Siêu cảng Cần Giờ được đề xuất xây dựng tại Cù lao Con Chó (Cù lao Phú Lợi, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ)
Trong Đề án án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trình lên Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM thông nhất với đề xuất của Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố về vị trí, quy mô cũng như thời gian triển khai dự án này.
Theo đó, vị trí xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là cù lao Con Chó (xã Thạnh An, H.Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.
Về quy mô xây dựng, dự án cảng Cần Giờ dự kiến có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan dài 2 km. Tổng diện tích xây dựng khoảng 571 ha, cảng có khả năng khai thác siêu tàu container, tàu trung chuyển 65.000 tấn, sà lan 8.000 tấn.
Với tổng mức vốn đầu tư lên tới 5,5 tỉ USD, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được định hướng trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam. Siêu cảng sẽ ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng; theo hướng bền vững, sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường.
Về thời gian thực hiện, TP.HCM sẽ triển khai đầu tư thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư 2 bến chính/7 bến chính từ năm 2024 - 2027. Giai đoạn 2 triển khai sau năm 2030 - 2045 sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành các bến chính còn lại.
Khi đầu tư hoàn chỉnh, cảng Cần Giờ sẽ tạo ra khoảng 6.000 - 8.000 việc làm, đóng góp trực tiếp cho ngân sách khoảng 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm.
Phối cảnh siêu cảng Cần Giờ
Về nguồn vốn đầu tư dự án, TP.HCM cho biết việc đầu tư cảng, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Nhà nước tự bỏ kinh phí hoặc huy động vốn hợp tác công tư để làm hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng.
Tờ trình của UBND TP.HCM xác định các tiêu chí yêu cầu đối với nhà đầu tư chiến lược tham gia xây dựng cảng. Trong đó, nhà đầu tư phải có vốn điều lệ từ 9.000 tỉ đồng trở lên và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 25.000 tỉ đồng trở lên; không được chuyển nhượng dự án trong thời gian đầu tư...
Dự án nhận được sự quan tâm đầu tư đến từ một doanh nghiệp quy mô quốc tế là hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay). Đơn vị thể hiện mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu đầu tư vào cảng.
Bên cạnh góp sức trong các quá trình nghiên cứu triển khai, phía MSC cũng có kế hoạch di dời một phần hoạt động trung chuyển về Việt Nam, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, hình thành trung tâm trung chuyển tại Việt Nam.
"Khi có hãng tàu lớn như MSC tham gia, sẽ bảo đảm hàng hóa cho cảng với nguồn hàng hiện có của hãng tàu, là thời cơ thuận lợi để hình thành và phát triển hiệu quả cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ. Việc có nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới quan tâm hợp tác đầu tư chứng tỏ tính hấp dẫn của vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ", tờ trình nêu.
Tờ trình của TP.HCM cũng đề xuất các phương án phát triển hạ tầng, tăng cường kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ để khai thác triệt để lợi thế của cảng trung chuyển quốc tế.
Theo đó, từ nay đến năm 2030 sẽ làm cầu Cần Giờ và xây nút giao đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các cầu trên đường Rừng Sác cũng được nâng cấp, mở rộng.
TP.HCM sẽ tăng cường đầu tư vào hạ tầng huyện Cần Giờ, tăng cường kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực siêu cảng
Sau năm 2030, TP sẽ làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng và đầu tư đường trên cao đi dọc đường Rừng Sác. Đồng thời, nghiên cứu phát triển tuyến đường sắt đô thị kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ vào tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.
Việc nghiên cứu hướng đến mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics về cảng, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
-
Sắp trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng ‘Siêu cảng” Cần Giờ
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mới đây đã có kết luận về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM được giao sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.
-
TP.HCM mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị đi sân bay, Cần Giờ và Bình Dương
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM nghiên cứu điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, và liên vùng, hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn…
-
TP.HCM: Không kiểm tra hiện trạng nhà ở khi giải quyết thủ tục đất đai
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình khi cấp giấy chứng nhận đối với hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai tại TP.HCM.
-
TP.HCM mời gọi đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cho cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Ngày 6/11, UBND TP.HCM chính thức công bố lời mời đầu tư cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, một tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
-
Điều kiện nào để làm chủ đầu tư cao tốc 19.600 tỉ TP.HCM – Mộc Bài?
UBND TP.HCM nêu ra nhiều điều kiện cho các nhà đầu tư quan tâm muốn thực hiện dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Trong đó, có yêu cầu về vốn sở hữu tối thiểu, năng lực, kinh nghiệm đã thực hiện các công trình lớn có tính chất tương tự....