lưu của quốc gia này có thêm nhiều thời gian để suy nghĩ về tương lai của họ, đồng thời cũng kìm nén nhu cầu mua nhà của họ trong thời gian dài”, Wang nói.

Hoạt động mua nhà ở Singapore, nơi người Trung Quốc là những người mua nước ngoài hàng đầu, đã hạ nhiệt vào đầu năm 2023 so với tốc độ tăng chóng mặt của năm ngoái.

Dù vậy, trường Singapore American School đã nhận thấy sự quan tâm đáng kể từ các gia đình Trung Quốc muốn đăng ký cho con của họ học tại đây. Điều này có thể tạo ra một làn sóng người mua nhà Trung Quốc tiến vào thị trường Singapore trong thời gian tới.

Ngược lại, Canada, một thị trường bất động sản khác được các nhà đầu tư Trung Quốc ưa chuộng, đã đưa ra lệnh cấm người nước ngoài mua nhà trong hai năm. Trong khi đó, các công ty môi giới ở Thái Lan cho biết họ bắt đầu nhận được nhiều yêu cầu hơn từ người mua Trung Quốc trong vài tuần qua.

Tiền gửi ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại của Trung Quốc đã giảm 16,2% tính đến tháng 2, mặc dù không rõ liệu điều đó có phải là bằng chứng rõ rệt cho dòng chảy ra nước ngoài hay không.

Jenny Yan, giám đốc tiếp thị của một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên mua bất động sản ở nước ngoài, cho biết: “Rất nhiều người Trung Quốc đã đến Thái Lan kể từ khi biên giới mở cửa trở lại. Họ sẽ tìm kiếm cơ hội tại các quốc gia khác. Bất động sản ở Thái Lan hoặc Malaysia khá rẻ, thậm chí còn rẻ hơn so với ở một thành phố hạng ba của Trung Quốc. Khi người Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn, họ sẽ có nhu cầu mua nhà ở tại các quốc gia khác”.

Anh Nguyễn (Asia Financial)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.