Mặc dù có nhiều ưu đãi về lãi suất, mức giá đối với nhà ở xã hội nhưng không phải ai cũng thỏa các điều kiện cần và đủ để được sở hữu nhà ở giá rẻ.

Mua nhà ở xã hội: Chính sách có nhưng quá nhiều trắc trở

Trong giai đoạn 2011-2021, tỉnh Bình Dương có 40 dự án và 1 đề án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hoàn thành và đưa vào sử dụng với 42.864 căn, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 139.000 người.

Theo định hướng về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở phân khúc bình dân của tỉnh giai đoạn 2021-2030 dự kiến xây dựng gần 4 triệu m2 tương ứng 82.000 căn, đáp ứng 336.000 người.

Bình Dương có tỷ lệ nhập cư hơn 50%, nhu cầu nhà ở luôn là vấn đề cấp thiết và nan giải. Ảnh: Quý Mai.

Tuy nhiên trên thực tế việc tiếp cận hay sở hữu nhà ở xã hội, người mua phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện khắt khe. Cụ thể:

Trước tiên, người đăng ký mua nhà ở xã hội phải thuộc trong nhóm đối tượng được quy định gồm hộ nghèo, đối tượng chính sách có thu nhập không quá 11 triệu đồng/tháng kèm theo giấy tờ chứng minh thu nhập và quá trình đóng thuế phát sinh từ cơ quan, doanh nghiệp tại địa bàn có nhà ở xã hội muốn mua; có hộ khẩu hoặc có xác nhận tạm trú từ 1 năm trở lên tại địa bàn có nhà ở xã hội muốn mua.

Các nhóm đối tượng được đăng ký mua nhà ở xã hội theo Luật nhà ở 2014 Thiết kế: Thiên Ân.

Thêm nữa, một yếu tố khách quan sắp tới cũng có ảnh hưởng một phần không nhỏ đến khả năng đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội, đó là tăng mức lương cơ sở.

Theo đó mức thu nhập chung của người lao động biến động tăng. Điều này có thể dẫn đến một nhóm cá nhân có mức thu nhập sát ngưỡng 11 triệu sẽ tăng vượt qua con số này. Như vậy, số lượng cá nhân đủ điều kiện vay mua theo diện nhà ở xã hội vô hình chung sẽ thu hẹp so với trước điều chỉnh lương.

Theo quy định, trong 5 năm đầu tiên người mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp, chuyển nhượng. Nếu có nhu cầu bán lại chỉ có Nhà nước, chủ đầu tư dự án hoặc đối tượng thỏa điều kiện mua nhà ở xã hội được phép mua, tại mức giá bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Nhà ở thương mại có mức giá vừa tầm dễ sở hữu hơn

Có thể thấy, để sở hữu nhà ở xã hội là vô cùng khó khăn, ngược lại cơ hội sở hữu nhà ở thương mại ở mức giá vừa tầm vào thời điểm này sẽ khả thi hơn. Bên cạnh việc chờ đợi để mua nhà ở xã hội trong người lao động tại Bình Dương có thể tìm những dự án có mức giá vừa phải, có chính sách thanh toán, hỗ trợ tài chính hợp lý.

Đơn cử, dự án Ventoso Tower (TP Dĩ An, Bình Dương) của chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thạnh Tân; Sen Group với vai trò đơn vị phát triển dự án; các đơn vị phân phối Hải Đăng Group, Tấn Lộc Land. Ventoso Tower cách Vincom Dĩ An 500m đang có mức giá công bố chỉ 1,22 tỷ đồng/căn; hiện đã xây xong và pháp lý hoàn thiện 100%.

Theo đó, người mua chỉ cần thanh toán 365 triệu đồng có thể sớm nhận nhà để ở hoặc cho thuê. Dự án được ngân hàng Agribank hỗ trợ cho vay đến 70% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi và tốt nhất thị trường.

Phối cảnh dự án căn hộ Ventoso Tower

Người mua nhà ở thương mại cũng không bị ràng buộc các điều kiện về địa phương đang cư trú và làm việc như đối với mua nhà ở xã hội; được phép chuyển nhượng hay cho thuê bất cứ khi nào có nhu cầu, không có các điều kiện ràng buộc về đối tượng là ai hay mức giá khi chuyển nhượng; tỷ suất sinh lời cao hơn; dễ dàng sử dụng các đòn bẩy tài chính (vay vốn ngân hàng).

Trong khi nguồn cung nhà ở xã hội còn quá nhỏ cùng với những điều kiện, quy định có phần khó khăn có thể khiến người lao động tại Bình Dương khó nắm bắt cơ hội an cư với ngân sách vừa túi tiền.

Những dự án nhà ở thương mại có mức giá tốt như Ventoso Tower, đón đầu các chính sách mới về lãi suất trong năm 2023, sẽ kéo gần khoảng cách so với lợi thế khi mua nhà ở xã hội, trở thành lựa chọn phù hợp cho số đông người lao động tại Bình Dương.

Thông tin dự án Ventoso Tower

Địa chỉ: 17/8A ĐT743C, Khu phố Tân Long, Phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương

Website: https://www.ventosotower.vn/

Hotline: 0932 92 94 96

Đơn vị phân phối: Hải Đăng Group, Tấn Lộc Land.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.