Ngày 16/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án đầu tư cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM; dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu đến đường Vành đai 4 TP.HCM, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chấp thuận cho điều chỉnh quy hoạch Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn;
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Đồng Nai làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư dự án.
Dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối
Theo Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai, hiện vướng mắc lớn nhất tại dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Do đó, chưa đủ cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Về nguồn vốn đầu tư, theo ý kiến của Bộ Tài chính do dự án chưa phù hợp quy hoạch nên chưa đủ cơ sở hỗ trợ vốn.
Sở Tài chính kiến nghị tỉnh Đồng Nai giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh trên cơ sở cập nhật cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Đơn vị sẽ chủ động phối hợp với Bộ Tài chính để tìm nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh thực hiện dự án theo các đề xuất trước đây.
Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai chủ trì, tham mưu tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến dự án. Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức đầu tư công.
Với dự án tiêu thoát nước từ khu vực sân bay Long Thành, Sở Tài chính đề xuất giao UBND huyện Long Thành báo cáo tiến độ hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp không hoàn thành trước khi đi vào hoạt động chính quyền 2 cấp, kiến nghị UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp nhận bàn giao hồ sơ (nếu có) và triển khai các bước tiếp theo.
Sở Tài chính Đồng Nai sẽ chủ động phối hợp Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho rằng dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài sân bay Long Thành, dự án cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối là 2 dự án trọng điểm của Đồng Nai. Do đó, các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần rút gọn các thủ tục, tránh bỏ sót việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện với dự án cầu Mã Đà và tuyến đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Đồng thời, thống nhất tách dự án Cầu Mã Đà thành dự án độc lập để triển khai trước.
Với dự án tiêu thoát nước khu vực ngoài Sân bay Long Thành, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cần sớm tham mưu, đề xuất đơn vị được giao làm chủ đầu tư, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
-
Đồng Nai sắp khởi công cầu Mã Đà và loạt dự án trọng điểm
Ngày 29/5, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để rà soát tiến độ triển khai 7 dự án hạ tầng, xây dựng trọng điểm trên địa bàn. Loạt dự án bao gồm: cầu Mã Đà nối Đồng Nai – Bình Phước, trung tâm hành chính mới của tỉnh, tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51, đường Vành đai 4 TP.HCM, nhà ở xã hội tại khu tái định cư Tam Phước (TP.Biên Hòa), tuyến ống ngầm cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành và xa lộ nước Long Thành.
-
Sau Đồng Nai, Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối huyết mạch qua cầu Mã Đà
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch xây dựng cầu Mã Đà nối liền với tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng đề xuất phương án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT753 nhằm tạo sự kết nối đồng bộ giữa hai tỉnh.
-
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đây là cây cầu nằm trên tuyến đường duy nhất kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Hiện tỉnh Bình Phước đang đề xuất dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường nối hai tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.
-
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước yêu cầu thống nhất phương án mở đường kết nối hai địa phương qua cầu Mã Đà. Đây là dự án được tỉnh Bình Phước nhiều lần đề xuất, nhưng phía Đồng Nai chưa đồng thuận.





-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...
-
Đồng Nai khởi động đầu tư tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư ...