Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, về nghiên cứu thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành.
Theo Phó thủ tướng, chủ trương giao UBND TP.HCM nghiên cứu triển khai thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã được định hướng trong đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035, được Bộ Chính trị thông qua và Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy định tại Điều 20 Luật Đường sắt số 95, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai là tuyến đường sắt quốc gia, thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Bộ Xây dựng.
Do vậy, Theo Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề xuất giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án là chưa phù hợp với quy định khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được yêu cầu sớm triển khai, kết nối 2 sân bay lớn
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, bảo đảm khai thác đồng bộ mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, kết nối thuận lợi giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ tài liệu, kết quả nghiên cứu liên quan đến dự án từ Bộ Xây dựng. Đồng thời chủ động nghiên cứu phương án đầu tư để có thể triển khai ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hoàn thành trong tháng 10/2025.
UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại Luật Đầu tư công khẩn trương rà soát, nghiên cứu triển khai các thủ tục cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản dự án đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Các nhiệm vụ bao gồm điều chỉnh quy hoạch tỉnh, báo cáo HĐND thống nhất cơ quan chủ quản của dự án.
Được biết, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km, thiết kế khổ 1.435mm, tốc độ khai thác tối đa 120km/giờ với 20 ga dừng.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến huyết mạch phục vụ vận chuyển hành, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả hai cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Tuyến đường sắt này còn mở ra cơ hội phát triển quỹ đất, tạo động lực thúc đẩy các đô thị vệ tinh và gia tăng sức cạnh tranh cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Phản hồi kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về giao thông kết nối dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho biết tuyến đường sắt này có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây (quy hoạch); kết nối với trung tâm qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6...
-
Tin nóng về dự án đường sắt tốc độ cao 350km/h, chạy qua 15 tỉnh thành
Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn và xem xét chọn phương thức đầu tư, nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 10/2025.
-
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các sở, ngành làm việc với nhà đầu tư, tổng hợp ý kiến để tham mưu về các đề xuất của Vinspeed, Thaco, Sovico, Becamex thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro).
-
Đang mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành, tuyến huyết mạch kết nối sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn mở rộng cao điểm. Công trình được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng giúp giảm ùn tắc và tăng khả năng kết nối sân bay....
-
Hé lộ 5 phân khu chức năng của đô thị 43.000 ha, trung tâm miền Nam trong tương lai
Quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045 đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng, doanh nghiệp và các chuyên gia. Đây là dự án chiến lược không chỉ mang tầm vóc tỉnh Đồng Nai mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của toàn vùng Đông Nam B...
-
Toàn cảnh VỊ TRÍ xây 3 cây cầu hơn 48.000 tỷ đồng nối TP.HCM với Đồng Nai
Ba cây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng đều được đặt tại các vị trí cửa ngõ kết nối TP.HCM - Đồng Nai, mở thêm hướng vào sân bay Long Thành. Khi các trục kết nối này hình thành, dòng vốn và nhu cầu bất động s...
-
Kiến nghị mới về sân bay Long Thành có gì đáng chú ý?
Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến. Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của nhà thầu đang thi công, giúp tiết ...
-
Những tuyến cao tốc kết nối TP.HCM và các tỉnh lân cận với sân bay Long Thành
Những tuyến đường kết nối TP.HCM và các tỉnh lân cận với sân bay Long Thành đang được thúc đẩy thi công mạnh mẽ. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và đoạn mở rộng TP.HCM - Long Thành đều được Bộ Xây dựng yêu cầu tăng tốc, tháo điểm ng...

.png)

