CafeLand - Cách đây không lâu, xây dựng là một trong số những ngành ít được số hóa nhất ở Mỹ.

Tuy nhiên, việc chi phí nguyên vật liệu, tiền lương và tình trạng thiếu nhân công ngày càng tăng, các công ty xây dựng đã tìm đến công nghệ nhằm giúp nâng cao hiệu quả công việc cũng như tăng tiến độ thi công và thậm chí giảm chi phí nhân công.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, việc áp dụng công nghệ của các công ty xây dựng đã tăng nhanh. Các cuộc họp được tiến hành thông qua nhiều ứng dụng khác nhau, sử dụng flycam để quan sát các dự án hay sử dụng robot để đào móng là những ví dụ tiêu biểu cho việc áp dụng công nghệ vào xây dựng. Phó chủ tịch Clay Edwards của Skender, một công ty xây dựng tại Mỹ đã cho biết những thay đổi này sẽ còn được áp dụng trong tương lai .

Ông phát biểu với Bisnow: “Các yêu cầu về giãn cách xã hội đối với khiến các công ty xây dựng buộc phải áp dụng công nghệ để tăng hiệu quả và giảm thiểu số lượng công nhân tại các công trường”.

Vào thời điểm ngân sách eo hẹp, công nghệ cũng đang giúp các công ty cắt giảm một khoản chi phí đáng kể. Trước đây, một báo cáo của tập đoàn Boston Consulting Group được phát hành vào năm 2016 cho thấy công nghệ có thể giúp giảm 1/5 tổng chi phí của dự án xây dựng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lên 30%.

Tự đông hóa đang ngày phổ biến

Vào đầu tháng 3, công nghệ này đã được thử nghiệm trên một số công trường xây dựng tại Mỹ. Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát người sáng lập và kiêm giám đốc điều hành của Built Robotics, ông Noah Ready-Campbell cho biết nhiều người đã suy nghĩ đến ý tưởng rằng tự động hóa sẽ là một phần trong cách chúng ta làm việc trong tương lai.

Ông nói với tờ National Geographic: “Yếu tố thúc đẩy việc áp dụng công nghệ AI trước đây là hiệu quả và năng suất còn bây giờ là đảm bảo sức khỏe và an toàn cho con người”.

Việc sử dụng flycam hay những chiếc máy bay không người lái cũng đang phát triển. Brian Turmail, phó chủ tịch của Public Affairs & Strategic Initiatives nói với trang Bisnow rằng: “Việc sử dụng flycam hay máy bay không người lái là điều không mới, nhưng nó được sử dụng thường xuyên hơn trong xây dựng thời gian gần đây vì virus corona”.

Khi nói đến AR, VR cũng như các công nghệ tương tác và truy cập trang web từ xa, nhiều công ty đang thử nghiệm ở các mức độ khác nhau. Phó chủ tịch của Swinerton, Peter Hau, người giám sát hoạt động xây dựng ở Bắc Mỹ cho các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu đã nói với Bisnow rằng ông đã từng bay vòng quanh thế giới để thăm các địa điểm việc làm và không gian văn phòng, nhưng kể từ khi có sự xuất hiện của virus corona, ông đã sử dụng hình thức gọi video trên các ứng dụng để hỗ trợ khách hàng tham quan các dự án.

Vào tháng 6 vừa qua, InsiteVR, một công ty sản xuất phần mềm tổ chức các cuộc họp thực tế ảo cho ngành kiến ​​trúc, kỹ thuật và xây dựng, đã công bố một sản phẩm mới có tên Resolve nhằm giúp các nhóm xây dựng xem xét thông tin tòa nhà thông qua các mô hình 3D. Theo giám đốc điều hành InsiteVR, Angel Say, công nghệ cho phép các công ty xây dựng xem xét các dự án xây dựng trị giá hàng triệu USD trên thiết bị VR không dây chỉ có giá 400 USD mang tên Oculus Quest, thứ giúp hiển thị các tệp dữ liệu khổng lồ.

Robot sẽ thay thế con người?

Năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp trong ngành xây dựng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi lương luôn được duy trì ở mức cao nhằm giữ chân các công nhân lành nghề. Nhưng vào tháng 4 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp trong ngành xây dựng đã tăng gấp 3 lần so với đầu năm 2020 do đại dịch Covid-19 khiến các công nhân buộc phải tạm thời nghỉ việc.

Tại Mỹ, thời gian gần đây khi các bang đã mở cửa và cho phép các hoạt động xây dựng được tiếp tục, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống phần nào. Mặc dù vậy, tại một vài thị trường bất động sản lớn như như San Francisco, Tampa và Nashville, hoạt động xây dựng vẫn đang ghi nhận sự trì trệ đi kèm với mức lỗ hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự phục hồi chậm chạp của ngành xây dựng cùng với sự áp dụng ngành càng phổ biến của trí tuệ nhân tạo đã tạo ra một sự kết hợp đáng lo ngại. Trong ngành bất động sản, lo ngại về việc robot sẽ thay thế con người không còn là điều mới mẻ.

Nhưng ngay cả khi tất cả người lao động trong ngành xây dựng quay trở lại làm việc, ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với sự thiếu hụt lao động. Trên thực tế, sự lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế thậm chí có thể dẫn đến tình trạng tồi tệ hơn.

Theo tờ National Geographic, Mortenson Construction, một công ty xây dựng có trụ sở tại bang Minneapolis, Mỹ đã hợp tác với Built Robotics từ năm 2018 để giảm thiểu tình trạng thiếu lao động.

Derek Smith, chuyên gia của Mortenson nói trên tờ National Geographic:“Nhưng sau đó, mặc dù robot đã làm thay rất nhiều việc của con người nhưng các nhà điều hành vẫn còn hàng tá việc phải giải quyết mà không thể nhờ cậy đến chúng, họ đã có những thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi muốn sử dụng robot cho các công việc phải lặp đi lặp lại để chúng tôi có thể tập trung đến các công việc chuyên môn”.

Dù tốt hay xấu thì việc robot và công nghệ được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng và bất động sản là điều vẫn đang diễn ra. Các biện pháp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả công việc và ngăn ngừa đại dịch có thể rất quan trọng với sự tồn tại của một vài công ty.

Ông Edwards cho biết, một khi họ vượt qua giai đoạn này, ông không nghĩ rằng họ sẽ dừng việc áp dụng công nghệ.

Ông nói: “Khách hàng và nhân viên của chúng tôi đều chấp nhận cách làm việc mới này. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục các hoạt động dựa trên công nghệ này trong thời gian dài, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát”.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Anh Nguyễn (Bisnow)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.