Ngoài việc nắm giữ vị trí tòa tháp cao nhất Nhật Bản với chiều cao 634m, Tokyo Skytree còn gây ấn tượng với hệ đèn LED độc đáo do Panasonic sản xuất, có thể thay đổi cách trình chiếu theo từng thời điểm.

Ít ai biết rằng, sản phẩm đầu tiên đặt nền móng cho đế chế công nghệ Panasonic là chiếc phích cắm điện và ngày nay, thiết bị này vẫn được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi. Sau một thế kỷ không ngừng phát triển, Panasonic đã thêm vào nhiều sản phẩm và giải pháp tiên tiến cho danh mục của mình.

Trong cơ cấu của Panasonic, Electric Works là đơn vị đảm nhận việc kinh doanh, phát triển các sản phẩm điện hỗ trợ cơ sở hạ tầng đô thị, bao gồm thiết bị nối dây và hệ thống chiếu sáng.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh chiếu sáng của Panasonic cung cấp đa dạng các loại sản phẩm thuộc nhiều danh mục từ thiết bị chiếu sáng cho các cơ sở, văn phòng đến nhà ở, cửa hàng và cả đèn chiếu sáng ngoài trời. Ngoài ra, hãng này còn có riêng trung tâm kỹ thuật chuyên nghiên cứu và lên kế hoạch tối ưu cho việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho nhiều không gian khác nhau.

Năm 2012, tòa tháp Tokyo Skytree đã tiên phong trong việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn LED

Những năm gần đây, mảng kinh doanh chiếu sáng của Panasonic đã có những cải tiến vượt trội trong việc phát triển các hệ thống hỗ trợ, bao gồm nhiều thiết bị điều khiển ánh sáng đa dạng. Trong đó, công nghệ VR đang sử dụng phổ biến trong các mô phỏng trước khi triển khai các giải pháp chiếu sáng.

Hiện khoảng 1/4 lượng điện tiêu thụ trên thế giới được sử dụng cho mục đích chiếu sáng. Với một thành phố phát triển như Tokyo, Nhật Bản, ánh sáng nhân tạo trở thành một phần không thể thiếu, đặc biệt là trong các khu trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng, công trình ngầm…

Công nghệ chiếu sáng LED đang được Panasonic triển khai tại thị trường Nhật Bản với những công trình tiêu như tòa tháp Tokyo Skytree hay sân vận động Hanshin Koshien. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đang hướng đến các thị trường tiềm năng khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tòa tháp Tokyo Skytree

Năm 2012, tòa tháp Tokyo Skytree đã tiên phong trong việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn LED trong bối cảnh mà việc lắp đặt đèn LED quy mô lớn khi đó vẫn chưa phổ biến.

Tokyo Skytree là tòa tháp cao nhất ở Nhật Bản với chiều cao 634m

Tokyo Skytree được khởi công vào năm 2008 và đến tháng 5/2012 thì được khánh thành và đi vào hoạt động.

Với chiều cao 634m, Tokyo Skytree là tòa tháp cao nhất ở Nhật Bản với chiều cao 634m, nằm tại quận Sumida, Tokyo. Công trình này được tạo nên từ khoảng 37.000 mảnh thép với tổng trọng lượng khoảng 36.000 tấn.

Ngoài điểm đặc biệt là các bộ phận bằng thép được kết nối với nhau thông qua phương pháp hàn, Tokyo Skytree còn gây ấn tượng vào ban đêm với hệ đèn LED độc đáo do Panasonic sản xuất. Hệ thống chiếu sáng này đa sắc và có thể thay đổi cách trình chiếu theo từng thời điểm.

Hệ thống chiếu sáng LED tại tháp Tokyo Skytree có thể thay đổi cách trình chiếu theo từng thời điểm

Ở Tokyo Skytree, có 2362 thiết bị chiếu sáng được lắp đặt. Đây là những thiết bị sử dụng công nghệ LED, được thiết kế để chiếu sáng phần đế của tòa tháp. Hệ thống này có khả năng phản hồi bật/tắt ngay lập tức được điều khiển bằng máy tính, có tiết kiệm năng lượng tới 43% so với các nguồn sáng thông thường.

