Trải đá cấp phối tại dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh (qua Bình Định và Phú Yên). Ảnh: NGỌC OAI
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho biết, 4 dự án đường cao tốc này dài 231,27km, tổng vốn khoảng 50.000 tỷ đồng. Dù chủ đầu tư, nhà thầu đã rất nỗ lực nhưng vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Tại đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km hiện còn 9 điểm vướng mắc, trong đó tại Quảng Ngãi có 4 điểm nóng do khiếu nại đền bù, ảnh hưởng thi công, làm chậm tiến độ 9,63%. Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm do vướng thủ tục chuyển đổi đất rừng; dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh nhiều nhà thầu, gói thầu chậm so với kế hoạch.
Về 4 điểm nóng mặt bằng ở dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương đã bàn giao xong mặt bằng nhưng người dân liên tục cản trở, đòi quyền lợi. Trước đó, tỉnh đã cử lực lượng bảo vệ thi công, song nhiều thời điểm do lực lượng mỏng nên người dân liên tục cản trở thi công. Mới đây, tỉnh đã giao Giám đốc Công an tỉnh huy động thêm lực lượng để bảo vệ thi công xuyên suốt, đảm bảo tiến độ dự án.
Đại diện nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả (thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) cam kết, nếu được giải quyết sớm về mặt bằng, đơn vị sẽ đầu tư các hạng mục đường và cầu về đích kịp tiến độ cuối tháng 9-2025. Đối với hạng mục hầm số 3, hầm đường cao tốc dài nhất toàn tuyến, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2025.
Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu đại diện Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư 2 dự án đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh giải trình và đưa ra cam kết khắc phục tình trạng một số nhà thầu và một số hạng mục còn chậm so với kế hoạch. Ngoài ra, cần đưa vào diện theo dõi đặc biệt đối với các nhà thầu chậm, năng lực yếu để có biện pháp điều chỉnh khối lượng hoặc thay thế kịp thời.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện còn 7 nhiệm vụ mà Đoàn kiểm tra số 1 giao từ giữa tháng 3-2025 vẫn đang triển khai, chưa hoàn thành. Trong đó, có 1 nhiệm vụ đã quá hạn hoàn thành về bàn giao mặt bằng tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thuộc trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi, cần rút kinh nghiệm. Yêu cầu Quảng Ngãi cần tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng trong tháng 6-2025. Cần lưu ý, biện pháp bảo vệ thi công chỉ nên thực hiện khi không còn cách nào khác. Vì thế, Quảng Ngãi nên tìm cách để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, để người dân ủng hộ cho công trình và nhiều dự án giao thông trọng điểm khác của quốc gia trong thời gian tới.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, 231km đường cao tốc của 4 dự án trên qua khu vực Nam Trung bộ sẽ hoàn thành trước 31-12, phần lớn có thể khánh thành vào ngày 19-8, sử dụng trong tháng 9-2025. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu bên cạnh đẩy nhanh tiến độ, cần quan tâm đến chất lượng, các biện pháp an toàn, kỹ thuật công trình... để đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, đóng góp sự phát triển chung của đất nước.
-
Từ hôm nay 7/6, cấm xe máy đi vào đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Xe máy bị cấm lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo hai hướng lưu thông từ ngày 7/6.
-
Phê duyệt dự án đường bộ cao tốc nối Đồng Nai - Lâm Đồng quy mô hơn 18.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định phê duyệt Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư.
-
TP.HCM xây nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đầu tư hoàn chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 vào quý 4 năm nay, hoàn thành năm 2026 nhằm tăng kết nối, tối ưu hiệu quả khai thác các dự án.








-
Dự án mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành được duyệt chủ trương đầu tư
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành được đầu tư nhằm mục tiêu hoàn chỉnh tuyến cao tốc này theo quy mô quy hoạch đã được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, góp phần kết nối thuận lợi đến...
-
Sau Sơn Hải, Đèo Cả, thêm một doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam
Doanh nghiệp này đề xuất trở thành nhà đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam phía Bắc theo phương thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư hơn 45.375 tỷ đồng.
-
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu kết nối hai tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp đang làm đến đâu?
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành hai dự án thành phần. Tuyến cao tốc này hiện đã thực hiện các hạng mục tuyến chính và tuyến nhánh nút giao… đạt tiến độ khoảng 63% khối lượng....