Dự án Metro số 2 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 11,3 km (từ ga Bến Thành đến ga Tham Lương), trong đó có 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, với 10 nhà ga, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương (phường Tân Thới Nhất, quận 12).
Dự án có điểm đầu tại ga trung tâm Bến Thành (Quận 1) cùng với tuyến Metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Hiện nhà ga này đã hoàn thành.
Ga ngầm đầu tiên thuộc tuyến Metro 2 sẽ được xây dựng là ga Tao Đàn nằm dưới đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận 1). Công trình gồm 3 tầng ngầm, trong đó tầng đầu sẽ đặt khu bán vé, phòng chức năng của nhà ga... Tầng 2 là nơi trung chuyển khách với Metro 3b (ngã 6 Cộng Hoà - Hiệp Bình Phước). Tầng dưới cùng là nơi khách lên tàu. Công trình có hệ thống thang bộ, tháng máy và thang cuốn phục vụ khách hàng (hỗ trợ cả người khuyết tật) di chuyển giữa các tầng.
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được di dời và bố trí lại ở khu vực ga Dân Chủ, thuộc địa bàn quận 3.
Phối cảnh dự án trước công viên Lê Thị Riêng, quận 10.
Đa phần các ga ngầm sẽ được xây dựng theo quy mô 2 tầng hầm, tầng trên bán vé và tầng dưới là nơi tàu di chuyển. Dưới đây là mặt cắt ngang ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình). Đây là một trong số nhà ga lớn nhất của tuyến metro với diện tích lên tới 5.400 m2.
Khu vực xây dựng ga Phạm Văn Hai sẽ được triển khai theo định hướng phát triển đô thị xung quanh phục vụ giao thông công cộng.
Đoạn đi ngầm của dự án được xây dựng theo quy mô 2 hầm tròn song song, đường kính gần 7m, đặt ở độ sâu 16-30m dười lòng đất. Khách sẽ tiếp cận các ga bằng hệ thống thang cuốn và thang bộ.
Ga Tân Bình (quận Tân Bình) là ga cuối cùng của tuyến Metro 2 trước khi đến Depot Tham Lương. Đây là ga trên cao duy nhất trong 10 nhà ga của tuyến metro này.
Tuyến đường sắt khi vận hành sẽ sử dụng loại tàu ba toa, tổng chiều dài 66 m, sức chứa 810 khách (đứng, ngồi), vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án Metro Bến Thành - Tham Lương với tổng mức đầu tư 47.800 tỉ đồng có vai trò phục vụ nhu cầu di chuyển công cộng của người dân khu vực khu trung tâm và cửa ngõ Tây Bắc thành phố. Dự án ban đầu được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2026 nhưng do một số vướng mắc trong quá trình triển khai nên được gia hạn đến năm 2030.
Bến Thành – Tham Lương là đoạn tuyến đầu tiên của dự án Metro 2 được triển khai, các đoạn tiếp theo sẽ được xây dựng bao gồm: Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh và Bến xe Tây Ninh - Khu Tây Bắc Củ Chi, tổng chiều dài hơn 37 km.
Quy hoạch đường sắt đô thị của TP.HCM có tổng cộng 6 tuyến metro, đến nay 2 tuyến đã được triển khai. Hiện các tuyến metro số 5, 3b,4 và 6 đang được nghiên cứu để triển khai theo trục đông – tây của thành phố.
-
TP.HCM chi 1.000 tỉ đồng “dọn sạch” mặt bằng cho tuyến metro số 2
Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2, gồm: công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… sẽ được di dời để nhường mặt bằng sạch thi công dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....