CafeLand - Tài sản ròng của các tỷ phú bất động sản trên thế giới đã tăng 151 tỷ USD trong năm qua, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng đột biến ở các thị trường châu Á, theo bảng xếp hạng các tỷ phú năm 2021 của Forbes.

Hiện tại, trên thế giới có 215 tỷ phú bất động sản với tổng giá trị tài sản ròng hơn 800 tỷ USD và chiếm khoảng 8% trong danh sách các tỷ phú hàng đầu thế giới. Trong năm 2020, chỉ có 30 người chứng kiến khối tài sản ròng sụt giảm so với năm 2019.

Sáu người đứng đầu danh sách đều là các tỷ phú đến từ Trung Quốc và Hong Kong, trong đó nổi bật là ông Lee Shau-kee, vị tỷ phú 93 tuổi người Hong Kong, ông trùm bất động sản giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên tới 31,7 tỷ USD. Ông Lee hiện là người đứng đầu tập đoàn Henderson Land Development, công ty xây dựng các khu dân cư cũng như các dự án thương mại và hiện đang sở hữu một vài dự án nổi tiếng như Trung tâm Tài chính Thế giới ở Bắc Kinh và khu phức hợp Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Hong Kong.

Bước tăng tiến lớn nhất so với năm 2019 thuộc về tỷ phú Zuo Hui người Trung Quốc khi tổng tài sản ròng của ông đã có thêm 13,3 tỷ USD trong năm vừa qua. Cụ thể, vào cuối tháng 3 vừa qua, khi bảng xếp hạng của Forbes được công bố, ông Zuo Hui sở hữu khối tài sản ròng trị giá 15,5 tỷ USD.

Ông hiện đang giữ vị trí chủ tịch của tập đoàn KE Holdings, công ty mẹ của Lianjia, được thành lập vào năm 2001 và đang trên đà phát triển để trở thành công ty môi giới bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Hiện tại, tập đoàn này hoạt động tại 28 thành phố khác nhau với gần 150.000 nhân viên. Bên cạnh đó, ông Zou cũng giữ vị trí thứ 15 trong 20 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới hiện nay, tăng một bậc so với năm trước đó.

Donald Bren, doanh nhân đồng thời là chủ tịch của công ty địa ốc Irvine là một trong hai tỷ phú người Mỹ duy nhất lọt vào danh sách 20 người giàu hành tinh trên lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, khối tài sản của ông đã sụt giảm 200 triệu USD trong năm vừa qua vì ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 trên khắp lãnh thổ nước Mỹ.

Mặc dù vậy, tổng giá trị tài sản mà ông sở hữu vẫn lên tới 15,3 tỷ USD. Công ty Irvine hiện đang sở hữu một số lượng lớn dự án bất động sản tại Mỹ, chủ yếu thuộc bang Nam California. Bên cạnh Bren, một tỷ phú người Mỹ khác cũng góp mặt trong top 20 là Sun Hongbin. Ông là người gốc Á đồng thời là nhà sáng lập của tập đoàn Sunac China Holdings. Khối tài sản của ông từ mức 9,2 tỷ USD trong năm 2019 lên 9,3 tỷ USD trong năm vừa qua.

Trong số các tỷ phú bất động sản ở châu Âu, chỉ có duy nhất ông Alexander Otto là người lọt vào top 20 mà Forbes đưa ra. Vị tỷ phú này mang quốc tịch Đức và tài sản của ông bao gồm các khoản đầu tư thương mại vào những thành phố lớn như Rio de Janeiro hay New York. Tổng tài sản của ông đã tăng tới 7 tỷ USD trong năm vừa qua.

Bên cạnh những cái tên cũ, danh sách 215 tỷ phú bất động sản của Forbes cũng xuất hiện những người mới, bao gồm hai nhà đồng sáng lập của Zillow, Richard Barton (2,2 tỷ USD) và Lloyd Frink (1,4 tỷ USD). Với sự bùng nổ của giao dịch bất động sản online trong năm vừa qua, không ngạc nhiên khi Zillow cũng như một vài công ty khác có mức tăng trưởng vượt bậc.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.