Thông tin nêu trong dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị vừa được Sở Giao thông Công chánh gửi UBND TP HCM, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188 cho phép thành phố thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thực hiện.
Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm và phần còn lại trên cao cùng đường dẫn vào depot. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía Tây Bắc. Tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng.
Ban đầu, dự án dự kiến sử dụng vốn ODA từ các ngân hàng quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Tuy nhiên, do khó khăn trong việc thu xếp tài chính và thay đổi các điều kiện vay vốn, TP HCM đã quyết định chuyển sang sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án.
Đến nay, việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn tất, và các công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông đang được thực hiện để chuẩn bị cho việc khởi công các gói thầu chính.
Theo kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, cùng với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km đã khai thác từ tháng 12/2024, trong 10 năm tới, thành phố sẽ có tổng cộng 355 km đường sắt đô thị.
Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510 km. Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đóng vai trò quan trọng đối với thị trường bất động sản TP.HCM, đặc biệt là các khu vực dọc theo tuyến đường sắt đô thị này.
-
Metro số 1 đạt kết quả tích cực, TP.HCM lên kế hoạch khởi công nhiều tuyến metro cùng lúc
Mới đây Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiết lộ kế hoạch khởi công đồng loạt nhiều tuyến metro tại TP.HCM. Đây là một phần trong chiến lược phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
-
Metro số 1 sắp vận hành, tuyến metro số 2 gần 48.000 tỷ đang ra sao?
Ngày 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức khai thác vận hành sau hơn 12 năm xây dựng. Trong khi đó, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng vốn đầu tư gần 48.000 tỷ đồng cũng đang đẩy nhanh tiến độ, khởi công ngay trong năm 2025.
-
Tuyến metro gần 48.000 tỷ đồng đi qua 6 quận có diễn biến mới
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa thông báo việc thi công 3 gói thầu XLTN1, XLCN1 và XLĐ1 của tuyến metro số 2.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...