CafeLand – Không thể phủ nhận nhu cầu rất lớn về nhà ở diện tích nhỏ tại các đô thị hiện nay. Nhưng cũng có nhiều lo ngại về việc cho phép phát triển loại hình căn hộ này sẽ gây áp lực hạ tầng, nguy cơ hình thành khu “ổ chuột trên cao”. Vậy đâu là giải pháp?

Nhu cầu về căn hộ diện tích nhỏ là rất lớn

Bộ Xây dựng vừa cho phép xây dựng các “căn hộ nhỏ” trong nhà chung cư có diện tích dưới 45m2, diện tích tối thiểu là 25m2 và quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Hiện vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều về quy định này.

Ý kiến ủng hộ cho rằng, đây là phương án phù hợp với thực tế và giải quyết bài toán về nhà ở cho hàng triệu người ở các đô thị lớn. Đơn cử tại TP.HCM, hiện dân số khoảng 13 triệu người (kể cả người ngoại tỉnh, khách tạm trú). Mỗi năm dân số thành phố tăng khoảng 200.000 người, khoảng 50.000 cặp vợ chồng mới cưới… do đó nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Mặt khác, số người trong một gia đình đang có xu hướng giảm dần, thậm chí có số lượng lớn người sống độc thân đang ngày một tăng lên… Những đối tượng này chỉ có nhu cầu về nhà ở có diện tích vừa phải để sinh hoạt.

Hiện nay, nói đến căn hộ 25m5 nhiều người mặc định đó là những căn hộ dành cho người thu nhập thấp tuy nhiên thực tế không hẳn vậy. Căn hộ nhỏ của bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có “giá bán nhỏ nhất” so với căn hộ khác trong dự án đó. Điều này tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng.

Ở góc độ đầu tư, Ông Sử Ngọc Khương – giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, nếu làm tốt quy hoạch, chất lượng xây dựng và pháp lý rõ ràng thì nhà ở diện tích nhỏ là một sản phẩm tiềm năng, không chỉ với người mua nhà, người đầu tư Việt Nam mà cũng rất hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay nhu cầu về loại hình căn hộ diện tích nhỏ tương đối lớn.

Trong khi đó, nhiều ý kiến phản đối căn hộ 25m2 thì cho rằng, việc phát triển dòng sản phẩm này sẽ dẫn tới tình trạng quá tải hạ tầng giao thông – hạ tầng xã hội, nguy cơ hình thành các khu ổ chuột trên cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, nếu làm tốt công tác quy hoạch, định hướng thì đây không phải là bài toán không thể hóa giải.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoRea) cho biết, có 4 yếu tố quyết định đến việc thành bại trong phát triển loại hình căn hộ 25m2 hiện nay.

Một là quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là nhân tố đảm bảo phát triển khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Trong đó, ngoài những chỉ tiêu quy hoạch về hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, còn có những chỉ tiêu quy hoạch quan trọng như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao, nhất là chỉ tiêu dân số của dự án...

Hai là vấn đề thiết kế, nếu nhà chung cư và “căn hộ nhỏ” được thiết kế khoa học và hợp lý sẽ hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.

Ba là việc quản lý, vận hành của Ban Quản trị nhà chung cư giữ vai trò quyết định trực tiếp, góp phần làm hạn chế tác động tiêu cực lên hệ thống hạ tầng và nguy cơ “ổ chuột” trên cao.

Và cuối cùng chính là ý thức của người sử dụng nhà chung cư. Nếu cư dân có ý thức cao, tuân thủ đúng mọi quy định về sinh hoạt trong chung cư thì không gian sống sẽ luôn được đảm bảo.

  • Căn hộ 25m2 là giải pháp cân đối hợp lý cung – cầu

    Căn hộ 25m2 là giải pháp cân đối hợp lý cung – cầu

    CafeLand - Đó là nhận định của các chuyên gia Savills liên quan đến việc Bộ Xây dựng cho phép phát triển căn hộ diện tích từ 25m2 trong Thông tư 21/2019/TT-BXD về diện tích sử dụng tối thiểu nhà chung cư ban hành mới đây.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.