CafeLand - Trong điều kiện thị trường bất động sản giá cả đắt đỏ như hiện nay, đặc biệt là ở những thành phố lớn, áp lực dành cho những khách hàng trẻ tuổi khi mua căn hộ đầu tiên là vô cùng lớn. Một căn chung cư bình dân hai phòng ngủ hoặc một mảnh đất trong ngõ nhỏ có diện tích khoảng 30-40m2 thường là tiêu chí ban đầu khi một khách hàng trẻ tuổi bắt đầu tìm kiếm mua nhà.

Trên thực tế, việc sở hữu một căn hộ, một ngôi nhà riêng không chỉ là mơ ước mà còn là một mục tiêu lớn ngay khi bắt đầu sự nghiệp của hầu hết những người trẻ tuổi. Với những người đã trải qua thời kỳ thuê nhà ở đầy khó khăn, hay phải thay đổi chỗ ở và thường xuyên chịu đựng sự tăng giảm thất thường của giá thuê trọ, giá điện nước thì niềm mơ ước có được căn nhà càng thêm mãnh liệt.

Tuy nhiên, sự chênh lệch cả trăm lần giữa giá nhà hiện tại và thu nhập bình quân một tháng của các cặp vợ chồng trẻ đang là một bài toán đau đầu khi phải quyết định tìm phương án vay để mua nhà hay tiếp tục thuê nhà đến khi tiết kiệm đủ tiền.

Hãy làm một bài toán khi tổng thu nhập trung bình của một gia đình trẻ ở thành phố lớn khoảng 20-30 triệu đồng/tháng và mức giá một căn hộ chung cư hai phòng ngủ hay một mảnh đất thổ cư nhỏ trong các thành phố lớn thường dao động từ 1,5 – 2 tỉ đồng.

Việc quyết định mua một căn nhà đối với cặp vợ chồng trẻ sẽ trở nên căng thẳng nếu không lên được kế hoạch chi tiết.

Mua hay thuê nhà dài hạn?

Đối với khách hàng trẻ, hầu hết đều chưa có đủ tiền để trả một lần khi mua nhà nên phải có phương án tài chính gồm tiền tiết kiệm và các khoản vay bạn bè, người thân hoặc ngân hàng để chi trả. Việc thanh toán dần các khoản nợ thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 5-10 năm tiếp theo.

Áp lực trả nợ có cả mặt tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, áp lực sẽ giúp bạn cố gắng phấn đấu nhiều hơn trong công việc để kiếm tiền, tiết kiệm chi tiêu để nhanh chóng hoàn thành việc trả nợ.

Về mặt tiêu cực, áp lực trả nợ sẽ khiến bạn hao mòn sức khỏe vì làm việc quá sức, giảm thời gian dành cho gia đình vì phải tăng thời gian kiếm tiền, giảm chất lượng cuộc sống vì chi tiêu tiết kiệm. Để cân bằng áp lực này đòi hỏi sự đồng lòng vượt khó của cả gia đình.

Ngược lại, việc thuê nhà dài hạn khiến bạn không phải chịu áp lực trả nợ, bạn có thể lựa chọn hoặc thay đổi vị trí thuê nhà phù hợp với công việc, và bạn có nguồn tài chính dư để đảm bảo chất lượng cuộc sống hoặc đầu tư các cơ hội khác.

Tuy nhiên, việc thuê nhà cũng đòi hỏi bạn cần phải có sự quản lý tài chính tương đối tốt vì không có động lực tiết kiệm nên bạn dễ dàng chi tiêu nhiều khoản không cần thiết. Ngoài ra, thị trường cho thuê nhà hiện nay chưa chuyên nghiệp. Việc tìm được một căn nhà cho thuê phù hợp về vị trí, giá cả, ổn định trong thời gian dài cũng là bài toán khó.

Mua căn hộ hay đất thổ cư?

Giá căn hộ chung cư tầm trung ở các thành phố lớn thường dao động trong khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2. Giá đất thổ cư trong ngõ nhỏ ở các quận lân cận trung tâm thông thường dao động trên dưới 50 triệu đồng/m2.

Với số tiền khoảng 2 tỉ đồng trong tay, bạn có thể lựa chọn một căn chung cư hai phòng ngủ rộng 80-100m2 tại các quận mới không quá xa trung tâm, hoặc mua một căn nhà cũ có diện tích 30-40 m2 trong ngõ nhỏ cùng vị trí. Nếu muốn mua đất rộng, mặt ngõ lớn hơn có thể dịch chuyển ra các quận ngoại thành, cách trung tâm từ 10-15km.

