Ngày 30/5, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai thông báo ý kiến kết luận chấp thuận đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến TP Biên Hòa và kết nối sân bay Long Thành.
Cụ thể, tuyến metro dự kiến từ ga Suối Tiên (thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM) đến Trung tâm hành chính mới (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) và kết nối sân bay Long Thành dài khoảng 38,5 km, được chia làm 3 đoạn.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.400 tỷ đồng với nguồn vốn hỗn hợp, gồm: vốn Trung ương hỗ trợ, vốn ngân sách tỉnh, vốn BOT, vốn khai thác quỹ đất.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến trung tâm hành chính mới, nội ô TP Biên Hòa và kết nối đến sân bay Long Thành
Trước đó, tỉnh Đồng Nai nghiên cứu đầu tư tuyến metro từ ga Suối Tiên tới xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, dài hơn 20km. Cụ thể, đoạn thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai dài hơn 18km, đi qua địa bàn TP Biên Hòa và huyện Trảng Bom gồm 12 ga dừng và 1 depot diện tích khoảng 23,4ha.
Địa điểm xây dựng tại TP Biên Hòa và huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) với tổng mức đầu tư 34.719 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm thay cho trên cao và đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Được biết, chủ trương kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nhằm giúp tăng kết nối khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, dự kiến ngày 2/9/2026.
Trong quy hoạch kết nối sân bay với TP.HCM còn có tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng các tỉnh phía nam có 8 tuyến. Bao gồm: tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước.
Ngoài chủ trương kéo dài dự án metro, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đồng ý chủ trương xây dựng cầu Mã Đà giai đoạn 1 kết nối tỉnh với Bình Phước với kinh phí 193 tỷ đồng; dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với kinh phí 17.400 tỷ đồng.
-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM.
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Đồng Nai mời gọi đầu tư dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trảng Bom hơn 34.700 tỷ
Đồng Nai đang mời gọi nhà đầu tư cho dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành Suối Tiên đến Trảng Bom hơn 20km nhằm tăng cường kết nối vùng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.








-
Ngày vui sắp đến cho những ai đầu tư đất Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch - mảnh ghép quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM đang được gấp rút hoàn thiện trong tháng 6 và dự kiến khai thác từ tháng 8/2025. Là cây cầu duy nhất nối TP.HCM với Nhơn Trạch, công trình không chỉ tháo nút thắt giao thông liên vùng ...
-
Tiến độ triển khai nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đây là những tuyến giao thông trọng điểm có vai trò kết nối trực tiếp giữa sân bay quốc tế Long Thành với các khu vực lân cận của tỉnh Đồng Nai, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng....
-
Tỉnh Đồng Nai mới sẽ có thay đổi về quy định tách thửa, hợp thửa và cấp sổ đỏ
Hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại các phường là 250m2, tại các xã ở đồng bằng là 300m2 và tại các xã ở miền núi là 400m2. Hạn mức công nhận đất ở đối với cá nhân, tùy theo phường, xã và khu vực dao động từ 250 - 400m2....