CafeLand - Một ngôi nhà đang xuống cấp và hư hỏng ở vùng ngoại ô Grey Lynn của Auckland, New Zealand vừa được bán với giá 2 triệu USD.

Ngôi nhà này gồm ba phòng ngủ, ở trong tình trạng mục nát, không có nhà vệ sinh hoặc phòng tắm, thiếu các bức tường, được bao quanh bởi một khu vườn um tùm. Đây là một trong trong ví dụ mới nhất mô tả thị trường bất động sản “điên rồ” trên toàn thế giới.

Căn nhà gỗ này được từ những năm 1920 trên Phố Ariki, ở vùng ngoại ô Grey Lynn giàu có của Auckland. Nó vừa được bán trong cuộc đấu giá hôm thứ Năm vừa qua với giá 2,075 triệu USD (1,05 triệu bảng Anh), cao hơn mức giá chào bán 1,75 triệu USD.

Trang định giá tài sản của hội đồng Auckland ước tính giá trị của căn nhà là 1,65 triệu đô la và chi phí cải tạo là 200.000 đô la.

Đại lý bất động sản Barfoot & Thompson mô tả ngôi nhà như một bức tranh trống cần được chú ý khẩn cấp và là "ngôi nhà có giá hợp lý nhất để gia nhập khu dân cư giàu có Grey Lynn".

Ngôi nhà được phân loại trong danh sách "khu nhà đơn lẻ" theo quy hoạch chung của thành phố. Theo đó, khu vực này sẽ được dùng để sử dụng, phát triển và bảo vệ, không cho phép mở rộng nhiều đơn vị nhà ở hơn.

Campbell Dunoon đến từ Barfoot & Thompson nói rằng những bất động sản tương tự rất được săn đón.

“Trong những năm trước, các khách hàng cá nhân truyền thống thường mua nhà để ở. Còn bây giờ, họ mua để kinh doanh trước khi chuyển đến. Có nhiều người đang làm như vậy”.

New Zealand là một trong những thị trường bất động sản nóng nhất trên thế giới. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy giá nhà trung bình tại quốc gia này ở mức kỷ lục 943.000 USD - tăng 22% so với tháng 6 năm ngoái. Các số liệu cho thấy thị trường nhà tại Auckland vẫn là thị trường nóng nhất của New Zealand, với giá trung bình hiện đang ở mức 1,5 triệu USD. Giá nhà trung bình tại Grey Lynn còn cao hơn - gần 1,6 triệu USD.

Cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả cho nhà ở tại New Zealand đã diễn ra trong hơn một thập kỷ qua và trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong năm ngoái. Nhiều năm miễn thuế đã thúc đẩy hoạt động đầu tư tại quốc gia này và khiến người mua nhà phải trả mức giá quá cao. Gần đây, việc hạn chế nguồn cung nhà ở tại đô thị và lãi suất thấp kỷ lục để thúc đẩy phục hồi kinh tế nhanh hơn sau đại dịch càng đẩy giá nhà tại New Zealand tăng phi mã. Auckland hiện được coi là một trong những thị trường nhà ở có giá cao nhất thế giới, với giá nhà trung bình gấp khoảng 10 lần thu nhập trung bình.

Vào tháng 3, chính phủ New Zealand đã phải công bố một loạt các biện pháp trị giá hàng tỷ đô la nhằm kiểm soát thị trường nhà ở tại đây. Theo đó, chính phủ đã yêu cầu ngân hàng trung ương của họ xem xét tác động của lãi suất đối lên giá nhà, vốn đã tăng 23% vào năm 2020.

Lam Vy (The Guardian)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.