CafeLand - Đó là nhận định của các chuyên gia Savills liên quan đến việc Bộ Xây dựng cho phép phát triển căn hộ diện tích từ 25m2 trong Thông tư 21/2019/TT-BXD về diện tích sử dụng tối thiểu nhà chung cư ban hành mới đây.

Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia của Savills cho rằng, việc Bộ Xây dựng cho phép phát triển căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25 m2 và giới hạn số lượng căn hộ có diện tích nhỏ hơn 45 m2 trong một dự án nhà ở thương mại không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án là giải pháp cân đối hợp lý các vấn để hạ tầng xã hội, nguồn cung, nguồn cầu.

Theo đơn vị này, trong xu thế đô thị hóa nhanh tại các tỉnh, thành phố và đô thị lớn ở Việt Nam, nhu cầu nhà ở có diện tích nhỏ, vừa túi tiền, có thiết kế hợp lý, đủ nhu cầu sử dụng đang ngày càng tăng. Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình độc thân ở thành thị đã tăng từ 4,6% năm 1989 và lên 10% vào năm 2019. Nhóm đối tượng này cùng là một phần nguồn cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, dòng sản phẩm diện tích nhỏ dưới 45 m2 cũng sẽ đáp ứng thêm được nhiều nhóm đối tượng khác như các cặp vợ chồng mới cưới có nhu cầu sống riêng, những sinh viên mới ra trường hoặc những người mới đi làm, những người ngoại tỉnh đến làm việc trong thành phố, những nhà đầu tư có ngân sách vừa phải mua để cho thuê…

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, cho rằng từ 1/7/2020, thời điểm thông tư có hiệu lực, các chủ đầu tư có thể đa dạng hóa sản phẩm theo một tỷ lệ phù hợp với chiến lược kinh doanh trong giới hạn cho phép. Dòng sản phẩm có thể sẽ xuất hiện tại nhiều phần khúc hơn trước đây (từ thấp cấp, trung cấp và thậm chí là cao cấp). Người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Trên thực tế, nguồn cầu về nhà ở có diện tích nhỏ với chi phí hợp túi tiền với người có thu nhập trung bình là rất lớn tại Việt Nam. Với những người dân chưa có tiềm lực tài chính dồi dào, các căn hộ có mức giá từ 500 triệu tới 1 tỉ đồng là một sản phẩm rất vừa túi tiền.

‘’Nhu cầu là có thật và tương đối lớn trong phân khúc nhà ở diện tích nhỏ. Nhu cầu đối với dòng sản phẩm này hiện không đơn thuần chỉ là khía cạnh vừa túi tiền mà còn cần có sự thuận tiện về giao thông, hạ tầng xã hội xung quanh cũng như tiện ích dự án hợp lý”, bà Hằng cho biết.

Theo bà Hằng, điều này có thể là thách thức với nhiều chủ đầu tư nhưng đã có những dự án làm được và làm tốt điều này trên thị trường. Nhà ở diện tích nhỏ tùy theo yêu cầu về chất lượng sản phẩm của người mua khác nhau sẽ có các mức giá tính trên m2 sàn sử dụng khác nhau, không hẳn là chỉ là nhà mức có giá rẻ.

Trên thực tế, giá trị đất cấu thành khoảng 30% tổng giá trị sản phẩm nhà ở, giá đất ở mức cao tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đặt ra thách thức lớn về tổng chi phí. Mặt khác, các nhà phát triển bất động sản vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ tiện ích nội khu cơ bản, đáp ứng chất lượng cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, để bán được hàng chủ đầu tư cũng phải tính lựa chọn dự án phải được đặt tại các khu không quá xa trung tâm, có cơ sở hạ tầng cùng các tiện ích công cộng phát triển.

Theo bà Hằng, một yếu tố vô cùng quan trọng liên quan đến việc xây dựng và mua bán căn hộ 25m2 cần được cả nhà đầu tư, cũng như người mua xem xét và cân nhắc kỹ càng là cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội trong và xung quanh khu vực của dự án.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống điện, nước, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy và các tiện ích sinh hoạt chung khác. Cơ sở hạ tầng xã hội bao gồm trường học, bệnh viên, đường xá. Hai yếu tố này là những điều kiện tiên quyết, và cũng là vấn đề tiềm tàng nhiều rủi ro.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam, cho rằng nếu được đầu tư quy mô, quy hoạch bài bản và khoa học, cũng như kinh nghiệm vận hành chuyên nghiệp từ sự chỉ đạo của Nhà nước và từ các nhà quản lý, việc vận hành các dự án nhà ở có diện tích nhỏ hoàn toàn là khả thi.

“Thay vì việc lo lắng về sự hình thành của những căn nhà hộp diêm ở Hong Kong hay khu ổ chuột ở Ấn Độ, Malaysia, chúng ta có thể hy vọng về một viễn cảnh không xa của những tổ ấm dành cho các đôi uyên ương, hay sản sinh ra những người lao động có trinh độ, tay nghề cao, hay những nhà khởi nghiệp tài năng trong tương lai ở Việt Nam”, ông Khương nói.

Ông Khương cho biết phân khúc nhà có diện tích nhỏ từ 25m2 cũng là một sản phẩm tiềm năng dành cho các nhà phát triển quốc tế muốn đầu tư vào Việt Nam, cũng như người mua nhà nước ngoài muốn sở hữu loại hình căn hộ này.

Ông Khương cho biết đầu tư bất động sản nhà ở luôn là câu chuyện hết sức hấp dẫn so với các loại hình đầu tư bất động sản khác như khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, do vòng quay vốn của phân khúc này rất nhanh, biên độ lợi nhuận tốt.

“Tôi hy vọng trong tương lai gần, khi các vấn đề về pháp lý giấy tờ được thông thoáng hơn, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, và phân khúc căn hộ diện tích nhỏ sẽ thu hút được ngày một nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn, vì thực tế, nhu cầu về phân khúc này là thật và tương đối lớn”, ông Khương phát biểu.

Chủ đề: Căn hộ 25m2,
  • Căn hộ 25m2: dường như đã muộn?

    Căn hộ 25m2: dường như đã muộn?

    CafeLand - Cuối cùng thì Bộ Xây dựng cũng đã cho phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu 25m2 tại các dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, một số người trong ngành cho rằng, giá như việc cho phép làm căn hộ 25m2 tại các thành phố lớn như TP.HCM diễn ra sớm hơn. Đến thời điểm này thì dường như đã muộn màng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nguy cơ căn hộ 25 m2 sẽ đẩy giá nhà tăng cao

    Nguy cơ căn hộ 25 m2 sẽ đẩy giá nhà tăng cao

    Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03, chính thức cho phép xây dựng căn hộ nhỏ với diện tích không quá 25 m2 ở các đô thị. Nhiều lo ngại, việc cho xây dựng căn hộ diện tích nhỏ sẽ đẩy giá nhà tăng cao....

  • Cho phép xây dựng căn hộ 25m2:  Vẫn là câu chuyện cũ

    Cho phép xây dựng căn hộ 25m2: Vẫn là câu chuyện cũ

    CafeLand - Xoay quanh câu chuyện căn hộ chung cư 25 m2 luôn là những quan ngại về khu “ổ chuột” trên cao và hệ thống hạ tầng đô thị bị quá tải.

  • Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2

    Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2

    CafeLand - Trong thông tư 03 do Bộ Xây dựng vừa ban hành, căn hộ chung cư yêu cầu phải có diện tích sử dụng tối thiểu là 25m2, có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Đối với condotel, diện tích sử dụng không nhỏ hơn 25m2....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.