Tâm lý thích sở hữu nhà đất để chờ tăng giá thường làm các khách hàng trẻ băn khoăn khi phải lựa chọn. Tuy nhiên, với ngân sách dưới 2 tỉ đồng thì căn hộ chung cư là lựa chọn tốt nhất.

Về giá trị kinh tế, có thể chung cư không tăng giá bằng đất thổ cư trong tương lai, nhưng về giá trị sử dụng với các gia đình trẻ thì rất hiệu quả. Căn hộ chung cư thường ở giữa quần thể đô thị có đầy đủ các dịch vụ siêu thị, chợ, trường học, trung tâm y tế, công viên cây xanh. Hơn nữa, chung cư có không gian rộng, các phòng trên cùng một mặt bằng nên phù hợp cho sinh hoạt gia đình.

Các tiện ích này có lợi với các gia đình có trẻ nhỏ. Ngoài ra, bố mẹ không mất quá nhiều thời gian để di chuyển đến nơi làm việc, nên sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Bên cạnh đó, một số dự án chung cư mới xây có chính sách mua trả góp dành cho khách hàng, giúp giảm bớt căng thẳng về dòng tiền thanh toán.

Các căn nhà trong ngõ nhỏ khu trung tâm sẽ khó có được không gian sinh hoạt thoáng đãng như căn hộ chung cư. Nhà quá nhỏ và nhiều tầng cũng gây bất tiện trong quá trình sinh hoạt.

Các mảnh đất thổ cư tại khu vực ngoại thành thì xa, các dịch vụ tiện ích xung quanh thường không nhiều, và bạn phải nất nhiều thời gian hơn để đến văn phòng làm việc mỗi ngày. Nhưng bù lại, nhà thổ cư có ưu điểm giữ và tăng giá theo thời gian, không mất chi phí dịch vụ quản lý.

Tất nhiên, sự lựa chọn phân khúc nào còn phụ thuộc vào sở thích, thói quen sinh hoạt và ngân sách cụ thể của từng khách hàng.

Chọn thời điểm nào để mua nhà?

Không có thời điểm nào hoàn hảo để quyết định mua nhà. Khi bạn đã lên kế hoạch mua nhà, đã tiết kiệm được khoảng 50% giá trị căn nhà định mua, có một mức thu nhập hàng tháng ổn định dự kiến trong vòng 5 năm và được cả gia đình đồng thuận thì đó là thời điểm vàng để mua nhà.

Đừng quá quan tâm đến giá thị trường bất động sản, theo kiểu chờ xuống giá mới mua. Giá cả lên xuống của thị trường là vấn đề của các nhà đầu tư. Đối với khách hàng mua nhà để ở thì trừ khi thị trường biến động rất lớn, còn lại các thời điểm đều là phù hợp để ra quyết định mua nhà.

Vị trí, môi trường sống, giá cả, chính sách bán hàng và dịch vụ quản lý (đối với nhà chung cư) là các yếu tố căn bản để tìm kiếm và quyết định mua. Ngoài ra, phong thủy, cơ sở hạ tầng, tình hình an ninh trật tự, hàng xóm láng giềng… cũng là những yếu tố để tham khảo, cân nhắc.

Tuy nhiên, với một ngân sách giới hạn, khách hàng cũng không nên quá cầu toàn vì sẽ khó tìm được một căn nhà hoàn hảo mọi mặt. Giá cả phù hợp với túi tiền và đáp ứng một số điều kiện khác là có thể ra quyết định mua nhà.

  • Người trẻ mua nhà: Đôi lúc… phải liều

    Người trẻ mua nhà: Đôi lúc… phải liều

    CafeLand - Sau hơn 15 năm sống ở Sài Gòn với không biết bao nhiêu lần chuyển nhà, từ căn phòng trọ 12m2 thời sinh viên đến căn phòng rộng hơn một chút khi đã lập gia đình, Tết này có lẽ là cái Tết vui nhất với vợ chồng Khôi vì đã kịp hoàn tất thủ tục, sửa sang và chuẩn bị dọn vào nhà mới. Lần này, Khôi không phải dọn vào nhà trọ mà là căn nhà mới mua, đứng tên cả hai vợ chồng hẳn hoi

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.