Cầu Mã Đà (cũ) nối đường 753 (tỉnh Bình Phước) với đường 761 (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: HAC/Báo Lao động.
Cầu Mã Đà hiện không còn tồn tại, nhưng có vai trò đặc biệt trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo kiến nghị từ Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, tỉnh cần sớm phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay, đồng thời điều chỉnh bổ sung quy hoạch tuyến đường tỉnh 761, đoạn từ cầu Mã Đà tới Vành đai 4 TP.HCM. Mục tiêu là đảm bảo đủ điều kiện để khởi công vào ngày 1/9.
Công trình có chiều dài gần 500m, rộng 9m, được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, đủ tải cho xe trọng tải lớn và xe khách. Điểm đầu thuộc xã Mã Đà (Vĩnh Cửu), điểm cuối giáp huyện Bù Đăng (Bình Phước). Ngay sau khi hoàn thành cầu, tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư tuyến đường dài khoảng 40km nối thẳng từ cầu đến đường Vành đai 4 TP.HCM. Tuyến này có quy mô 8 làn xe, tổng vốn 10.800 tỷ đồng (gồm 2.000 tỷ cho giải phóng mặt bằng).
Với dự án đường trên cao dọc QL51, theo báo cáo tuyến đường trên cao có tổng chiều dài khoảng 5,5km, trong đó phần cầu cạn dài hơn 4,6km, quy mô 6 làn xe cao tốc đô thị. Tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, trong đó 20% vốn ngân sách Nhà nước chủ yếu dùng để giải phóng mặt bằng.
Tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, phương án được đề xuất là nút tua-bin, bao gồm cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ. Trong khi đó, nút giao Cổng 11 sẽ được xây dựng dạng đảo xuyến kết hợp cầu vượt trực thông. Việc kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đã được tính đến, đề xuất phương án kết nối đồng mức. Thời gian khởi công tuyến đường trên cao được ấn định vào ngày 19/12.
Về Trung tâm hành chính – chính trị mới của Đồng Nai, dự án được yêu cầu tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc và trình chủ trương đầu tư vào ngày 11/7. Đây được xem là một trong những công trình mang tính biểu tượng, đánh dấu sự dịch chuyển trung tâm đô thị, hành chính của tỉnh về khu vực phát triển mới.
Các dự án hạ tầng lớn khác như đường Vành đai 4 TP.HCM, nhà ở xã hội khu tái định cư Tam Phước, tuyến ống ngầm cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành và xa lộ nước Long Thành hiện đang trong quá trình rà soát quy hoạch, lập phương án đầu tư và đăng ký mốc thời gian khởi công với UBND tỉnh.
-
Sau Đồng Nai, Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối huyết mạch qua cầu Mã Đà
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch xây dựng cầu Mã Đà nối liền với tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng đề xuất phương án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT753 nhằm tạo sự kết nối đồng bộ giữa hai tỉnh.
-
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đây là cây cầu nằm trên tuyến đường duy nhất kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Hiện tỉnh Bình Phước đang đề xuất dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường nối hai tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.
-
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước yêu cầu thống nhất phương án mở đường kết nối hai địa phương qua cầu Mã Đà. Đây là dự án được tỉnh Bình Phước nhiều lần đề xuất, nhưng phía Đồng Nai chưa đồng thuận.








-
Công khai giá bán dự án hơn 1.000 căn nhà ở xã hội đang triển khai tại Đồng Nai
Dự án nhà ở xã hội tại khu đất 1,4ha, phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai có giá bán từ 22,3-24,5 triệu đồng/m2.
-
Đồng Nai thúc tiến độ lập các đồ án quy hoạch
Trong giai đoạn 2025-2026, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện lập 13 đồ án quy hoạch chung đô thị, 9 đồ án quy hoạch chung xã và 19 quy hoạch phân khu đô thị.
-
Đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho hạng mục bổ sung cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 11/2025.