Bất chấp sự biến động của thị trường bất động sản trong năm 2021, các ông trùm bất động sản Trung Quốc vẫn chiếm hơn một nửa vị trí trong danh sách 100 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới của Hurun.

Theo báo cáo được công bố bởi Hurun, Trung Quốc và các đặc khu hành chính của mình có tới 52 cái tên góp mặt trong danh sách 100 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm nay, bao gồm cả người giàu nhất Hong Kong, Li Ka-shing. Ông trùm bất động sản này và gia đình là những người đứng đầu danh sách năm nay với giá trị khối tài sản ròng lên tới 33 tỷ USD.

Ở các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt là Mỹ (17 tỷ phú), Anh (8 tỷ phú) và Ấn Độ (6 tỷ phú).

Trong top 10 người dẫn đầu, có tới 8 tỷ phú đến từ Trung Quốc, bao gồm các gia đình đứng sau những tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung, ví dụ như Henderson Land, Wheelock và Chinese Estates và các nhà phát triển tại Trung Quốc đại lục như Country Garden, Wanda và Longfor.

Mặc dù vậy, tổng giá trị tài sản ròng của những tỷ phú bất động sản Trung Quốc năm nay đã giảm 3% so với năm ngoái, trong khi con số này đối với các tỷ phú Mỹ là tăng 10%.

“Để lọt vào top 100 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm nay, một tỷ phú cần sở hữu khối tài sản ròng có giá trị ít nhất là 2,8 tỷ USD. Tổng giá trị tài sản ròng mà 100 người trong danh sách năm nay nắm giữ lên tới 663 tỷ USD”, theo báo cáo của Hurun.

Sự đa dạng

Tỷ phú Li Ka-shing, năm nay đã 94 tuổi, vẫn duy trì vị trí thống trị của mình mặc dù giá trị khối tài sản ròng của ông đã giảm 3% vào năm 2021. Hai công ty hàng đầu của ông trùm bất động sản này là là CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings, đã công bố báo cáo tài chính cả năm. Theo đó, kết quả thu được đã vượt qua lượt mục tiêu đề ra, được hỗ trợ bởi lượng tài sản đã bán và đánh giá lại bất động sản đầu tư.

Chủ tịch Henderson Land, Lee Shau Kee, người năm nay cũng 94 tuổi, đứng thứ hai với 27 tỷ USD sau khi chứng kiến giá trị khối tài sản ròng tăng 8% trong năm qua. Những cái tên tiếp theo trong danh sách lần lượt là Yang Huiyan và gia đình (Country Garden - 26 tỷ USD, giảm 21%); Peter Woo (Wheelock - 18 tỷ USD, tăng 38%); Wang Jianlin (Wanda – 17 tỷ USD, không đổi) và Wu Lajun (Longfor – 17 tỷ USD, không đổi).

Ông trùm bất động sản Vương quốc Anh Hugh Grosvenor và ông trùm bất động sản người Mỹ Donald Bren lần lượt đứng ở vị trí thứ 7 và 8. Đứng ở 2 vị trí cuối cùng trong top 10 tiếp tục là hai tỷ phú người Trung Quốc, Joseph Lau và Li Hua.

Cũng theo Hurun, ông trùm bất động sản chứng kiến giá trị khối tài sản ròng “bốc hơi” nhiều nhất trong năm qua chính là Chủ tịch tập đoàn China Evergrande, Xu Jiayin. Khối tài sản ròng của ông đã giảm từ mức 31 tỷ USD xuống còn 7,6 tỷ USD trong một năm. Dù vậy, với con số này, ông vẫn đứng ở vị trí thứ 27 thế giới.

Một số nhà lãnh đạo của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc mắc nợ nhiều trong năm qua như Shimao, Country Garden, Sunac và Logan Property cũng chứng kiến giá trị khối tài sản ròng của mình sụt giảm.

Hong Kong tiếp tục duy trì vị thế

Theo Hurun, Hong Kong có số lượng tỷ phú bất động sản cao nhất với 14 người, trong đó có 4 người nằm trong top 10. Thâm Quyến, trong khi đó, đứng thứ hai với 11. Tổng cộng, khu vực Greater Bay Area (Quảng Đông – Hong Kong – Ma Cao) chiếm 30% trong tổng số 100 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm qua.

New York đứng ở vị trí thứ ba với tổng số 9 tỷ phú, tiếp theo là London (8 người) và Bắc Kinh (5 người). Một số thành phố khác của Trung Quốc cũng đóng góp nhiều tỷ phú trong năm nay bao gồm Quảng Châu, Thượng Hải, Đài Bắc và Trùng Khánh.

Các tỷ phú bất động sản đứng thứ 3 trong Danh sách Tỷ phú Toàn cầu 2022 của Hurun, chiếm 275 người, tương đương 8,1% tổng danh sách. Các tỷ phú hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vượt qua bất động sản để chiếm lấy vị trí thứ 2 (8,7%), trong khi dịch vụ tài chính vẫn ở vị trí đầu tiên (9,3%).

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Mingtiandi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.