CafeLand – Chính phủ các nước như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ chi hàng nghìn tỉ USD để giữ cho nền kinh tế toàn cầu không bị đình trệ.

Phản ứng với đại dịch Covid-19 là chưa từng có về tốc độ lẫn quy mô. Các khoản tiền từ các Chính phủ và Ngân hàng trung ương cho đến thời điểm hiện tại là gần 7 nghìn tỉ USD. Bao gồm: chi tiêu của Chính phủ, bảo lãnh cho vay và giảm thuế, cũng như in tiền của các ngân hàng trung ương để mua các tài sản như trái phiếu và quỹ chứng khoán.

Con số này bao gồm gói cứu trợ trị giá 2 nghìn tỉ USD đang hoạt động và gói kích thích kinh tế dự kiến ​​30 nghìn tỉ Yên (tương đương 274,2 tỉ USD) đến từ Nhật Bản có thể được phê duyệt vào tháng tới. Còn tại châu Âu, đã có những biện pháp tăng cường nỗ lực kích thích kinh tế của các nền kinh tế lớn như: Đức, Pháp, Anh, Ý và Tây Ban Nha.

Nỗ lực kết hợp làm giảm bớt phản ứng của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã phá vỡ các kỷ lục vào thời điểm đó. Nhưng các nhà kinh tế lo ngại ngay cả những nỗ lực của Herculean đã thực hiện cho đến nay sẽ không đủ nếu cuộc khủng hoảng kéo dài hơn tháng sáu.

"Gói kích thích trị giá 2 nghìn tỉ USD có khả năng là mức tối thiểu cần thiết để bù đắp lực cản hiện tại từ vụ dịch" - nhà kinh tế Joseph Song của Bank of America cho biết. "Nền kinh tế có thể sẽ cần 3 nghìn tỉ đô la để kích thích các chính sách kinh tế, nếu không muốn nói là nhiều hơn."

Các nhà lãnh đạo G20, người đại diện cho các nền kinh tế lớn nhất thế giới, cho biết hôm họ sẽ sẵn sàng làm "bất cứ điều gì" để giảm thiểu thiệt hại kinh tế từ đại dịch và khôi phục tăng trưởng toàn cầu.

"Tầm quan trọng và phạm vi của phản ứng này sẽ đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại và tạo cơ sở vững chắc cho việc bảo vệ công ăn việc làm và phục hồi tăng trưởng", các nhà lãnh đạo nói trong một tuyên bố chung sau một cuộc họp trực tuyến.

Tuy nhiên, chi tiêu lớn chỉ có thể làm giảm bớt một số nỗi lo kinh tế. Mặc dù các trợ cấp thất nghiệp cho công dân sẽ được hỗ trợ, nhưng nền kinh tế vẫn không thể bắt đầu phục hồi một cách nghiêm túc cho đến khi các ngành hàng dịch vụ bắt đầu mở cửa trở lại, mọi người quay trở lại làm việc và đi lại bình thường.

Dưới đây là những điểm nổi bật từ làn sóng đầu tiên của các Ngân hàng trung ương và hành động của Chính phủ.

Hoa Kỳ

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 2 nghìn tỉ USD. Bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp cho các cá nhân, tăng cường trợ cấp thất nghiệp và chương trình cho vay 500 tỉ USD.

Quốc hội đã phê duyệt hơn 112 tỉ đô la để tăng cường nghiên cứu vắc-xin và cung cấp hai tuần nghỉ có lương cho những người đang được xét nghiệm hoặc điều trị Covid-19.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra hàng loạt các biện pháp kích thích kinh tế trong những ngày gần đây. Điều đó bao gồm một cam kết ban đầu để mua 700 tỉ USD trái phiếu Chính phủ và chứng khoán được thế chấp, hiện không có giới hạn và có thể bao gồm trái phiếu doanh nghiệp và quỹ giao dịch trái phiếu. Fed cũng đã công bố 300 tỉ USD tài chính mới để duy trì tín dụng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Vương Quốc Anh

Chính phủ Anh đã hé lộ 330 tỉ bảng (397 tỉ USD) bảo lãnh cho vay và đình chỉ thuế kinh doanh cho các lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và giải trí trong 12 tháng. Nó cũng sẽ chi trả 80% tiền lương của công nhân trong ít nhất ba tháng tới, tối đa là 2.500 bảng Anh (2.900 đô la) một tháng.

