CafeLand - Ban quản trị của tòa nhà chung cư TNR Goldsilk Complex ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP.Hà Nội mới đây đã gửi đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Hà Đông yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID bàn giao số tiền phí bảo trì phần sở hữu chung của toà nhà lên tới gần 30 tỉ đồng mà chủ đầu tư đang nắm giữ.

Theo trình bày của Ban quản trị, đại diện 748 hộ sinh sống tại dự án TNR Goldsilk Complex, sau khi xây dựng xong và bàn giao nhà cho các hộ dân (từ tháng 6-2017), chủ đầu tư đã cùng ban đại diện lâm thời đứng ra tổ chức thành công hội nghị nhà chung cư lần đầu, theo quy định về quản lý nhà chung cư và đề nghị của chủ sở hữu các căn hộ trong tòa nhà (tháng 7-2018).

Trong hội nghị, Ban quản trị đã được bầu ra và đã được UBND quận Hà Đông công nhận bằng Quyết định số 3398/QĐ-UBND ngày 3-8-2018. Ban quản trị đã có con dấu và được Công an TP.Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu ngày 6/8/2018.

Ngay sau khi được công nhận, Ban quản trị đã có văn bản gửi chủ đầu tư để yêu cầu bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, theo đúng như nội dung cam kết của chủ đầu tư tại hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Trao đổi với CafeLand, ông Phạm Xuân Vinh, trưởng Ban quản trị toà nhà cho biết, giữa Ban quản trị và chủ đầu tư cũng đã có nhiều văn bản trao đổi qua lại cũng như có một số buổi làm việc để thảo luận về vấn đề bàn giao kinh phí bảo trì. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (sau 8 tháng Ban quản trị được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật), chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao phần kinh phí này.

Đại diện cho hơn 700 hộ dân sống tại chung cư này cho rằng, chủ đầu tư đang cố tình chưa bàn giao quỹ bảo trì bằng cách diễn giải quy định của pháp luật về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư một cách không đầy đủ và không chính xác. Từ đó việc quản lý kinh phí bảo trì không được thống nhất giữa hai bên.

“Theo quy định, đối với phần sở hữu độc lập của chủ đầu tư thì chủ đầu tư phải giữ lại để bảo trì. Chủ đầu tư đang cố tình diễn giải đó là phần sở hữu độc lập (từ tầng 1 – tầng 4) nhằm giữ lại 2% quỹ bảo trì cho phần đó”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, chủ đầu tư không bàn giao hồ sơ tòa nhà cho Ban quản trị, dẫn đến mâu thuẫn về việc xác định số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cũng như mâu thuẫn về việc quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung.

Mặc dù đưa vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng dự án TNR Goldsilk Complex đã tồn tại nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn cố tình trì hoãn, kéo dài thời gian giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh phí bảo trì phần sở hữu chung.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 36, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP,sau khi Ban quản trị được thành lập và có văn bản yêu cầu, chủ đầu tư phải tiến hành bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

“Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư gần như chưa có hoạt động nào cụ thể để thực hiện nghĩa vụ của mình, thậm chí còn cố tình trì hoãn và kéo dài thời gian bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Việc làm này của chủ đầu tư làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các cư dân đang sinh sống và các thương gia đang kinh doanh tại khu thương mại của tòa nhà”, ông Vinh cho biết.

Bên cạnh vấn đề về quỹ bảo trì, những bất cập khác về an ninh, phí dịch vụ, công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, chất lượng nguồn nước cùng cách tính và thu tiền nước hàng tháng của các căn hộ, phí gửi xe của cư dân và khách vãng lai… đang tạo nên những bức xúc trong cư dân và tiềm ẩn phát sinh khó lường cho an ninh trật tự tại khu vực.

“Hiện nay, mức phí dịch vụ tại tòa nhà là 7.700 đồng/m2 nhưng chất lượng dịch vụ đang chưa tương xứng. Chất lượng nguồn nước thì rất bẩn. Cư dân mặc dù đã đóng phí gửi xe nhưng thiếu chỗ để xe, trong khi ban quản lý toà nhà lại tự ý để cho khách vãng lại bên ngoài gửi xe. Nhiều hạng mục như chống thấm toà nhà chưa được khắc phục…”, ông Vinh cho biết.

Đáng chú ý, theo ông Vinh, chủ đầu tư chưa bao giờ cử người có đủ thẩm quyền mang theo giấy uỷ quyền xuống làm việc với ban quản trị về những vấn đề nêu trên.

Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 37, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Ban quản trị tòa nhà chung cư TNR Goldsilk Complex đề nghị UBND TP.Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư cho Ban quản trị quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư toà nhà TNR Goldsilk Complex là Công ty cổ phần bất động sản HANO-VID có trụ sở tại 430 Cầu Am, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Mặc dù được đưa vào sử dụng không lâu,nhưng dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập khiến khách hàng lo lắng. Ngoài vấn đề quỹ bảo trì vừa nêu, dự án này cũng từng bị các cơ quan chức năng xử phạt vì có hành vi đưa vào sử dụng phần diện tích khối đế khi chưa được nghiệm thu PCCC.

Ngoài ra, cư dân tại đây cũng phản ánh việc hệ thống thang máy của toà chung cư vận hành không đảm bảo an toàn.

Thời điểm giữa tháng 10/2018, dự án này cũng bị Thanh tra Chính phủ “điểm tên” do sai phạm trong định giá tiền sử dụng đất.

Tại Hà Nội, ngoài dự án Goldsilk Complex, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam (VID Group) đang nắm vai trò quản lý và phát triển dự án Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội), dự án Gold Season 47 Nguyễn Tuân.

Liên quan đến vấn đề quỹ bảo trì cư dân phản ánh, CafeLand đã liên hệ với chủ đầu tư để xác minh nhưng chưa được phản hồi. CafeLand sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.