Phối cảnh nhà ga cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vừa công bố, tuyến đường đi qua 8 xã, phường thuộc Bắc Ninh, sử dụng khoảng 607 ha đất, ảnh hưởng tới hơn 1.100 hộ dân. Yêu cầu về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vì vậy được đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo ổn định đời sống và sinh kế của người dân khu vực dự án.
Về kỹ thuật, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp I đồng bằng, tốc độ tối đa 120 km/h, với 10 làn xe và hệ thống đường gom song hành. Trên tuyến sẽ có 6 cầu vượt tại các điểm giao cắt lớn. Điểm đầu tại nút giao phía Đông đường vào sân bay (xã Trung Kênh, Bắc Ninh), điểm cuối nối vào đầu cầu sông Đuống (phường Trí Quả, giáp Phù Đổng – Hà Nội).
Dự án được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), cho phép nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất theo cơ chế đặc thù. Chính phủ đã đồng ý áp dụng quy trình rút gọn để đẩy nhanh các thủ tục về đất đai, môi trường, lựa chọn nhà đầu tư, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị và sớm đưa dự án vào thực thi.
Ở phía Hà Nội, HĐND TP đã thông qua chủ trương chi hơn 7.600 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại Gia Lâm và Đông Anh. Đây được coi là bước đi “đi trước một bước” để bàn giao mặt bằng sạch, giúp nhà thầu có thể triển khai ngay khi hoàn tất thủ tục đầu tư.
Không chỉ đơn thuần là một tuyến đường nối sân bay, dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra trục logistics huyết mạch, kết nối Bắc Ninh với cảng biển phía Đông Bắc và Đồng bằng sông Hồng, song song với hành lang Nội Bài – Nhật Tân – Vành đai 3. Điều này mở ra dư địa lớn cho các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics, thương mại điện tử – lĩnh vực đang phát triển mạnh tại miền Bắc.
Với quy mô đầu tư khổng lồ, dự án đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm soát chi phí, minh bạch đấu thầu và giám sát tiến độ – chất lượng thi công.
Các chuyên gia nhận định, nếu được triển khai đồng bộ và đúng tiến độ, tuyến đường không chỉ nâng tầm kết nối hạ tầng giao thông vùng Thủ đô, mà còn trực tiếp thúc đẩy năng lực cạnh tranh của cảng hàng không Gia Bình – sân bay quốc tế mới của Việt Nam.
-
Liên danh Sun Group muốn làm tuyến đường 27km nối Hà Nội với sân bay Gia Bình
Liên danh có công ty con của Sun Group đề xuất làm tuyến đường BT dài 27,7 km nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Hà Nội, đoạn đi qua Bắc Ninh.
-
Điều chỉnh công suất khai thác sân bay Gia Bình, sân bay Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giảm công suất Nội Bài, tăng quy mô sân bay Gia Bình lên 30 triệu khách/năm trong giai đoạn 2021-2030, do 2 sân bay này nằm gần vùng trời, chỉ cách nhau khoảng 43km.
-
Hà Nội rót hơn 7.600 tỷ giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình
HĐND TP Hà Nội vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Trung tâm Thủ đô.
-
Cận cảnh “khối bê tông” nằm yên hơn thập kỷ giữa lòng Thủ đô
Giữa trung tâm quận Cầu Giấy – nơi hội tụ các tuyến đường huyết mạch, công viên, đại học, bệnh viện và trung tâm thương mại, một khối bê tông 15 tầng sừng sững giữa phố Duy Tân vẫn “trơ gan” cùng năm tháng. Đó là dự án nhà ở tái định cư N01 - D17, kh...
-
Gia Lai đề xuất Bộ Xây dựng gỡ vướng trong triển khai dự án nhà ở tại vùng sâu, vùng xa
Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn cụ thể về việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn, nhất là tại những khu vực nông thôn, vùng biên giới và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn....
-
Hà Nội lập Ban chỉ đạo chiến dịch “làm giàu, làm sạch” dữ liệu đất đai trong 90 ngày
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai, với mục tiêu hoàn thiện, chuẩn hóa và đồng bộ hóa thông tin đất đai trên toàn thành phố trong vòng 90 ngày....