Ngoài ra, Chính phủ Anh hứa sẽ cung cấp cho chủ doanh nghiệp một khoản trợ cấp tiền mặt bằng 80% lợi nhuận trung bình hàng tháng của họ, lên tới 2.500 bảng Anh (3.000 USD) mỗi tháng trong quý tới.

Ngân hàng Anh cho biết họ sẽ tăng sở hữu của Chính phủ Anh và trái phiếu doanh nghiệp thêm 200 tỉ bảng Anh (242 tỉ USD).

Liên Minh Châu Âu

Đức đã tiết lộ một gói giải cứu trị giá lên tới 750 tỉ Euro (825 tỉ USD) bao gồm các biện pháp thúc đẩy cho vay đối với các doanh nghiệp và nhận cổ phần trực tiếp trong các công ty.

Pháp đã phê duyệt 45 tỉ Euro (50 tỉ USD) cứu trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và người lao động thất nghiệp. Nước này cũng đảm bảo 300 tỉ Euro (330 tỉ đô la) cho vay doanh nghiệp.

Ý đã đưa ra 25 tỉ Euro (27,5 tỉ USD) để giúp đỡ công nhân và hỗ trợ hệ thống y tế của đất nước, trong khi Tây Ban Nha đã đưa ra 200 tỉ Euro (220 tỉ USD).

Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết họ sẽ chi 750 tỉ Euro (824 tỉ USD) để mua lại các khoản nợ chính phủ và chứng khoán tư nhân trước cuối năm 2020 và sẵn sàng làm thêm nếu cần thiết.

Trung Quốc

Cho đến nay, Trung Quốc đã công bố ít nhất 116,9 tỉ Nhân dân tệ (16,4 tỉ USD) tiền cứu trợ và kích thích tài chính, cộng với 800 tỉ Nhân dân tệ (112,5 tỉ USD) giảm thuế và phí. Nhưng nếu cần thiết, Trung Quốc rất có thể chi hàng nghìn tỉ USD và trả những khoản nợ khổng lồ để củng cố nền kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp nới lỏng tín dụng, phân bổ ít nhất 1,15 nghìn tỉ Nhân dân tệ (162 tỉ USD) để giúp các doanh nghiệp bị Covid-19 tấn công.

Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ xem xét gói kích thích kinh tế trong những tuần tới có khả năng bao gồm cả việc phát tiền mặt cũng như các biện pháp giúp các công ty vừa và nhỏ tiếp cận được các khoản vay. Gói hỗ trợ này dự kiến khoảng 30 nghìn tỉ Yên (274,2 tỉ USD).

Ngân hàng Nhật Bản cho biết họ sẽ tăng tỷ lệ mua hàng của các quỹ giao dịch trao đổi lên 6 nghìn tỉ Yên (55 tỉ USD) và tăng tỷ lệ mua hàng năm của quỹ tín thác đầu tư bất động sản lên 90 tỉ Yên (822 triệu USD). Tăng giới hạn mua giấy nợ và trái phiếu doanh nghiệp lên 2 nghìn tỉ Yên (18 tỉ USD).

Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã tiết lộ một gói cứu trợ trị giá 22,6 tỉ USD chỉ 36 giờ sau khi lệnh đóng cửa của nước này được áp đặt. Nó bao gồm bảo hiểm y tế và hỗ trợ thực phẩm, cũng như trợ cấp và lợi ích cho người lao động.

Thúy Vi (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.