Năm 2012, tòa tháp Tokyo Skytree đã tiên phong trong việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng LED

Đến năm 2020, hệ thống chiếu sáng tại công trình này đã được thay đổi, gồm 2 loại: Dyna Shooter (đèn chiếu điểm định vị góc cực hẹp 7 độ) và Dyna Painter (bộ đèn RGBW công suất cao với khả năng chiếu sáng ở góc hẹp, góc rộng và góc cực rộng). Việc đổi mới này giúp đảm bảo khả năng hiển thị ánh sáng từ bán kính 20km, mang lại môi trường chiếu sáng dịu mắt ngay cả khi quan sát ở cự ly gần.

Có 2362 thiết bị chiếu sáng được lắp đặt ở tháp Tokyo Skytree

Sân vận động Hanshin Koshien

Nhật Bản chính là cái nôi và là quốc gia có hoạt động sôi nổi nhất ở môn bóng chày. Trong đó, sân vận động Hanshin Koshien tại thành phố Nishinomiya, tỉnh Hyogo được xem là địa điểm có ý nghĩa lịch sử của môn thể thao này.

Sân vận động Hanshin Koshien

Sân vận động Hanshin Koshien được khánh thành vào năm 1924. Sau gần một thế kỷ, sân bóng này đã trải qua sự thay đổi lớn vào năm 2022 với việc chuyển đổi 756 đèn sang công nghệ LED. Việc nâng cấp này giúp giảm mức tiêu thụ điện năng lên đến 60% so với các nguồn chiếu sáng truyền thống.

Sân vận động Hanshin Koshien trải qua sự thay đổi lớn vào năm 2022 với việc chuyển đổi 756 đèn sang công nghệ LED

Điểm đặc biệt ở sân Hanshin Koshien là việc sử dụng hệ thống chiếu sáng với hệ màu "Cocktail Rays" với sự kết hợp giữa đèn LED màu trắng và màu cam. Đây là sáng kiến chưa từng có về hệ thống chiếu sáng LED, tạo ra một môi trường chiếu sáng độc đáo dành riêng cho sân vận động Koshien.

Panasonic cho biết, việc lắp đặt 756 đèn tại sân vận động Hanshin Koshien có thể điều khiển riêng lẻ, cho phép khả năng bật/tắt và điều chỉnh độ sáng độc lập. Hiệu ứng ánh sáng độc đáo bằng việc trình chiếu các hình ảnh/icon lên bảng điện bằng cách điều khiển đèn LED tại sân Hanshin Koshien cũng là tính năng chưa từng có ở các sân vận động trước đây.

Sân bóng sử dụng đèn LED màu cam và trắng để tái tạo trung thực, tự nhiên và độc đáo cho bầu không khí

Trước khi triển khai, hướng của từng đèn trong số 756 đèn được lắp đặt tại sân Hanshin Koshien đã được Panasonic mô phỏng bằng công nghệ VR, điều này nhằm mục đích giảm thiểu độ chói từ góc nhìn của người chơi.

Đồng thời, thiết kế ánh sáng cũng được thực hiện cẩn thận để mang lại trải nghiệm xem tối ưu cho các cầu thủ trên sân.

Sân bay quốc tế Narita

Sân bay quốc tế Narita tọa lạc tại thành phố Narita, tỉnh Chiba, cách trung tâm Tokyo khoảng 60 km về phía đông. Đây là một trong hai cửa ngõ quốc tế dẫn đến Tokyo và là nơi đặt quầy giao dịch của nhiều hãng hàng không lớn như All Nippon Airways, Japan Airlines, Nippon Cargo Airlines…

Sân bay quốc tế Narita

Sân bay này có diện tích 940 ha, có 3 nhà ga chính và được kết nối với nhau bởi hệ thống xe đưa đón. Mỗi nhà ga đều có hệ thống các tòa nhà chính và tòa nhà vệ tinh. Trong đó, nhà ga số 2 bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 6/12/1992 và là một trong những nhà ga độc lập có quy mô lớn nhất trên thế giới vào thời điểm đó.

