Sau hàng chục chục lần kêu cứu khắp nơi, những kiến nghị của người dân chung cư La Khê có vẻ đã được lắng nghe khi đại diện Quận Hà Đông khẳng định: “Diện tích sử dụng chung để vận hành tòa nhà như nơi để xe máy, phòng bảo vệ, phòng kỹ thuật, trạm bơm nước… thì chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị tòa chung cư theo đúng Luật Nhà ở quy định tại khoản 3 điều 70”.

Vị đại diện phòng quản lý đô thị quận Hà Đông cũng khẳng định sẽ không để xảy ra tình trang các hộ dân số chung cư NC1, NC2 bị cắt điện nước như trước đây.

Ngày 22/1/2015, trao đổi với VietNamNet, ông Phùng Chí Tâm – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cho biết: Sau khi nhận được công văn từ BQT chung cư NC1, NC2 La Khê, ngày 25/11/2014 phòng Quản lý đô thị đã gửi công văn yêu cầu COMA 18 trả lời 6 nội dung mà BQT gửi đến UBND quận.

Diện tích kiot tầng 1 được chủ đầu tư cho thuê

Theo ông Tâm, đến ngày 22/1/2015 phía COMA 18 vẫn chưa có trả lời bằng văn bản đầy đủ những nội dung như: Cung cấp Hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công 2 tòa nhà NC1, NC2.

Hồ sơ quy hoạch mà phía COMA 18 cung cấp cho phòng Quản lý đô thị quận cũng chưa đầy đủ cơ sở pháp lý khi chưa có con dấu, ý kiến của Sở xây dựng Hà Tây (trong giai đoạn thiết kế, cấp phép, thi công vẫn thuộc tỉnh Hà Tây).

Về nội dung phí bảo trì 2%, quan điểm của phòng quản lý đô thị là: Nếu các hộ dân ký hợp đồng và đưa vào sử dụng căn hộ trước khi Luật nhà ở có hiệu lực thì không có khoản phí bảo trì 2%, và thời gian bảo hành công trình là 12 tháng.

Nếu sau thời điểm ngày 1/7/2006 mới ký hợp đồng thì chủ đầu tư phải có điều khoản với khách hàng trong hợp đồng mua bán căn hộ về phí bảo trì 2% và thời gian bảo hành công trình là 60 tháng theo Luật nhà ở.

Đối với phần diện tích chung tại chung cư NC1, NC2 La Khê (Hà Đông – Hà Nội) quận Hà Đông nêu rõ: “Diện tích sử dụng chung để vận hành tòa nhà như nơi để xe, phòng kỹ thuật… thì chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị (BQT) tòa chung cư theo đúng Luật Nhà ở”.

8 năm “lập lờ” chung – riêng

Khu chung cư và liền kề La Khê gồm 2 tòa nhà chung cư và 59 nhà liền kề do Công ty Cổ phẩn Coma 18 (COMA 18) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) - Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Năm 2007, công trình được đưa vào sử dụng.

Cuối tháng 6/2014, Hội nghị thành lập BQT nhà chung cư NC1, NC2 được tổ chức, bầu ra BQT và được UBND quận Hà Đông công nhận. Theo Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, sử dụng… cho BQT, nhưng đến nay tại chung cư vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 5/8/2014, BQT chung cư NC1, NC2 La Khê đã gửi công văn đến COMA 18 đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác quản lý vận hành nhà chung cư đồng thời nêu lên một số kiến nghị.

Về thời hạn bảo hành chung cư: Theo điều 4, khoản 1, mục f của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư: “Bảo hành công trình theo thời hạn 12 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ”. Trong khi đó tại điều 74, khoản 4, mục a Luật Nhà ở quy định “thời gian bảo hành không ít hơn 60 tháng đối với chung cư cao hơn hoặc bằng 9 tầng”.

Như vậy chủ đầu tư đã tự ý rút thời gian bảo hành chỉ còn 1/5 thời gian theo quy định. Trong khi đó, chất lượng công trình hoàn thiện kém: tường nhà bong chóc, sàn nhà bong rộp, gạch men vỡ, gẫy kể cả trong từng căn hộ, tiền sảnh…

Trong công văn 536/COMA18 gửi BQT, COMA 18 khẳng định kiốt là tài sản riêng của chủ đầu tư, còn các diện tích khác ở tầng 1 như nhà để xe, phòng bảo vệ, phòng kỹ thuật chủ đầu tư vẫn còn lập lờ không nói rõ là tài sản chung hay riêng không bàn giao cho BQT.

8 năm qua, chung cư không có nơi sinh hoạt cộng đồng. Các cuộc họp dân đều phải ngồi ở hành lang khiến người dân hết sức bức xúc.

Trả lời những kiến nghị trên, phía COMA18, đã có công văn phúc đáp gửi BQT do ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng giám đốc ký ngày 13/1/2015.

Theo công văn phúc đáp, việc bảo hành công trình, phía COMA 18 cho biết, sau 8 năm đưa vào sử dụng đã hết thời gian bảo hành nên việc tường nhà bong chóc, tường ngoài mọc rêu mốc… chủ đầu tư có thể tạo điều kiện cùng BQT liên hệ với đơn vị đã xây dựng tòa nhà để khắc phục sửa chữa nếu BQT đề nghị hỗ trợ liên hệ, kinh phí do các hộ dân tự đóng góp.

Về phí bảo trì 2%, chủ đầu tư cho biết: “Đối với các tòa nhà chung cư La Khê đã bán trước thời điểm Luật nhà ở có hiệu lực thi hành, nên các bên chưa thỏa thuận về khoản phí này nên chủ đầu tư không thu khoản phí này và không có trong hợp đồng. Việc chủ sở hữu căn hộ chung cư yêu cầu chủ đầu tư phải nộp khoản phí bảo trì bằng 2% giá bán để lập quỹ bảo trì tòa nhà là không có cơ sở”.

COMA 18 cũng khẳng định diện tích đỗ xe (tầng 1) và các ki ốt ở tầng 1 thuộc sở hữu của chủ đầu tư vì trong hợp đồng mua bán không quy định chỗ để xe máy, xe đạp hay các ki ốt.

Về nhà sinh hoạt cộng đồng, COMA 18 khẳng định: “dự án chung cư NC1, NC2 La Khê hoàn thiện và đưa vào sử dụng đã lâu và được được sự chấp thuận phê duyệt xây dựng dự án của các ban ngành, cơ quan nên dự án không có nhà sinh hoạt cộng đồng như quy định hiện nay đối với khu chung cư”.

Trả lời VietNamNet hôm qua, Ông Phùng Chí Tâm – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông lần nữa khẳng định phần diện tích sử dụng chung để vận hành tòa nhà như nơi để xe, phòng kỹ thuật… thì chủ đầu tư phải bàn giao cho ban quản trị (BQT) tòa chung cư theo đúng Luật Nhà ở”.

Và ông hứa sẽ giải quyết việc này để người dân yên tâm đón Tết Nguyên Đán. Như vậy người dân chung cư La Khê tiếp tục chờ vụ việc được giải quyết sau 8 năm ròng rã, và mong chờ một cái kết có hậu để có Tết Nguyên đán đầu tiên trong an lành.

P.Hải (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.