CafeLand - Ban quản lý (BQL) Era Town tự ý cắt nước của cư dân, “dân tố” chủ đầu tư (CĐT) chiếm dụng hàng chục tỉ đồng phí bảo trì… cùng hàng loạt tranh chấp khác đã và đang khiến chung cư Era Kỷ Nguyên “nóng như lửa”.

Cư dân tập trung phản đối cắt nước

Chung cư Kỷ Nguyên trên đường 15B (P. Phú Mỹ, Q. 7, TP.HCM) có diện tích 10,8ha gồm 9 block nhà với 3.036 căn hộ. Chung cư Kỷ Nguyên do công ty cổ phần Đức Khải làm CĐT có tổng vốn đầu tư gần 4.765 tỷ đồng.

Chung cư Era Town đã được bàn giao cho cư dân về ở từ tháng 4/2013, và cũng kể từ đó, hàng loạt những vấn đề nảy sinh giữa cư dân với CĐT cũng như BQL cũng liên tiếp bùng phát.

Phía BQL cho rằng một số hộ dân không đóng đầy đủ tiền phí quản lý, điện nước giữ xe hàng tháng nên đã cắt nước một số hộ dân. Sự việc trở nên căn thẳng khi để phản đối sự việc, ngày 15/11/2014 Ban Liên Lạc cư dân Eratown đã cùng các cư dân tổ chức tập trung trước cửa văn phòng BQL để phản đối việc tự ý cắt nước của một số hộ dân cũng như các sai phạm của CĐT.

Hình ảnh cư dân tuần hành tại chung cư Era Kỷ Nguyên

Theo các cư dân chung cư Era Kỷ Nguyên trước khi tiến hành sự kiện, đại diện cư dân đã đến văn phòng BQL để thông báo về việc cư dân sẽ tập trung ôn hòa để thể hiện sự bất bình. Tại đây, các đại diện cư dân đã được mời làm việc với ông Nguyễn Thống Nhất và đại diện Công an khu vực. Phía BQL và Công an đã cố gắng thuyết phục cư dân hủy sự kiện, cho rằng việc tập trung đông người như vậy là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, phía đại diện cư dân cương quyết bác bỏ và dẫn chiếu các quy định pháp luật chứng minh cư dân không vi phạm pháp luật.

Bất chấp sự ngăn cản, cư dân vẫn cầm băng rôn khẩu hiệu “Phản đối Ban Quản Lý Eratown tự ý cắt nước của cư dân”, “Yêu cầu Đức Khải tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định pháp luật”, “Phản đối Đức Khải chiếm dụng hàng chục tỉ đồng phí bảo trì của cư dân” đi tuần hành trong khuôn viên Era Town.

Ngay sau khi kết thúc tuần hành, đại diện cư dân đã được đề nghị họp với đại diện chính quyền địa phương tại văn phòng BQL. Tại đây, Ông Võ Khắc Bình, Bí thư Đảng ủy phường Phú Mỹ đưa ra một số kết luận. Theo ông Bình, cư dân tập trung phản đối là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng việc tập trung này có thể tạo ra hình ảnh không đẹp và ảnh hưởng đến trật tự khu vực.

Ông Bình cũng yêu cầu BQL xem xét không cắt nước của cư dân, về vấn đề này ông Nguyễn Thống Nhất đại diện BQL cho biết, sẽ không có bất kỳ động thái nào cho tới ngày 12/12/2014 ?!.

Ngoài ra, cư dân chung cư Era Town còn cho rằng, họ đang phải trả mức phí quản lý là 7.000đ/m2, phí giữ xe là 80.000đ/xe máy, 750.000đ/xe ô tô, đây là mức phí khá cao so với mặt bằng phí quản lý chung trong khu vực. Mức phí này do BQL tự ý áp đặt, không thông qua ý kiến cư dân gây ra nhiều thắc mắc, thậm chí bức xúc trong cộng đồng cư dân.

Mức phí quản lí do BQL tự ý áp đặt gây ra nhiều thắc mắc, thậm chí bức xúc trong cộng đồng cư dân

Chủ đầu tư nói gì?

Theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 về Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư (sau đây gọi tắt là Quyết định 08), Hội nghị nhà chung cư là cơ quan có quyền cao nhất trong việc quản lý sử dụng nhà chung cư. Điều 11.2 trong Quyết định 08 quy định trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả những căn hộ do chủ đầu tư giữ lại) thì CĐT có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Cư dân Chung cư Era Town cho biết, dự án đã được bàn giao từ tháng 4/2013 và trong báo cáo mới nhất của BQL vào tháng 9/2014 thì đã có 1.733 căn hộ trên tổng số 3.036 căn, tức là trên 50% số căn hộ, đã được CĐT bàn giao cho cư dân. Như vậy, đến nay đã hội đủ các điều kiện theo quy định pháp luật buộc CĐT phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, cho đến tận thời điểm lập Đơn kiến nghị này, CĐT vẫn trì hoãn việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo luật định, gây khó khăn, cản trở cư dân được thực hiện quyền quản lý, giám sát của mình đối với hoạt động quản lý chung cư, gây bức xúc không nhỏ trong bộ phận cư dân.

Đại diện cư dân bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị CĐT và BQL để yêu cầu tổ chức Hội nghị nhà chung cư nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng”. Thậm chí, cư dân đã gửi thư kiến nghị tập thể lần 1 ngày 16/08/2014 (96 hộ dân ký tên), lần 2 ngày 12/10/2014 (580 hộ dân ký tên) đến CĐT và BQL cũng như đã cử đại diện là Ban liên lạc Chung Cư Era Town làm việc với các đơn vị trên yêu cầu tổ chức Hội nghị nhà chung cư trước ngày 31/12/2014.

Tại Công văn số 268-2014/CTHĐQT-KD ngày 16/10/2014 trả lời Thư kiến nghị lần 2 (sau đây gọi tắt là Công văn 268), CĐT đã cho rằng, việc trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư là do chưa hoàn tất các công tác sửa chữa bảo trì và thi công các hạng mục còn lại của dự án. Bên cạnh đó, cuộc họp ngày 13/10/2014 với Ban liên lạc, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đức Khải đã xác nhận việc số tiền phí bảo trì đang được CĐT trưng dụng và sau khi có Ban Quản trị chung cư, CĐT sẽ trả loại phí này kèm theo lãi suất quy định.

Để làm rõ hơn, PV đã tiếp xúc với CĐT, tại đây, đại diện CĐT cho biết, “Trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư phải đảm bảo được 2 yếu tố. Thứ nhất, chung cư phải có trên 50% cư dân vào ở. Thứ hai, phải có kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của Bộ Xây dựng.

Ngày 14/10/2014 vừa qua, Bộ Xây dựng mới ra quyết định này. Do đó, theo luật, từ ngày 14/10/2014 đến ngày 14/10/2015, công ty sẽ phải đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư cho cư dân. Đối với BQL, Đức Khải sẽ có nhiều thay đổi nhân sự trong BQL. Bên cạnh đó, mỗi tòa nhà, sẽ có một BQL để đảm bảo công tác quản lý. Cùng với đó, công ty sẽ làm việc lại để với PCCC, cùng các vấn đề liên quan đến vệ sinh, thang máy… để đáp ứng các nhu cầu của cư dân ở đây”.

Theo một cư dân, CĐT trả lời như thế cũng phần nào thỏa đáng.

Tuy nhiên, nói thì dễ, làm thì khó, phải xem hành động trực tiếp từ CĐT thì cư dân mới tin được”, một cư dân cho biết.

Thu Thủy – Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.