Đến tháng 4/2015, nhà ga số 2 của sân bay quốc tế Narita được cải tạo, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp cho từng không gian cụ thể.

Hệ thống đèn LED tại phòng chờ đến của sân bay Narita được Panasonic thiết kế chỉ chiếu sáng phần chân của hành khách

Tại phòng chờ đến, hệ thống đèn LED được Panasonic thiết kế chỉ chiếu sáng phần chân của hành khách. Thiết kế này được gọi là "đường cắt" từ các nguồn sáng LED được gắn vào bức tường ngăn, với chiều rộng khoảng 3m.

Bức tường ngăn nhận được ánh sáng này có hình chữ R, cho phép nó hoạt động như một tấm phản xạ, điều này đã tạo một môi trường ánh sáng hướng dẫn mà không gây cảm giác chói mắt khó chịu cho hành khách.

Khu vực sảnh đến được lắp đặt 1.420 đèn LED

Đối với khu vực sảnh đến, có khoảng 1.420 đèn LED được gắn lên trần nhà ở mép trên của các tấm màng. Các tấm này có chức năng phản xạ hoặc cho phép ánh sáng xuyên qua, trong khi vẫn đảm bảo cân bằng độ rọi và độ sáng cảm nhận bằng mắt thường.

Hệ thống ánh sáng trong tòa nhà chính được thiết kế nhằm mang lại cảm giác thoải mái cho hành khách

Tại khu vực mở trong tòa nhà, Panasonic đã sử dụng hệ thống chiếu sáng gián tiếp liền mạch được lắp đặt theo hàng bên dưới cửa sổ và đèn phía trên hướng lên trần nhà màu trắng. Hệ thống ánh sáng không gây sự chú ý của hành khách nhưng mang lại cảm giác thoải mái và tự do cho toàn bộ không gian.

Không gian phòng chờ

Tương tự, hệ thống chiếu sáng LED của không gian phòng chờ được lắp đặt dưới dạng một tấm màng nhẹ gắn trên trần nhà, kết hợp đèn chiếu điểm LED đủ màu và đèn LED Base Light màu trắng trong không gian nội thất. Hệ thống ánh sáng này có thể thay đổi màu sắc theo mùa và theo thời gian trong ngày.

Với phòng chờ khởi hành, hệ thống đèn LED được gắn vào phần giữa của bức tường để chiếu sáng các bức phù điêu ở vách bên phía đối diện, giúp không gian tươi sáng và sống động hơn.

Tại tháp Tokyo Skytree, sân vận động Hanshin Koshien hay sân bay quốc tế Narita, hệ thống chiếu sáng LED được điều khiển bằng máy tính, cho phép khả năng bật/tắt và điều chỉnh độ sáng linh hoạt. Trong tương lai, hệ thống chiếu sáng của Panasonic sẽ hoạt động cùng với loa thông minh, người dùng có thể điều khiển bằng khẩu lệnh một cách dễ dàng hơn.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giải pháp công nghệ và chiếu sáng thông minh DQSmart

    Giải pháp công nghệ và chiếu sáng thông minh DQSmart

    DQSmart cung cấp các giải pháp công nghệ và chiếu sáng thông minh toàn diện cho tất cả các dự án thuộc các lĩnh vực như: công nghiệp, bất động sản, y tế, giáo dục, nghỉ dưỡng, thể thao…

  • Bí quyết chọn đèn trang trí cho sân thượng

    Bí quyết chọn đèn trang trí cho sân thượng

    CafeLand – Sân thượng là khu vực ngoài trời được nhiều gia đình lựa chọn, thiết kế thành không gian ấn tượng làm nơi thư giãn, vui chơi cùng bạn bè, người thân. Để tạo một không gian “sống ảo” lung linh, thoải mái, bạn có thể dùng các loại đèn trang ...

  • Đèn trang trí ngoại thất đẹp và độc đáo

    Đèn trang trí ngoại thất đẹp và độc đáo

    CafeLand – Không gian ngoại thất nhà bạn sẽ trở nên lung linh, nổi bật khi được trang trí thêm hệ thống đèn trang trí độc đáo.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.