Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân.
Theo ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), dự án được chia thành 10 hợp phần, trong đó có 7 hợp phần giải phóng mặt bằng, một hợp phần di dời hạ tầng điện và hai hợp phần xây dựng hạ tầng kết nối tới ga. Hiện 4 địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên và Hải Phòng đã hoàn thành đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính; Hà Nội và Bắc Ninh đang triển khai để phục vụ công tác kiểm đếm, đền bù và tái định cư.
Dự án dự kiến phải xây dựng hơn 110 khu tái định cư, trong đó riêng tháng 12 sẽ khởi công 86 khu. Tổng chi phí dành cho giải phóng mặt bằng gần 36.000 tỷ đồng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã thống kê 63 công trình điện cao thế từ 110kV trở lên và 469 công trình điện dưới 110kV cần di dời.
Song song với giải phóng mặt bằng, các hạng mục thiết kế hạ tầng kết nối nhà ga đang được gấp rút hoàn thiện, để có thể đồng loạt khởi công gói thầu vào cuối năm 2025. Riêng phần tuyến đường sắt chính dài 389 km và tuyến nhánh 27,9 km dự kiến sẽ khởi công cuối năm 2026, sau khi hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Trung Quốc.
Dự án có tổng vốn đầu tư theo Nghị quyết 187/2025 của Quốc hội lên tới 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2030. Tuyến đường sắt được thiết kế khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 160 km/h, vừa chở khách vừa vận chuyển hàng hóa.
Khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt này dự kiến đảm nhận 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành trục vận tải huyết mạch kết nối hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đồng thời mở rộng giao thương với Trung Quốc và khu vực. Ngoài ra, công trình còn góp phần giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hạn chế ùn tắc và tai nạn, tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong giai đoạn thi công và 2.500 việc làm lâu dài sau khi khai thác.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, đây là dự án quy mô lớn, lần đầu tiên áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật mới tại Việt Nam. Thời gian chuẩn bị gấp rút, chỉ khoảng 36 - 42 tháng, là thách thức lớn, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cùng các cơ chế đặc thù để kịp khởi công đúng tiến độ.
-
Phú Thọ quyết “về đích” dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai trước 31/12
UBND tỉnh Phú Thọ đang dồn lực chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai, đoạn từ Vĩnh Yên đến cầu Hạc Trì, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12.
-
Tin nóng về dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn và xem xét chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025.
-
Tối 7/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp rà soát, tiếp tục thúc đẩy triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có tình hình xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt tốc độ cao, bố trí nguồn vốn cho các dự án đường sắt.




-
Bắc Ninh chỉ đạo nóng với 3 dự án giao thông trọng điểm gần 1.000 tỷ chậm tiến độ
Đang trong giai đoạn nước rút, ba dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh lại gặp hàng loạt vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai và chậm tiến độ. Trước tình hình đó, tỉnh đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các...
-
Bắc Ninh chốt hạn khởi công loạt dự án trường đại học chậm nhất quý 1/2026
Sau cuộc họp kiểm điểm tiến độ mới đây, Bắc Ninh đã chốt hạn khởi công loạt dự án đại học quy mô lớn tại khu vực Nam sông Cầu chậm nhất vào quý 1/2026.
-
Quảng Ninh ráo riết giải phóng mặt bằng, chuẩn bị “bật nút” siêu dự án nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn
Quảng Ninh đang tăng tốc cho công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án tại đặc khu Vân Đồn, trong đó có dự án Monbay Vân Đồn với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.