Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) truyền đạt ý kiến của lãnh đạo TP.HCM về việc áp dụng các cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để triển khai metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), theo Tuổi trẻ Online.
Để sớm khởi công dự án, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao MAUR chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Tài chính khẩn trương triển khai các nội dung liên quan đến cơ chế đặc thù, tiến độ thực hiện và định hướng lựa chọn tư vấn, nhà thầu EPC cho dự án.
Trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)
Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp các sở ngành tham mưu kiến nghị điều chỉnh dự án mà không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời đề xuất phương án sử dụng thiết kế kỹ thuật FEED thay cho thiết kế cơ sở trong quá trình điều chỉnh dự án...
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố cho các kỳ trung hạn 2026-2030 và 2031-2035.
Đồng thời làm việc với các bộ ngành để tham mưu tổ chức buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các cơ quan trung ương. Nội dung trọng tâm là thống nhất đẩy nhanh một số nội dung về dừng vốn ODA, vốn vay ưu đãi; điều chỉnh hiệp định vay với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW)...
Theo kế hoạch, dự án metro số 2 sẽ được khởi công vào cuối năm 2025. Tuyến metro này dài hơn 11km, với 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 47.890 tỷ đồng, trong đó 10.400 tỷ đồng từ vốn ngân sách đối ứng, phần còn lại là vốn ODA và vay ưu đãi từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Hiện TP.HCM đã quyết định chuyển đổi nguồn vốn thực hiện dự án này từ ODA sang sử dụng ngân sách và xác định đây là dự án thí điểm triển khai theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
Metro Bến Thành - Tham Lương là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của TP.HCM, sau metro số 1 đã khai thác thương mại vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực mà tuyến đi qua.
Tháng 3/2025, TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai đầu tư 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong 10 năm theo tinh thần Nghị quyết 188. Trong đó xác định 6 tuyến sẽ khởi công vào năm 2027, riêng tuyến số 2 dự kiến khởi công sớm hơn, vào tháng 12/2025.
Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công.
-
Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương: Sắp triển khai, có gì đáng mong chờ?
Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có chiều dài hơn 11km, tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức khởi công vào cuối năm 2025.
-
Tuyến tàu điện ngầm Bến Thành – Tham Lương khi hoàn thành sẽ có hình hài ra sao?
Dự án đường sắt đô thị 2 Bến Thành – Tham Lương (Metro 2) của TP.HCM bao gồm hệ thống 9 ga nằm dưới mặt đất, 1 ga trên cao và kết thúc tại Depot Tham Lương. Đến nay, hạng mục di dời hạ tầng đã chính thức khởi công, dự kiến đến năm 2025 dự án sẽ bước vào giai đoạn xây dựng và hoàn thành vào năm 2030.
-
Khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương
Trong tháng 6/2023, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án Metro Bến Thành - Tham Lương sẽ được triển khai, phục vụ GPMB tiến tới thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của TP.HCM.








-
Gamuda Land viết tiếp câu chuyện thành công với Elysian
Sau thành tích bán hàng vang dội mở màn quý 3 với dự án Springville tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), Elysian tiếp tục nối dài mạch thắng lợi của chủ đầu tư Gamuda Land trên thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam trong năm 2025....
-
TP.HCM xây dựng bảng giá đất mới sau sáp nhập, áp dụng từ ngày 1/1/2026
UBND TP giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài chính nghiên cứu, nêu rõ căn cứ lập luận, ưu điểm, nhược điểm của các phương án triển khai xây dựng bảng giá lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026....
-
Novaland lỗ quý thứ hai liên tiếp
Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025, với doanh thu thuần đạt 1.937 tỷ đồng , tăng 22% so với cùng kỳ.