CafeLand - Suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến doanh số bán nhà trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm đáng kể trong năm nay. Nền kinh tế toàn cầu đang vật lộn với một cuộc suy thoái chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra.

Mặc dù rất khó để định lượng chính xác sự sụt giảm, các nhà phân tích nhận định rằng tất cả các thị trường bất động sản trong khu vực đều bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái này.

Harry Tan, Giám đốc đầu tư bất động sản tại Nuveen Real Estate, công ty đầu tư bất động sản hàng đầu thế giới, cho rằng bản chất nguy hiểm của đại dịch đã tạo ra cú sốc bất ngờ đối với bất động sản toàn cầu, ảnh hưởng đến hầu hết các nền kinh tế trong khu vực.

“Đa số các nhà đầu tư bất động sản đều bị mất niềm tin do triển vọng kinh tế không chắc chắn. Tình trạng mất việc làm hàng loạt sẽ dẫn đến khối lượng giao dịch nhà ở thấp đáng kể trong năm nay,” ông Tan cho biết.

Hoạt động đầu tư vào thị trường nhà ở có thể sẽ trở nên khá “im ắng” bởi nhu cầu “yếu” hơn từ người thuê. Điều đó sẽ dẫn đến giá thuê có xu hướng giảm.

Ông Kennedyeth Kent, tổng giám đốc tại trang web niêm yết bất động sản Squarefoot.com.hk cho biết: “Thị trường nhà đất đã không bị ảnh hưởng cho tới khi niềm tin của khách hàng đối với thị trường bị sụt giảm”.

Tại Singapore, số lượng nhà được bán trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm 11,7%, xuống còn 4.309 căn từ quý 4-2019.

Theo báo cáo mới nhất từ công ty môi giới bất động sản Midland Realty, tại Hồng Kông, doanh số bán nhà mới đã giảm tới 2.262 giao dịch trong quý đầu tiên của năm, thấp hơn một nửa so với một năm trước đó.

Tại Thái Lan, Daiwa Capital Market ước tính thu nhập năm 2020 của bảy công ty môi giới được niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ giảm 27% trong năm nay.

Theo nhận định từ các chuyên gia, giá nhà ở các thị trường Đông Nam Á mới nổi có thể phải đối mặt với thời gian khó khăn hơn trong ngắn hạn khi niềm tin của các nhà đầu tư giảm do lệnh cấm du lịch, cách ly và cách biện pháp áp dụng để xử lý Covid-19.

Nhu cầu từ các nhà đầu tư Trung Quốc trong những năm gần đây đã thúc đẩy thị trường bất động sản trong khu vực bao gồm Singapore, Úc, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến họ không mạo hiểm ra nước ngoài để thực hiện các giao dịch đầu tư bất động sản.

Nhu cầu nhà ở bị “trì trệ” có thể kéo dài từ sáu tháng đến một năm, theo Sing Tien Foo, giáo sư và giám đốc tại Viện nghiên cứu bất động sản và đô thị, Đại học Quốc gia Singapore.

Trước tình hình khó khăn hiện tại, các chính phủ trong khu vực đã cố gắng giảm thiểu thiệt hại kinh tế bằng cách tung ra các gói kích thích lớn.

Hồng Kông đã công bố một kế hoạch kích thích kinh tế ước tính trị giá 287,5 tỉ đô la Hồng Kông (37,1 tỉ đô la Mỹ). Tương tự, Nhật Bản đã công bố kế hoạch trị giá 108,2 nghìn tỉ Yên (1.000 tỉ đô la Mỹ) để khởi động nền kinh tế, tiếp đến là Singapore với gói kích thích trị giá hơn 50 tỉ đô la Singapore (35,1 tỉ đô la Mỹ).

“Những biện pháp này có thể đủ để hạn chế thiệt hại cho khu vực bất động sản các nước trong khu vực. Mặc dù có thể có sự điều chỉnh giá, nhưng sự sụt giảm sâu là không thể xảy ra. Sự phục hồi của thị trường có thể sẽ bắt đầu vào cuối năm nay”, ông Simon Smith, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn cao cấp của Savills, dự báo.

Diệu Linh (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.