CafeLand - Đại dịch đã có tác động sâu sắc đến thị trường bất động sản thương mại. Vào năm 2021, cơ hội chỉ dành cho các nhà đầu tư trường vốn, có tầm nhìn chiến lược và thực sự “chịu chơi”.

Dự đoán bức tranh năm 2021

Thị trường bất động sản thương mại năm 2021 hứa hẹn sẽ sôi động hơn nhiều so với năm nay. Đây cũng có thể là một năm tuyệt vời cho các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro.

Khi bắt đầu đại dịch, nhiều chủ sở hữu trung tâm thương mại và văn phòng đã tận dụng các chính sách ưu đãi và chậm trả các khoản thanh toán vay thế chấp. Nhưng khi các ưu đãi này chấm dứt, còn xu hướng làm việc từ xa và các hạn chế tiếp xúc vẫn tiếp tục, nhu cầu về không gian thương mại vẫn ở mức thấp so với năm 2018 và có vẻ sẽ duy trì ở mức thấp trong suốt năm 2021. Đây là một tin xấu cho các chủ sở hữu các tòa nhà thương mại, nhưng cũng tạo ra cơ hội đáng kinh ngạc cho các nhà đầu tư.

Khi ngày càng nhiều không gian thương mại còn trống, ngày càng nhiều chủ sở hữu sẽ mong muốn thanh lý và sẵn sàng thanh lý với mức chiết khấu ngày càng tăng. Giá cho thuê thấp hơn cũng sẽ làm cho việc nắm giữ các bất động sản thương mại kém hấp dẫn và không khả thi. Đối với các nhà đầu tư, năm 2021 có thể mang đến cơ hội hiếm có trong đời để xây dựng danh mục đầu tư bất động sản thương mại mạnh mẽ. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Khi nhu cầu về không gian thương mại đang giảm, đây có thực sự là thời điểm tốt để đầu tư?

Cơ hội là khe cửa hẹp

Trong lĩnh vực bất động sản, những người chiến thắng lớn nhất là những người tiên phong thực sự. Họ là những người sẵn sàng di chuyển vào một thị trường mà không ai muốn hoặc không ai xem là khả thi. Vào năm 2021, việc mua một tòa nhà văn phòng bỏ trống có vẻ kỳ cục, nhưng những không gian trống này có thể là kho vàng của tương lai.

Nếu nhiều công ty làm việc từ xa vĩnh viễn, thậm chí cả sau đại dịch, thì không gian văn phòng sẽ có nhu cầu thấp hơn. Tuy nhiên, không có lý do gì để cho rằng các tòa nhà văn phòng này sẽ vĩnh viễn mất giá trị. Nhiều tòa nhà văn phòng hiện đang bỏ trống nằm tại các khu vực đắc địa nhất. Câu hỏi là những tòa nhà này sẽ mở cửa trở lại như một văn phòng hay được cải tạo lại từ trên xuống dưới?

Harvard Business Review đã đăng một bài báo vào tháng 8/2020, phỏng vấn bốn nhà thiết kế về tương lai của các tòa nhà văn phòng. Họ cho rằng sau đại dịch, nhiều không gian văn phòng sẽ được tái sử dụng thành không gian đa chức năng. Ví dụ, một tòa nhà văn phòng hiện tại có thể được thiết kế lại để kết hợp không gian làm việc, phòng tập thể dục và nhà hàng. Như các tác giả của bài báo quan sát, không có gì mới về việc “phân bổ lại không gian và dịch vụ bên trong một bất động sản”. Điều này đã diễn ra trong ngành khách sạn trong hơn một thập kỷ qua, ví dụ như cho thuê làm không gian thương mại ngắn hạn. Sau đại dịch, xu hướng này có vẻ sẽ mở rộng.

Một khả năng khác là ít nhất một số tòa nhà văn phòng sẽ được chuyển đổi thành các khu dân cư trong một thế giới hậu đại dịch. Tuy nhiên, đối với các tòa nhà văn phòng được chuyển đổi mục đích sử dụng để ở hoặc để kinh doanh, quá trình cải tạo sẽ mất nhiều công sức hơn. Các cơ quan chức năng cũng sẽ cần phải vào cuộc và xem xét lại các luật quy hoạch hiện có, vốn thường hạn chế các loại tòa nhà có công năng khác nhau ở các khu vực cụ thể.

Với một chút khéo léo, sự hợp tác của chính phủ và những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro sẽ giúp tương lai của bất động sản thương mại trở nên tươi sáng. Khi chúng ta bước sang năm 2021, câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu nhà đầu tư có thể và sẵn sàng theo đuổi các cơ hội tiềm năng lớn nhất trong tương lai này?

  • Bất động sản thương mại và những xu hướng có thể diễn ra trong năm 2021

    Bất động sản thương mại và những xu hướng có thể diễn ra trong năm 2021

    CafeLand - Năm 2020 đã chứng kiến sự thay đổi chưa từng có của lĩnh vực bất động sản thương mại. Các văn phòng làm việc, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị,... phải đóng cửa vì đại dịch. Dưới đây là những xu hướng của lĩnh vực bất động sản thương mại mà nhiều chuyên gia tin rằng sẽ xuất hiện vào năm 2021.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.