Dự án có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), được kỳ vọng mở ra trục vận tải chiến lược, kết nối cảng biển lớn nhất miền Bắc với biên giới và sâu hơn là thị trường Trung Quốc. Ảnh minh hoạ
Phiên họp diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong hai ngày 23-24/9/2025, đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch Phân ban Việt Nam dẫn đầu.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh hợp tác đường sắt đang trở thành “điểm sáng mang tính biểu tượng” trong quan hệ Việt – Trung. Theo ông, chỉ trong vòng ba năm, các cơ quan chức năng hai bên đã thực sự trở thành những đối tác thân thiết, gắn bó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Việc thành lập Ủy ban liên hợp vào tháng 4/2025 được xem là dấu mốc quan trọng, tạo hành lang chính sách chưa từng có cho doanh nghiệp hai nước.
Tại phiên họp, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký Thỏa thuận thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đây là tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn dài 419 km, bắt đầu từ điểm nối ray tại Lào Cai giáp Trung Quốc, kết thúc tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), được kỳ vọng mở ra trục vận tải chiến lược, kết nối cảng biển lớn nhất miền Bắc với biên giới và sâu hơn là thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất bước đầu chuẩn bị lập quy hoạch cho hai tuyến khác: Đồng Đăng – Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng, đồng thời mở rộng hợp tác về đào tạo nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt và cơ chế vay vốn. Các trao đổi được đánh giá là “thẳng thắn, thực chất” và đạt một số kết quả cụ thể theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ hai nước.
Bên lề hội nghị, đoàn công tác Việt Nam cũng làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy phối hợp trong triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm. Với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng không chỉ mang ý nghĩa kinh tế – thương mại mà còn là biểu tượng mới của hợp tác chiến lược Việt – Trung trong giai đoạn phát triển hiện nay.
-
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 đưa vào vận hành 355km đường sắt đô thị
TP.HCM đặt mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị vào năm 2035, đồng thời phát triển các khu TOD coi đây là trụ cột chiến lược để kiến tạo siêu đô thị kết nối vùng và bền vững.
-
Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt 42km kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành từ Bộ Xây dựng, đồng thời chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện.
-
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa chủ trì buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công tư (PPP), đồng thời nghe Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên báo cáo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt tốc độ cao trên địa bàn thành phố.
-
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi công các hạng mục kết nối nhà ga vào ngày 19/12 tới.








-
Lạng Sơn có thêm cụm công nghiệp 55 ha, trị giá gần 460 tỷ đồng
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trong quý 4/2027.
-
Nhà đầu tư Singapore muốn làm dự án KCN dược - sinh học và năng lượng tái tạo 100 ha tại Hưng Yên
Dự án dự kiến được trình cơ quan chức năng vào đầu năm 2026, hướng tới xây dựng hệ sinh thái đồng bộ gồm cảng cạn, logistics chuyên biệt cho ngành dược, khu đô thị vệ tinh phục vụ chuyên gia và người lao động....
-
Quảng Ninh duyệt quy hoạch 5 phân khu đô thị hơn 2.800 ha
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Đô thị B4, B5, B6, B7 và B9 thuộc Quy hoạch chung thị xã Quảng Yên (cũ), nay là phường Hà An.