Nhiều doanh nghiệp bất động sản như “ngồi trên đống lửa” vì dự án bị ngưng trệ trong thời gian dài do vướng mắc thủ tục pháp lý mà không có hướng giải quyết.

Dự án bị “đứng hình”

Những năm gần đây có rất nhiều dự án tại TP.HCM bị ngưng trệ khiến nhà đầu tư hoang mang, doanh nghiệp lo lắng như “ngồi trên đống lửa”. Nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng trăm tỉ đồng phát triển dự án, nhưng vì vấn đề thủ tục đã khiến không ít khu căn hộ phải “nằm im chờ thời”.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện có hơn 60 dự án vướng mắc chưa được giải quyết. Trong đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Nam Sài Gòn (thành viên của Tập đoàn đầu tư LDG (LDG Group)) “dính” hai dự án gồm: Khu chung cư cao tầng đại lộ Võ Văn Kiệt (tên thương mại High Intela) và Khu chung cư cao tầng tại đường An Dương Vương (West Intela), quận 8.

Dự án High Intela của LDG Group “đứng hình” 3 năm để chờ được đóng tiền sử dụng đất.

Đại diện chủ đầu tư hai dự án này cho biết, đã ba năm trôi qua nhưng doanh nghiệp vẫn không thể đóng tiền sử dụng đất do đang chờ cơ quan chức năng thẩm định giá đất. Khoảng thời gian chờ đợi này đồng nghĩa với việc dự án không thể tiếp tục triển khai dù đã hoàn thành xong phần ngầm, kéo theo rất nhiều “hệ lụy” cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc LDG Group cho biết, cả hai dự án được chấp thuận đầu tư từ năm 2015, thẩm định thiết kế cơ sở từ tháng 3/2017, cấp phép xây dựng phần ngầm từ tháng 8/2018. Trên cở sở những pháp lý đó, chủ đầu tư đã tổ chức thi công phần ngầm và được thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra hiện trạng công trình từ tháng 5/2019.

Theo quy định, sau khi hoàn thành phần ngầm, chủ đầu tư xin phép để xây dựng tiếp phần trên. Đồng thời, Sở Tài Nguyên – Môi trường (TN-MT) thực hiện các thủ tục để Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đánh giá, tính giá trị tiền sử dụng đất để doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đã hơn ba năm nay, doanh nghiệp vẫn chưa được xác định giá trị tiền sử dụng đất để “được” nộp tiền.

Ông Khang cũng cho biết: “Chúng tôi đã có hàng chục văn bản gửi UBND thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) và một số cơ quan ban ngành để “cầu cứu”. Sở TN-MT, Sở Xây dựng còn yêu cầu chủ đầu tư phải làm rõ khi chuyển nhượng dự án có nợ thuế không, việc điều chỉnh tên chủ đầu tư trong quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án có vấn đề gì không, phải qua Sở KH-ĐT để xác nhận… những hồ sơ trên đều cung cấp hoàn chỉnh. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp vẫn chỉ biết chờ đợi”.

Doanh nghiệp cầu cứu

Việc không được chính quyền tháo gỡ những vướng mắc về mặt thủ tục đã khiến các doanh nghiệp bất động sản chịu nhiều thiệt hại về tài chính và uy tín kinh doanh. Khách hàng không thể chờ đợi được đã đâm đơn kiện các chủ đầu tư, cho rằng chủ đầu tư không uy tín, dự án có dấu hiệu không minh bạch cùng nhiều suy đoán khác.

Ông Khang cũng cho hay LDG Group đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để mua đất của hai dự án này và hoàn toàn sử dụng vốn sẵn có, không vay ngân hàng. Trường hợp nếu doanh nghiệp vay ngân hàng thì có lẽ đã bị “siết” dự án vì không có nguồn thu.

LDG Group thiệt hại mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng để bảo trì phần ngầm đã thi công

Không chỉ vậy, nhiều thiệt hại và hệ lụy do việc chậm “được” đóng tiền sử dụng đất đã làm hao tốn chi phí của doanh nghiệp.

Gần 100 tỷ đồng để xây dựng móng, hầm và mỗi tháng, doanh nghiệp này chi hơn 1 tỷ đồng để bảo trì phần ngầm, duy trì các máy móc, thiết bị và nhân công quản lý tại công trường. Trong 3 năm qua dự án không hoạt động, doanh nghiệp mất hàng chục tỷ đồng chi phí và đối mặt với khả năng lỗ khi triển khai dự án.

Mới đây, UBND Thành phố cũng vừa tổ chức buổi gặp gỡ đối thoại với đại diện các doanh nghiệp bất động sản để tìm phương án tháo gỡ các vướng mắc về mặt thủ tục pháp lý. Một bước quan trọng trong quy trình này là cho phép doanh nghiệp xây dựng song song với tính tiền sử dụng đất. Cụ thể, trong vòng 45 ngày, Sở TN-MT phải tính ra tiền sử dụng đất để doanh nghiệp nộp vào ngân sách.

Trong thời gian chờ đợi được tháo gỡ vướng mắc, các dự án này tiếp tục đối mặt với tình trạng “án binh bất động” và doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục gồng mình bù lỗ. Đã đến lúc, thành phố cần lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp và sớm có hướng giải quyết để doanh nghiệp yên tâm triển khai dự án.

  • Gỡ khó cho 61 dự án bất động sản đang “mắc kẹt”

    Gỡ khó cho 61 dự án bất động sản đang “mắc kẹt”

    CafeLand – Trên địa bàn TP.HCM hiện có khoảng 61 dự án bất động sản đang bị “mắc kẹt” do vướng mắc thủ tục pháp lý. Quá trình này kéo dài không chỉ gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thị trường bất động sản.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Căn hộ High Intela quận 8

    Căn hộ High Intela quận 8

    Dự án căn hộ High Intela tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8. Dự án nằm cạnh đường Vành Đai Trong kết nối Nguyễn Văn Linh – Võ Văn Kiệt – An Dương Vương, giúp cư dân thuận lợi di chuyển sang quận 1,5, 7....

  • LDG góp thêm vốn để thực hiện dự án High Intela và West Intela

    LDG góp thêm vốn để thực hiện dự án High Intela và West Intela

    Công ty Cổ phần Đầu tư LDG vừa thông qua việc góp vốn để tăng vốn điều lệ tại Công ty CP Phát triển địa ốc Nam Sài Gòn để thực hiện dự án High Intela và West Intela.

  • Nhu cầu gia tăng nhưng nguồn cung căn hộ TP.HCM giảm mạnh

    Nhu cầu gia tăng nhưng nguồn cung căn hộ TP.HCM giảm mạnh

    Thủ tục pháp lý bị trì hoãn khiến nguồn cung căn hộ TP.HCM trong nửa đầu năm 2019 giảm mạnh. Đặc biệt là phân khúc căn hộ tầm trung với nhu cầu ở thực đang gia tăng.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.