Ảnh minh hoạ
Ngày 27/6, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô (đoạn qua địa bàn Hà Nội). Dự án thuộc nhóm A, dự kiến thực hiện trong năm 2025–2026 với tổng vốn khoảng 7.619 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn từ ngân sách TP.
Tuyến đường dài khoảng 14 km, trong đó Hà Nội phụ trách 12,38 km trên địa bàn hai huyện Đông Anh và Gia Lâm; phần còn lại dài 1,62 km thuộc địa phận TP Từ Sơn (Bắc Ninh) sẽ do tỉnh Bắc Ninh triển khai GPMB hoặc chuyển giao cho Hà Nội đảm trách để bảo đảm tiến độ và đồng bộ.
Dự án được phân chia thành 2 thành phần, trong đó:
Thành phần 1 (Gia Lâm): GPMB với kinh phí dự kiến 6.420 tỷ đồng
Thành phần 2 (Đông Anh): GPMB với kinh phí khoảng 1.199 tỷ đồng
Theo HĐND TP, mục tiêu là tạo mặt bằng sạch nhanh chóng, hỗ trợ thi công tuyến đường kết nối được triển khai sớm. Đây là chiến lược quan trọng nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài vốn thường xuyên quá tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu khai thác sân bay tương lai theo cấp 4E tại Gia Bình, được Chính phủ đặc biệt chỉ đạo.
Phương án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, đồng thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuyến đường bắt đầu từ điểm giao với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, vượt sông Đuống, và kết thúc tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên – Vành đai 3 – cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tổng chiều dài tuyến khoảng 14 km, trong đó đoạn qua địa giới hành chính TP Hà Nội dài khoảng 12,38 km và đoạn nằm trong địa phận TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh dài khoảng 1,62 km.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án, trình phê duyệt chủ trương đầu tư tại Phần I của Tờ trình số 190/TTr-UBND ngày 11/6/2025 của UBND TP Hà Nội, không bao gồm đoạn tuyến dài 1,62 km nằm trong địa giới hành chính TP Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh).
Để giải quyết nội dung này, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, đề xuất thống nhất việc đưa đoạn tuyến 1,62 km – dù nằm trong hướng tuyến về phía TP Hà Nội nhưng thuộc địa bàn TP Từ Sơn – vào phạm vi Dự án đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh (từ sân bay Gia Bình đến ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Bắc Ninh) do tỉnh Bắc Ninh thực hiện, bao gồm cả công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng.
Từ đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị HĐND TP thống nhất chủ trương để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giao UBND TP Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án. Trong trường hợp tỉnh Bắc Ninh đồng thuận, TP Hà Nội sẽ triển khai đoạn tuyến dài 1,62 km nêu trên để bảo đảm sự đồng bộ và tiến độ tổng thể của toàn tuyến.
-
Huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
-
Bắc Ninh xin cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ sân bay Gia Bình
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản kiến nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối trọng điểm với Thủ đô Hà Nội.
-
Hà Nội yêu cầu rà soát quỹ đất phục vụ tuyến đường nối sân bay Gia Bình
Sở Xây dựng Hà Nội vừa phát đi văn bản hỏa tốc, yêu cầu các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương hoàn thiện báo cáo rà soát quỹ đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô.








-
Hài hòa lợi ích khi thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất
Về giá đất cần đảm bảo hài hoà giữa người có đất bị thu hồi và người có đất chuyển mục đích, đồng thời phải đảm bảo nguồn thu từ ngân sách nhà nước.
-
Chi hơn 47.600 tỷ đồng làm tuyến đường 27,7 km nối sân bay Gia Bình – Hà Nội
Một siêu dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 47.607 tỷ đồng đang được gấp rút triển khai: tuyến đường dài 27,7 km kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Đây được xem là công trình chiến lược, vừa rút ngắn thời gian di...
-
Quảng Ninh chỉ đạo khẩn liên quan dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo rà soát các nguồn đất đắp phục vụ dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (cũ) đoạn từ đường tỉnh 338 đến th...