Cát biển bước đầu đủ điều kiện đắp nền cao tốc
Sáng ngày 7/11, trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn Vĩnh Long) cho biết, trong phần trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chia sẻ về việc Bộ GTVT đang triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang, đoàn Vĩnh Long đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình triển khai đến nay, đồng thời đặt câu hỏi việc sử dụng cát biển để thay cát sông cho các dự án đường cao tốc Bắc Nam có khả thi cao hay không?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tháng 3/2023, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai thí điểm nghiên cứu, đánh giá, sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.
Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác với các bộ ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học, triển khai quyết liệt việc nghiên cứu, tổ chức các hội nghị, hội thảo, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở ĐBSCL.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn đại biểu về việc thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng đắp nền
"Đến nay, qua 5 lần quan trắc và nhiều cuộc họp đánh giá, kết quả bước đầu xác định cát biển đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như chỉ tiêu kỹ thuật về sức chịu tải, độ ổn định của công trình. Giá trị tương tự như cát sông và chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường, vật nuôi, cây trồng ở khu vực xung quanh", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm công trình giao thông tại Hải Phòng, Vũng Tàu
Theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng khác nhau như Hải Phòng, Vũng Tàu.
Dự kiến tháng 12 tới, Hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp để đánh giá, tổng kết dự án về cát biển. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành triển khai xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng như thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm đối với các dự án đường cao tốc, cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc khai thác và sử dụng cát biển cũng phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo khai thác bền vững, không ảnh hưởng tới môi trường. Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về trong việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác của các vùng miền.
Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai thi công dự án thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án cao tốc Hậu Giang-Cà Mau với thiết kế chiều dài đoạn thí điểm cát biển là 300m dùng thi công cho các lớp cát đắp có độ chặt 95% (K95) có chiều dày lớp đắp cát biển từ 0,5m đến 1m.
Theo đó, khoảng 5.000 m3 cát biển được lấy tại khu vực mỏ thuộc xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, Trà Vinh. Đến nay, đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 8/2023 và đang trong quá trình quan trắc, đánh giá.
Ngoài ra, để tham khảo và học hỏi kinh nghiệm, Bộ GTVT đã tổ chức làm việc trực tiếp với Tập đoàn Geleximco, các chuyên gia Tập đoàn Boskalis Hà Lan để cung cấp các thông tin và kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Các chuyên gia Tập đoàn Boskalis đã chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng cát biển tại các dự án xây dựng công trình giao thông tại Hà Lan và đã cung cấp các thông tin có liên quan (tên dự án, thiết kế, các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ thi công, công nghệ khai thác cát biển, các yêu cầu về môi trường, độ mặn cát biển...) để tham khảo.
-
Tin vui về nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Qua thí điểm dùng cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá sơ bộ cát biển có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cao tốc.
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao th...
-
Hơn 70% doanh nghiệp xây dựng không tiếp cận được các gói vay ưu đãi
Không có hợp đồng xây dựng mới và giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý 4.2023....
-
Nhìn lại năm 2023: Giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao dù thị trường ảm đạm
Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023....