Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 9898/BXD-KTQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đầu tư làm tuyến đường dân sinh phía còn lại cặp đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (đoạn đi qua ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận).
Theo cử tri, hiện nay đoạn này chỉ có một bên làm đường dân sinh, bên còn lại chưa có đường. Do đó, một số hộ dân phải bỏ hoang ruộng đất vì không thể đưa máy móc vào canh tác.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tổ chức thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 12/2023, phát huy hiệu quả đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu, bổ sung các nút giao hợp lý trên các tuyến đường cao tốc để khai thác hiệu quả đường cao tốc, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã rà soát và cân đối được 1.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai các thủ tục đầu tư bổ sung nút giao Võ Văn Kiệt như điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án đầu tư.
Trong quá trình lập chủ trương đầu tư và dự án đầu tư điều chỉnh, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật các kiến nghị của địa phương về bổ sung hệ thống đường gom (không bao gồm đoạn đường gom như kiến nghị của cử tri), mương nước, hệ thống thoát nước bảo đảm sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đoạn tuyến từ cầu Ông Bầy đến cầu Khoán Tiết đã được đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến (phía bên phải), việc bổ sung đường gom dân sinh phía bên trái như kiến nghị của cử tri sẽ phát sinh thêm kinh phí làm vượt Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nên chưa thực hiện được.
Bộ Xây dựng ghi nhận các kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, cân đối nguồn vốn để xem xét bổ sung vào dự án (nếu còn kinh phí).
Trường hợp không thể cân đối được nguồn vốn, Bộ Xây dựng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long chủ động đầu tư hạng mục này bằng nguồn vốn của địa phương.
-
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Tăng 1.000 tỷ vốn đầu tư, bổ sung đường dân sinh gần 10km
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 với việc tăng vốn đầu tư, bổ sung nút giao, đường dân sinh gần 10km.
-
Vì sao vốn đầu tư cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được đề xuất tăng thêm gần 1.000 tỉ đồng?
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất tăng vốn đầu tư của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thêm 998,91 tỉ đồng. Vào năm 2020, dự án này được đã được Chính phủ phê duyệt có tổng mức đầu tư 4.827 tỉ đồng.
-
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải xong các hạng mục còn lại trước ngày 25/12
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu nỗ lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước ngày 25/12. Đây là bước quan trọng để đảm bảo tuyến cao tốc gần 5.000 tỉ này có thể hoàn thành trong năm 2023.
-
Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long 2030: Chỉ đạo mới nhất từ Chủ tịch tỉnh
Trong thông điệp điều hành cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Trí Quang yêu cầu toàn bộ sở, ngành và địa phương tập trung cao độ, triển khai quyết liệt để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2025, đồng thời bảo đảm tiến độ các chương trình hà...
-
Danh sách 18 khu đô thị sẽ thu hồi đất ở Vĩnh Long năm 2026
Kỳ họp thứ 3 (dự kiến 9-10/12/2025) của HĐND tỉnh Vĩnh Long sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất năm 2026 trên địa bàn tỉnh. Đây là đợt thu hồi đất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Vĩnh Long mới ...
-
Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập Bến Tre và Trà Vinh
Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành thông báo triển khai Kết luận của Chủ tịch Trần Trí Quang tại cuộc họp ngày 27/11/2025 về điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 – lần đầu tiên sau khi sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bế...
-
Ngày 19/12: Khởi công cầu Đình Khao trị giá hơn 2.800 tỷ đồng, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cũ
Cầu Đình Khao, tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng, nối hai bờ tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới.
-
Chính thức: Vĩnh Long phê duyệt dự án xây dựng BẢNG GIÁ ĐẤT lần đầu
UBND tỉnh Vĩnh Long vừa phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn tỉnh. Dự án tập trung vào các nội dung: điều tra - khảo sát - thu thập dữ liệu, xác định loại đất và vị trí đất theo từng xã, phường; phân tích bảng giá hiện hành; xây...

.png)

