Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 9898/BXD-KTQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đầu tư làm tuyến đường dân sinh phía còn lại cặp đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (đoạn đi qua ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận).
Theo cử tri, hiện nay đoạn này chỉ có một bên làm đường dân sinh, bên còn lại chưa có đường. Do đó, một số hộ dân phải bỏ hoang ruộng đất vì không thể đưa máy móc vào canh tác.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tổ chức thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 12/2023, phát huy hiệu quả đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu, bổ sung các nút giao hợp lý trên các tuyến đường cao tốc để khai thác hiệu quả đường cao tốc, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã rà soát và cân đối được 1.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai các thủ tục đầu tư bổ sung nút giao Võ Văn Kiệt như điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án đầu tư.
Trong quá trình lập chủ trương đầu tư và dự án đầu tư điều chỉnh, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật các kiến nghị của địa phương về bổ sung hệ thống đường gom (không bao gồm đoạn đường gom như kiến nghị của cử tri), mương nước, hệ thống thoát nước bảo đảm sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đoạn tuyến từ cầu Ông Bầy đến cầu Khoán Tiết đã được đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến (phía bên phải), việc bổ sung đường gom dân sinh phía bên trái như kiến nghị của cử tri sẽ phát sinh thêm kinh phí làm vượt Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nên chưa thực hiện được.
Bộ Xây dựng ghi nhận các kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, cân đối nguồn vốn để xem xét bổ sung vào dự án (nếu còn kinh phí).
Trường hợp không thể cân đối được nguồn vốn, Bộ Xây dựng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long chủ động đầu tư hạng mục này bằng nguồn vốn của địa phương.
-
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Tăng 1.000 tỷ vốn đầu tư, bổ sung đường dân sinh gần 10km
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 với việc tăng vốn đầu tư, bổ sung nút giao, đường dân sinh gần 10km.
-
Vì sao vốn đầu tư cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được đề xuất tăng thêm gần 1.000 tỉ đồng?
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất tăng vốn đầu tư của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thêm 998,91 tỉ đồng. Vào năm 2020, dự án này được đã được Chính phủ phê duyệt có tổng mức đầu tư 4.827 tỉ đồng.
-
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải xong các hạng mục còn lại trước ngày 25/12
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu nỗ lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước ngày 25/12. Đây là bước quan trọng để đảm bảo tuyến cao tốc gần 5.000 tỉ này có thể hoàn thành trong năm 2023.
-
Tin vui lớn cho người dân Vĩnh Long
Cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng dự kiến khởi công cuối năm 2025. Công trình khi hoàn thành sẽ thay thế phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long ...
-
Miền Tây có thêm cầu mới vượt sông Cổ Chiên, người dân Vĩnh Long đón tin vui
Cầu Đình Khao đã chính thức được phê duyệt đầu tư - một tin vui lớn cho người dân Vĩnh Long. Công trình không chỉ giải quyết dứt điểm tình trạng ách tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, mà còn mở ra cánh cửa thúc đẩy thương mại, đầu tư, tạo đòn bẩ...
-
Chỉ đạo mới của tỉnh Vĩnh Long liên quan đến dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chuẩn bị thủ tục tiếp nhận, quản lý nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tiểu dự án giải phóng mặt bằng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn...