Cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An vấn đề liên quan đến đường bộ cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
Theo kiến nghị cử tri, dự án thu hồi đất tại khu vực ấp 1 xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An để làm công viên vòng xoay đường bộ cao tốc TP. HCM - Trung Lương đã kéo dài hơn 12 năm, người dân trong khu vực không được phép xây dựng, không được làm thay đổi hiện trạng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
Cử tri đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành cho biết dự án này có được tiếp tục hay không? Nếu tiếp tục thì phải đền bù thỏa đáng cho người dân bị giải tỏa, nếu không thì phải điều chỉnh lại quy hoạch để người dân được thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết nút giao lập thể tại Bến Lức là nút giao cắt giữa đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương với ĐT.830. Theo dự án đầu tư được duyệt sẽ giải phóng toàn bộ lõi nút giao, tổ chức trồng cây để dự trữ mặt cắt ngang theo quy hoạch.
Tuy nhiên, diện tích phạm vi còn lại rất lớn (khoảng 23,1ha), trong đó có các công trình nhà dân, nghĩa trang liệt sỹ, trụ sở cơ quan UBND xã An Thạnh và vẫn có đường tiếp cận với ĐT.830.
Đồng thời do kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án vượt so với kinh phí đã duyệt trong tổng mức đầu tư nên trong quá trình thực hiện dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng phạm vi này.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, nút giao Bến Lức đã được xây dựng hoàn chỉnh nên khi mở rộng đường cao tốc theo quy hoạch không phải mở rộng thêm các nhánh nút giao. Trong thời gian qua, mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt của các hộ dân, cơ quan trong khu vực bình thường, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông khu vực.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Long An về việc không tiếp tục giải phóng mặt bằng phạm vi lõi nút giao Bến Lức và sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với UBND tỉnh Long An để hoàn thiện các thủ tục theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc dừng triển khai giải tỏa phạm vi này.
-
Có nên thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương đổi lấy xóa trạm BOT Cai Lậy?
Việc xóa trạm thu phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) bằng việc sử dụng nguồn thu của cao tốc TPHCM - Trung Lương đã được đề xuất. Thế nhưng, cơ sở nào để thực hiện một đề xuất hết sức vô lý như vậy?
-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ....
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7....
-
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?
Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.