China Evergrande Group, từng là một trong những nhà phát triển lớn nhất của Trung Quốc và cũng là “bom nợ” lớn nhất ngành bất động sản, đã trình bày chi tiết kế hoạch tái cấu trúc trị giá hàng tỷ USD, trong đó kêu gọi các chủ nợ nước ngoài hoán đổi khoản nợ của họ đổi lấy lượng cổ phần mới.

Đề xuất này được đưa ra vào ngày 22/3, tức 15 tháng sau khi Evergrande lần đầu tiên thông báo vỡ nợ đối với các khoản vay trái phiếu bằng đồng USD. Các trái chủ của China Evergrande có thể nhận được trái phiếu mới đáo hạn sau 10 đến 12 năm hoặc kết hợp các ghi chú và công cụ mới gắn liền với cổ phần của đơn vị dịch vụ tài sản của Evergrande, bộ phận xe điện hoặc vốn chủ sở hữu của chính nhà phát triển này.

Ting Meng, chuyên gia tín dụng cấp cao tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd, cho biết: “Kế hoạch này không hoàn hảo”, nhưng ông cũng đánh giá đây là một sự thỏa hiệp theo kiểu “có còn hơn không”.

China Evergrande cho biết việc tái cấu trúc các khoản nợ sẽ cho phép họ tập trung vào việc trở lại hoạt động bình thường. Công ty chia sẻ rằng hành động này sẽ yêu cầu khoản tài chính bổ sung từ 250 tỷ đến 300 tỷ nhân dân tệ (36,4 tỷ đến 43,7 tỷ USD) để “đảm bảo giao tài sản đúng hạn”.

Các nhà phân tích Kristy Hung và Lisa Zhou của Bloomberg Intelligence viết: “Rủi ro này không thể được bù đắp bởi dòng tiền tự do không sử dụng đòn bẩy từ các dự án của nó, có nghĩa là việc hoàn thành một số trong số 1.316 dự án của China Evergrande có thể bị chậm trễ kéo dài. Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào niềm tin của người mua đối với các dự án của các nhà phát triển tư nhân ngay khi lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc đang có dấu hiệu bắt đầu phục hồi”.

Công ty cho biết việc tái cấu trúc các khoản nợ sẽ được thực hiện thông qua các kế hoạch dàn xếp hoặc các thủ tục tố tụng khác có thể diễn ra tại các tòa án ở Quần đảo Cayman, Hong Kong và Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Các trái chủ của China Evergrande sẽ có khoảng 31,7 tỷ USD tiền gốc chưa thanh toán kể từ ngày tái cấu trúc có hiệu lực, mà công ty ước tính sẽ rơi vào khoảng tháng 10. Đơn vị phát triển xe điện của China Evergrande có thể đóng cửa nếu không có nguồn vốn mới.

Nếu việc tái cấu trúc không thành công và China Evergrande buộc phải thanh lý tài sản, các chủ nợ nước ngoài không có tài sản bảo đảm sẽ thu hồi khoảng 9,73 tỷ nhân dân tệ, theo công ty. Điều đó có nghĩa là những người nắm giữ trái phiếu sẽ có khả năng phục hồi từ 2,05% đến 9,34% tùy thuộc vào loại trái phiếu mà họ nắm giữ.

China Evergrande, vẫn là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, cho biết trong tuần này rằng một thỏa thuận hỗ trợ tái cấu trúc dự kiến sẽ sẵn sàng diễn ra vào cuối tháng.

Bloomberg vừa qua đã đưa tin về việc một nhóm đặc biệt gồm các trái chủ nước ngoài đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch tái cấu trúc các khoản nợ của công ty sau khi các điều khoản được nới lỏng.

China Evergrande đã bỏ lỡ một số thời hạn tự đặt ra vào năm 2022 để tiết lộ khuôn khổ tái cơ cấu nợ. Cuộc đại tu lần này sẽ là một trong những cuộc đại tu lớn nhất từ trước đến nay của một trong những nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc, có khả năng ảnh hưởng đến các ngân hàng, quỹ tín thác và hàng triệu chủ sở hữu nhà ở. Nó cũng có thể cung cấp kim chỉ nam cho việc tái cơ cấu của các nhà phát triển khác.

Các câu hỏi về khả năng trả nợ của China Evergrande đã làm dấy lên mối lo ngại lớn về các nhà xây dựng Trung Quốc sau khi chính phủ nước này thắt chặt chính sách với lĩnh vực bất động sản trong suốt những năm qua. Số lượng công ty bất động sản đã vỡ nợ với số lượng trái phiếu bằng đồng USD đạt mức kỷ lục vào năm ngoái.

Một số công ty cùng ngành đã đạt được tiến bộ muộn trong quá trình tái cấu trúc các khoản nợ của chính họ, bao gồm China Fortune Land Development Co., đã phát hành khoản trái phiếu bằng đồng USD trị giá 5,1 tỷ USD mới gần 2 năm sau khi trở thành công ty bất động sản đầu tiên vỡ nợ.

Anh Nguyễn (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.