Tòa chung cư NC1, NC2 nằm trong ngõ 32 đường Lê Trọng Tấn, thuộc Tổ dân phố số 3 (Phường La Khê) do Công ty Cổ phẩn Coma 18 (COMA 18) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) - Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Thời gian qua, 164 hộ gia đình tại đây luôn “thấp thỏm” sống trong cảnh bị chủ đầu tư “dọa” cắt điện, nước.
Mới đây, trong thông báo ngày 23/5 của COMA 18 thì “ bắt đầu từ ngày 6/6/2014 công ty sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ mua bán nước sạch đối với các hộ gia đình chưa nộp tiền phí dịch vụ của khu chung cư La Khê theo mức phí 150.000 đồng/tháng/căn hộ trong thời gian vừa qua”.
Cụ thể trong thông báo có ghi rõ: “Do thời gian xúc tiến thành lập BQT quá lâu của các hộ dân, bên cạnh đó việc hoạch toán tiền thu chi tại khu chung cư La Khê trong những năm vừa qua công ty phải bù lỗ trung bình mỗi tháng từ 28 – 30 triệu đồng. Để giảm việc bù lỗ mỗi tháng xuống 18 – 19 triệu đồng công ty đã thu phí dịch vụ 150.000 đồng/tháng/căn hộ nhưng vẫn có một số hộ không chấp hành.
Áp dụng tại khoản 3 điều 3 của Hợp đồng mua bán nước sạch mà công ty đã ký kết với các hộ gia đình, bắt đầu từ ngày 6/6/2014 công ty sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ mua bán nước đối với các hộ gia đình chưa nộp tiền phí dịch vụ của khu chung cư”.
Với việc xúc tiến thành lập BQT những khúc mắc tại chung cư NC1, NC2 La Khê có được giải quyết?
Thông báo này khiến cho nhiều người dân hoang mang bởi đây không phải là lần đầu tiên phía COMA 18 thông báo cắt dịch vụ tại chung cư La Khê.
Trước đó, sáng ngày 30/11, COMA 18 và BQL đã cắt điện cầu thang máy và điện hàng lang các tầng của cả 2 tòa nhà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh.
Tiếp theo, sáng ngày 1/12, Công ty cổ phần Coma 18 tiếp tục cắt điện và cắt nước, người dân như sống ở nhiều vùng núi cao giữa thủ đô. Sau đó, nhờ có sự can thiệp của UBND phường La Khê điện, nước mới được cấp trở lại cho cư dân.
Sự việc này bắt đầu khi BQL tòa nhà NC1, NC2 ra thông báo số 06 ký ngày 26/9/2013 yêu cầu tất cả các hộ gia đình đóng phí dịch vụ theo đơn giá mới.
Cụ thể, từ ngày 1/10/2013 mức phí dịch vụ được nâng từ 96.500 đồng lên 150.000 đồng/ tháng cho mỗi căn hộ. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với việc tăng giá dịch vụ của chủ đầu tư do chưa có sự bàn bạc, thống nhất với các hộ dân, thậm chí một cuộc họp thông báo cũng không có.
Sau việc bị cắt điện, cắt nước ngày 30/11 – 1/12/2013, thông báo về việc sẽ thực hiện cắt nước bắt đầu từ ngày 6/6 của COMA 18 khiến cho người dân thực sự lo lắng. Bà Vũ Thị Tố Quyên – Trưởng tòa nhà NC1 cho biết, cuộc sống của người dân sẽ như thế nào khi chủ đầu tư nay dọa cắt cái này, mai dọa cắt cái kia.
Không chỉ khúc mắc trong vấn đề về phí dịch vụ, cư dân ở đây còn kiến nghị về việc 2 tòa nhà NC1, NC2 được đưa vào sử dụng năm 2007, đến nay đã được 7 năm nhưng ban quản trị chung cư vẫn chưa được thành lập.
Trong khi đó, theo quy định tại điều 71 Luật Nhà ở năm 2005: “Nhà chung cư phải có Ban quản trị. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư”. Nhưng đến nay sau 7 năm mòn mỏi quyền lợi chính đáng của người dân vẫn rơi vào im lặng.
Trước những vấn đề trên, chiều ngày 5/6, UBND Quận Hà Đông đã chủ trì cuộc họp với COMA 18, cư dân chung cư NC1, NC2 cùng UBND phường La Khê.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó trưởng phòng Nội vụ UBND quận Hà Đông đã đề nghị phía COMA 18 không thực hiện thông báo số 346 về việc ngừng cung cấp dịch vụ cấp nước bắt đầu từ ngày 6/6, tiếp tục cung cấp nước cho các hộ dân.
Đại diện UBND quận Hà Đông cũng đề nghị phường La Khê phối hợp, tạo điều kiện cho COMA 18 và các hộ dân xúc tiến phối hợp để thành lập BQT tòa nhà. Theo đó, sẽ trình hồ sơ lên quận trước ngày 15/6. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo cụ thể để quận kịp thời xử lý.
Với sự giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền, cùng sự hợp tác của chủ đầu tư người dân mong muốn sớm thành lập được BQT và giải quyết dứt điểm những khúc mắc giữa chủ đầu tư và cư dân trong thời gian qua.
-
Cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì nhưng tài khoản của chủ đầu tư không đủ tiền
Thông tin này được lãnh đạo thành phố Hà Nội đưa ra tại buổi HĐND thành phố tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai mới đây về câu chuyện tranh chấp quỹ bảo trì tại Tòa nhà AZ Sky phường Định Công.
-
Bị tố làm khó cư dân, Vạn Phúc Group lên tiếng
Van Phuc Group vừa chính thức lên tiếng về vụ việc một người đàn ông ngoại quốc đăng tải video clip lên mạng xã hội tố tập đoàn này làm khó dễ cư dân khu đô thị Vạn Phúc. Những video này nhận được sự tương tác lớn từ cộng đồng mạng với nhiều ý kiến t...
-
Chặn “ngòi nổ” của nhiều cuộc chiến tại chung cư
Dù đã có quy định pháp luật rõ ràng về cách quản lý, sử dụng khoản kinh phí bảo trì chung cư tuy nhiên trên thực tế không phải chủ đầu tư nào cũng tuân thủ đúng quy định. Tại nhiều dự án, khoản tiền này là nguồn cơn của nhiều cuộc tranh chấp giữa cư ...