Cầu Mã Đà (cũ) nối đường 753 (tỉnh Bình Phước) với đường 761 (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: HAC/Báo Lao động.
Cầu Mã Đà hiện không còn tồn tại, nhưng có vai trò đặc biệt trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo kiến nghị từ Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, tỉnh cần sớm phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay, đồng thời điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến đường tỉnh 761, đoạn từ cầu Mã Đà tới Vành đai 4 TP.HCM. Mục tiêu là đảm bảo đủ điều kiện để khởi công vào ngày 1/9.
Công trình có chiều dài gần 500m, rộng 9m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, đủ tải cho xe trọng tải lớn và xe khách. Điểm đầu thuộc xã Mã Đà (Vĩnh Cửu), điểm cuối giáp huyện Bù Đăng (Bình Phước). Ngay sau khi hoàn thành cầu, tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư tuyến đường dài khoảng 40km nối thẳng từ cầu đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Tuyến này có quy mô 8 làn xe, tổng vốn 10.800 tỷ đồng (gồm 2.000 tỷ cho giải phóng mặt bằng).
Với dự án đường trên cao dọc QL51, theo báo cáo tuyến đường trên cao có tổng chiều dài khoảng 5,5km, trong đó phần cầu cạn dài hơn 4,6km, quy mô 6 làn xe cao tốc đô thị. Tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, trong đó 20% vốn ngân sách Nhà nước chủ yếu dùng để giải phóng mặt bằng.
Tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, phương án được đề xuất là nút tua-bin, bao gồm cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ. Trong khi đó, nút giao Cổng 11 sẽ được xây dựng dạng đảo xuyến kết hợp cầu vượt trực thông. Việc kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đã được tính đến, đề xuất phương án kết nối đồng mức. Thời gian khởi công tuyến đường trên cao được ấn định vào ngày 19/12.
Về Trung tâm hành chính – chính trị mới của Đồng Nai, dự án được yêu cầu tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc và trình chủ trương đầu tư vào ngày 11/7. Đây được xem là một trong những công trình mang tính biểu tượng, đánh dấu sự dịch chuyển trung tâm đô thị, hành chính của tỉnh về khu vực phát triển mới.
Các dự án hạ tầng lớn khác như đường Vành đai 4 TP.HCM, nhà ở xã hội khu tái định cư Tam Phước, tuyến ống ngầm cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành và xa lộ nước Long Thành hiện đang trong quá trình rà soát quy hoạch, lập phương án đầu tư và đăng ký mốc thời gian khởi công với UBND tỉnh.
-
Sau Đồng Nai, Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối huyết mạch qua cầu Mã Đà
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch xây dựng cầu Mã Đà nối liền với tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng đề xuất phương án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT753 nhằm tạo sự kết nối đồng bộ giữa hai tỉnh.
-
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đây là cây cầu nằm trên tuyến đường duy nhất kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Hiện tỉnh Bình Phước đang đề xuất dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường nối hai tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.
-
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước yêu cầu thống nhất phương án mở đường kết nối hai địa phương qua cầu Mã Đà. Đây là dự án được tỉnh Bình Phước nhiều lần đề xuất, nhưng phía Đồng Nai chưa đồng thuận.








-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...
-
Đồng Nai khởi động đầu tư tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư ...