Liên danh gồm Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả (công ty con của Sun Group) vừa có báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án đường nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh).
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), với tổng chiều dài 27,7km, diện tích sử dụng khoảng 604ha đất.
Tuyến đường sẽ đi qua địa bàn 8 xã, phường thuộc tỉnh Bắc Ninh, bắt đầu từ nút giao phía Đông sân bay Gia Bình (xã Trung Kênh) và kết thúc tại đầu cầu sông Đuống (phường Trí Quả), giáp địa phận xã Phù Đổng, TP. Hà Nội.
Tuyến đường sẽ đi qua địa bàn 8 xã, phường thuộc tỉnh Bắc Ninh. Nguồn: Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án
Theo quyết định ngày 6/8 của Thủ tướng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình là công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Toàn tuyến dài 35 km, rộng 120 m, tổng mức đầu tư 71.150 tỷ đồng. Điểm đầu tại sân bay ở huyện Gia Bình, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với Vành đai 3 TP Hà Nội. Trong đó, đoạn đi qua địa phận TP Hà Nội đã được khởi công vào ngày 19/8.
Về sân bay quốc tế Gia Bình, dự án vừa được khởi công vào ngày 19/8 vừa qua. Dự án có quy mô gần 1.960ha, thuộc địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh), cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 40 km. Dự án không chỉ là cửa ngõ hàng không của Thủ đô Hà Nội và miền Bắc mà còn là cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực.
Với vị trí kết nối thuận lợi giữa Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng, công trình là cửa ngõ quan trọng để Bắc Ninh kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế. Dự án góp phần giảm tải đáng kể cho sân bay Nội Bài, nâng cao năng lực vận tải hàng không cho khu vực phía Bắc; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, mang sứ mệnh khẳng định vị thế và tầm vóc quốc gia trên bản đồ hàng không thế giới.
Công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E, được định hướng phát triển theo mô hình sân bay thông minh thế hệ mới, đồng bộ ứng dụng.
Trong giai đoạn đầu đến năm 2030, dự án sẽ hoàn thiện hai đường cất, hạ cánh, nhà ga hành khách, nhà ga VIP cùng các hạng mục kỹ thuật và logistics, đáp ứng công suất khoảng 30 triệu lượt khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Từ sau năm 2030, sân bay sẽ tiếp tục được mở rộng với bốn đường cất, hạ cánh, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
-
Áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép khởi công song song với quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước cho siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Ngày 12/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1722/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – một trong những dự án hạ tầng hàng không quy mô nhất Việt Nam trong thập kỷ tới.
-
Sân bay quốc tế Gia Bình: Quy mô 30 triệu khách/năm, hướng tới 50 triệu vào 2050
Một dấu mốc quan trọng vừa được thiết lập với Bắc Ninh khi Bộ Xây dựng chính thức phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.